"Anong balak mo?" Biglang tanong ni Dionne. Oh well, kinuwento ko sakanya lahat. As in. Walang labis-walang kulang.
"Sisipot? Hindi ko alam eh," Actually balak kong wag sumulpot. Kaso nagu-guilty ako eh. Sya na nga yung tumulong saakin– I mean saamin kagabi tapos simpleng pagsipot sa amusement park, hindi ko magawa? Ugh!
"Alam ko na!" Biglang sabi ni Dionne kaya napatingin ako sakanya. She's now wearing her evil smile. Alam kong may kababalaghan syang balak. "Sumipot ka! Tapos isama mo ako! Yey!"
Ugh!
Nonsense!
"Seriously? Ayoko nga! Dagdag perwisyo ka kaya! Ugh! Pupunta na nga lang ako! Bwisit na konsensya yan eh!" Maktol ko tapos nag wave na sakanya. Oh well, Day off namin ngayon at nasa mall kami. 2:35 pm na at ilang minuto nalang magkikita na kami. No choice naman ako eh! Baka madagdagan pa ang UTANG NA LOOB ko sa kanya.
-____-
Medyo may kalayuan ang SM sa Amusement park kaya saktong 3:00 pm ay nasa Amusement na ako. Umupo muna ako sa bench sa lilim ng malaking puno.
Nakakapagod maglakad 'no! Argh! Tapos wala pa sya? Aish!
"Oh tubig." Napatingin naman ako sa nagsalita. Ang amo ng mukha nya. Pero hindi ko maipagkakailang kahawig nya si Vice Ganda........onti?
"Ahh...... Thank you." Kinuha ko kaagad yung tubig saka walang pakundangang inubos yon. Aba! Napagod akong maglakad 'no!
"Sino bang hinihintay mo?" Napatingin ulit ako sakanya. Nakatayo parin sya sa gilid ko kaya sumenyas ako na umupo sya sa tabi ko.
"Isang impaktong epal na asungot na lalaki lang, eh ikaw?" Tinuro naman nya yung batang babae na naglalaro sa swing.
"Sinasamahan ko si Elly." Napatango nalang ako. Ang kyut naman ng pangalan. Elly tapos ako Elysse. Oha? Baka kapatid ko yan? Choss.
Silence.
Ilang minuto kaming tahimik na pinagmamasdan ang mga batang masayang naglalaro. Masaya siguro maging bata 'no? Walang ibang iniisip kundi kung paano lulusutan ang wag kumain ng gulay, Ang pag tulog sa hapon. Ang pagbili ng laruan. Hays.
"Kuyaaaaa Zach!" Sigaw nung Elly habang papalapit sa direksyon namin. Ugh! Naiinggit ako! Gusto ko tuloy magkaroon ng kapatid.
"Kuya Zach who is she?" Naka pout na tanong ni Elly. Oh so Zach ang name nya? How handsome. Binuhat naman ni Zach si Elly at inupo sa lap nito. I think Elly is only 6 years old. Maputi. Bilugan ang mata. Mahahabang pilik mata. Pointed nose at manipis nareddish ang lips nya. In short ang ganda nya kahit bata pa sya.
"She's just a friend of mine."
"Hi my name si Elly and you?" Nakangiting sabi ni Elly. Natawa nalang ako sa isipan ko kasi parang mas matanda pa sya saakin kung makapagsalita.
"Elysse." Sabi ko tapos nagshake hands naman kami. Kumunot naman yung makapal nyang kilay at biglang natawa. Oh crap! Bipolar ata ang batang 'to eh!
"Nice meeting you......... Sister." Bigla naman akong natigilan. Teka, ano daw? Tama ba ang pagkakarinig ko? Oh tama ba ang pagkakabasa nyo? Ang pagkakatype ni Author? Ugh! Baliw na nga talaga ako.
"Sister, means girl friend." Nakangiting sambit ni Zach kaya napatango nalang ako. Whoo! Akala ko kapatid ko sya eh! Naloka na ako ng bongga nun! Haha.
"Anyway we have to go, see you around........ Elysse." Nakangiting sabi ni Zach saka nagwave. Ganun din si Elly pero may kasamang flying kiss.Waaah! Nagwave back nalang ako hanggang sa nakaalis na sila.
Teka nga!
Ang tagal namang ng kutong lupa na yon! Argh? 3:45 na oh!
"Tsk! Uuwi na nga ako." Akmang tatayo na ako ng may humawak sa balikat ko at pwersahang inupo ulit ako. Tinignan ko naman kung sinong epal ang gumawa non.
Omyghad!
BFAKSIEBSKDOWWHSNF!???!!!
HU U?
"Hi babe!" Sabi nya at nag wink. Mga 3 minutes siguro akong tulala sa kanya bago nagsink in lahat saakin.
So etong ilong–– este lalaking 'to yung impaktong asungot na kutong lupa kagabi? Oh noes! Binabawi ko na po yung sinabi ko!
"Ngayon ka lang siguro nakakita ng gwapo, haha!" Nakangisi nyang sabi. Ugh! Kelan ba ako makakakita ng gwapo na hindi mahangin? Oh si Sir Bruce! Haha.
"Asa ka! Bakit ang tagal mo! Epal ka rin eh!" Maktol ko pero tinawanan nya lang ako. Aba! 45 minutes late na sya 'no!
"Hindi muna ako nagpakita may iba ka pang kalandian eh!" Kantyaw nya pa. At dahil sa word na 'Kalandian' nagkulo bigla ang dugo ko.
"Anong kalandian?! Ayusin mo yang tabas ng dila–––"
"Tsk! Joke lang eh!" Sabi nya sabay kamot sa batok. Aba! Masakit bilang babae ang matawagan ng kalandian ng mga lalaki 'no! Ngudngud ko sya dyan eh!
"Ewan ko sayo! Ano bang kailangan mo?! Para makauwi na ako!" Pagtataray ko. Ngumiti naman ng nakakaloko ang epal saka nilapit yung mukha nya sa mukha ko. Nanlaki naman yung mata ko kaya agad ko syang tinulak palayo at ang mokong tumawa.
"Ano ba! Umayos ka nga!" Pero deep inside gusto ko ng magpakain sa lupa. uwu. Super na ang hiya ko sa imapktong 'to!
"Simple lang naman." Nakangiti nyang saad.
"Aba pa excite ka rin eh! Kung sabihin mo na?!"
"Be my slave."
0______o
****
A/N: Halaaaaa! Ayan nagkita na sila ni Zach!( J-hope) tapos ano namang pakulo yan Zuse? Ang ewan lang eh! Haha! Oh sino kaya si Elly 'no? Haha.
ABANGAN......
YOU ARE READING
Love Affair (BTS FanFic)
FanficSa isang napakagarbong mansyon nakatira ang pitong matitipunong magakakapatid. Isang rule ang kanilang pinapatupad. Elysse Leiah Castro. Isang hamak na anak ng dukha na papasok sa buhay ng pitong binata. Maari bang maputol ang kaisa-isang rule na gi...