STG 14: Moving in

807 21 8
                                    


YANNA's POV

Natuwa ako dahil kasama ko si Shawn na umattend sa wedding party. Kahit na hindi ganoon kaganda ang kinalabasan ng party, I mean, hindi iyon mukhang party ng kasal. Mukha itong business meeting. Why I hate business' related parties. Hindi nakaka-enjoy.

"You're Sarmiento's heiress, if I am not mistaken. You look like your mother. The gorgeous and sophisticated Lydia Sy-Sarmiento!" An old man's jerked. I approached him with a genuine smile. Gustong gusto ko na inihahalintulad kay Mommy. She's my idol, after all. My mom, kahit na hindi kami okay. "How's them?" He asked.

"Thank you, Sir. My parents both in good health, they're on a business trip, right now," I answered.

"Oh, that's why your Mom and Dad sent you here?" Tumango ako. Napatingin siya sa kasama ko, kay Shawn, and then kay Andy. "It's nice to meet another successors in front of me," He exclaimed.

I knotted my forehead, kami ba ni Shawn ang tinutukoy niya?

"Good afternoon, gentlemen!" He asked Shawn for a shake, "Mister Montenegro?"

"Yes, good afternoon, sir!" Shawn answered, bago tinanggap ang kamay ng matanda.

"And Mister Perez?" Agad na tinanggap ni Andy ang kamay noon. Si Andy?

"By the way, I heard Henry is now looking for a partner to merged with? Mukhang marami ang matatakot kung isa sa kanila ang mapili niya?" Humalakhak ang matanda pagkaturo kina Shawn. Si Dad? Hindi ko maintindihan. Anong partner?

Pagak akong natawa, "I'm not into my parent's business, Sir. Those are not my thing!" Natawa ang matanda.

"Hija, even you're into business or nah? Still, your father Henry will choose his unica hija to be his succesor, at siyempre, kailangan mo ng katuwang," makahulugan niyang ani. "By the way, nice to meet y'all here... Young lady ang gentlemen, excuse me for a while, there's still a lot of guest that I have to attend." Paalam niya at ganoon din kami.

Isang normal na scenario about business. Business, business, business.

Our attention caught by Shawn's ringing phone, he excused hisself before answering the call.

Humarap ako kay Andy, "Uy, ano nga pala iyong sinabi kanina ni Manong Bigote?" Napakunot ang noo niya sa tanong ko, kalaunan ay natawa "Anong ibig sabihin noon?"

"Naive," natatawang bulong niya, "He's indirectly pointing about your future wedding with Shawn. Kaya bilisan mo na ang pagkilos," still laughing.

Pinagtitripan niya siguro ako.

"Hayaan mo, bibilisan ko talaga!" At lalo pa siyang natawa. Ilang minuto pa ay bumalik na si Shawn.

"I'm sorry, I have to go back in Manila. I have an urgent meeting," napatingala ako kay Shawn. He look stress, "A private helicopter will land in 10 minutes, are you two come with me?"

Tumayo ako para sana sumang-ayon at sumama sa kanya pabalik, but Andy stopped me, "You have a meeting, too, after this, Yanna. That was the main reason why you came here." Kaya naman natauhan ako. Dad will sure mad at me kapag iyong simpleng meeting lang ay hindi ko pa na-attend-an. Sa isiping pa lang na iyon ay kinakabahan na ako.

Napatingin ako kay Shawn, "S-susunod na lang ako sa Manila." Tumango siya at mabilis na umibis palabas.

Nang makaalis si Shawn ay tila nawala ako sa sarili. Hindi ko napansin na tapos na pala ang programa para sa dalawang bagong kasal.

"Tubig, Yanna?" Napadako ang tingin ko kay Andy. Umiling ako bago itinuon na lang ang atensyon sa magsisimulang meeting. Papunta na ako sa reserved seat ng may humarang sa akin.

Seducing that Gay!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon