"I recieved 4,000 changed 500– here's your change sir, come again!" Sabi ko sa costumer ko.
And yes, nagtatrabaho na ako. Oha? Bilis 'no? Wahaha. Need na need daw kasi nila. No choice kumbaga. Pero hindi naman ako na disappoint na ewan. Actually natuwa nga ako eh. Kasi nagkatrabaho ako on the spot, dahil wala silang choice kundi ang i hire ako. Wahahaha!
"Break muna!" Narinig kong sigaw nung head chef dun sa may bandang kusina.
Hays. Buti pa sila. Eh kami? Eto nakatayo sa counter nagmama ala standing calculator ang peg namin.
"Hays. Gutom na ako!" Narinig kong maktol ni Dionne. Natawa nalang ako dahil ganun din naman ako. Hindi lang ako makapagreklamo dahil baka bigla nalang kaming tanggalin nito.
Si Dionne yung close friend ko. Parehas kaming Working-student na sinasamantala ang bakasyon para makapag-ipon. Parehas din kaming 1st year college at parehas din kaming wala ng parents. Kaya rin siguro kami naging mag-close agad dahil marami kaming similarities 'no?
"Anong oras ba tayo papalitan dito?" Tanong ko kay Dionne. Wala pa namang costumer kaya malaya pa kaming mag-usap hehe.
"6:00 pm pa, So mamaya pa tayo magla-lunch huhu." Sagot naman ni Dionne. Magtatanong pa sana ako kaso biglang may costumer na pumasok.
OMYGOSH!
LAGLAG PANTY–––
ESTE PANGA!
BAKITANGGWAPONYA?!BAKITBAKIT?!
"Good Morning Sir! May I know your order?" Masiglang bati bi Dionne nung nakalapit na yung harina–– este yung gwapong naggu-gluta.
Ang puti nya sobra! Ang singkit pa tapos......tapos yung lips nya saka yung mata! Perfect! uwu.
"Ihaeka andoeyo." Sabi nung lalaki with matching iling-iling pa.
Teka nga, anong sabi nya? Iheka andoweyo? Alam ko yun eh!
Ah!
'I don't understand.'
So, koreano sya? Well, halata naman pero gosh. Onti lang alam kong korean language 'no!
"Aray!" Bigla kong sigaw ng kurutin ako ni Dionne sa tagiliran. Tinignan ko naman sya ng masama, pero sinenyas nya saakin yung lalaki kaya napatingin ako dito.
OMYGULAYKDCNANSID!
Nakatingin pala sya saakin!
OXYGEN PLEASE! I NEED OXYGEN! UWU.
"A-ahh....... A-annyeong?" Nauutal kong sabi. Tapos ngumiti ako. Yung ngiting natatae ang kinalabasan nung ngiti ko dahil sa sobrang kaba.
"Yeong-eo halsu isseoyo?""Ne––– Aniyo!" Napataas naman yung kilay ko sa sagot nya. Oo na hindi? Aba! Niloloko ata ako nito eh!
"Arasseo?" Sabi ko nalang habang tumatango-tango.
"Phyton!" Napalingon ako bigla sa nagsalita mula sa likuran namin.
Si sir. Bruce na kumakaway kay Mr. Gluta. Nanggaling si sir dun sa office nya katabi ng stock room na nasa likuran lang ng counter.
Si sir Bruce, sya yung MAHINHIN na nakasalubong ko noon. Nagulat pa nga ako ng malaman na sya pala ang may-ari ng cafe na'to, eh feeling ko nga magkasing edad lang kami eh? Well, feeling ko lang naman.
Oh wait,
Kilala ni Sir Bruce si Mr. Gluta? Omyghad! Hindi kaya?
Hindi kaya..........
Boyfriend ni Sir si Mr. Gluta?
Omygosh! Its a big no! Huhu.
Bromance? Yuck! Parehas pa naman silang gwapo. Pero hindi yun imposible, diba nga si Sir kilos babae sa sobrang HINHIN tapos gangsta naman 'tong si Mr. Gluta ( base sa porma nya ) . Malay nyo pusong babae pala si Sir at boyfie nya nga si Mr. Gluta
"Olenmanieyo" biglang sabi ni Mr. Gluta saka sila nagyakap na dalawa ni Sir. Nung nagkalapit na sila.
Sabi na nga ba! May secret relationship talaga sila! Pero ugh! Sayang talaga yung gwapo nila! Huhu.
"Let's go to my office." Sabi ni sir kay Mr. Gluta. Inakbayan naman sya ni Mr. Gluta saka tuluyang pumasok sa office ni Sir.
Confirmed! Sila na nga! Huhu. Sa kilos pa lang nila eh! Saka anong gagawin nila sa office? Wag mong sabihing.......? Yuck! Kadiri!
Pero teka nga! Diba hindi nakakaintindi si Mr. Gluta ng english pero naintindihan nya yung sinabi ni Sir? Aba! Loko pala yung harina na yun eh!
"Ang gwapo........" Napatingin ako bigla kay Dionne na ngayo'y nakatulala parin sa kaninang pwesto ni Mr. Gluta.
"Hoy wag mo ng pagpantyahan yon! May boyfri––– girlfriend na yon!" Sabi ko sakanya. Kunot noo naman nya ako tinignan.
"Sino naman? Saka paano mo nalaman? Baka may crush ka din dun eh tapos ayaw mong may magka crush na iba kaya sinasab–––"
"Anong––– hindi ah!" Depensa ko. Pero tinawanan nya lang ako.
Well, aaminin ko na gwapo nga si Mr. Gluta pero ayoko sa mga katulad nyang siraulo 'no! Isipin mo yun? Hindi daw sya nakakaintindi ng english pero naintindihan nya yung english na sinabi ni Sir? Loko eh!
"Sus! Denial ka pa! Pero sige na nga! Sayo na yon! Akin na si sir!" Natatawa nyang sabi tapos inasikaso na nya yung customer na dumating.
****
"Haaaaay! Makaka kain na din!" Sigaw ni Dionne nung dumating na yung mga kapalitan namin. Napangiti din ako ng marealize na makaka kain na ako! Waaah!
"Tara Ely, dun tayo sa GOT CAFE? Tikman natin yung food doon!" Yaya ni Dionne. Napasilip naman agad ako sa perang dala ko. 200.00 pesos nalang.
"Ahh Dionne, ano kasi......" Napayuko nalang ako ng bigyan ako ng May-problema-ba-look ni Dionne. Kulang ang perang dala ko para makakain sa isang mamahaling restaurant.
"Ahh! Wag kang mag-alala my treat!" Nakangiti nyang sabi kaya napatingin ako sakanya. Tututol pa sana ako pero hinila na nya ako palabas ng stock room. May room kasi doon kung saan magpapalit yung mga workers dito.
Pagkalabas na pagkalabas namin ay tumambad saamin ang isang topless na gluta na basang basa pa.
WHOO!
OXYGEN!!! OXYGEN!!! I NEED OXYGEN! BIGYAN NYO AKO NG KANIN–– ESTE OXYGEN!
Nakita ko lang naman yung ulam–––este six pack abs nya. Yun LANG naman. Yun LANG!
"Laway mo bess." Bulong ni Dionne saakin. Saka ko lang narealize na nakanganga na pala ako habang nakaTITIG sa kanya––kay Mr.Gluta.
Oo si Mr. Gluta yung naka topless na pinagnanasaan ko. Sya no one else. Alam nyang restaurant 'to tapos magta-topless? Aba! Kainin ko yang 6 pack abs nya ngayon! Choss.
Teka nga?!
Bakit sya naka topless?
Hindi kaya..............?
OMYGHAD!!!!!
MAY NANGYARI SA KANILA NI SIR BRUCE?!
YOU ARE READING
Love Affair (BTS FanFic)
FanficSa isang napakagarbong mansyon nakatira ang pitong matitipunong magakakapatid. Isang rule ang kanilang pinapatupad. Elysse Leiah Castro. Isang hamak na anak ng dukha na papasok sa buhay ng pitong binata. Maari bang maputol ang kaisa-isang rule na gi...