“17th Rose Hall”
Rose Hall
Naghahanda pala sila sa baba ng mga catering habang ako naman ay nag-aayos. Nandito ako sa guestroom ng Rose Hall,second floor. Akalaing mong 18th birthday mo or kasal dahil grabe eh ang color theme namin ay blue at pink. Ako ay nagmamake-up at si ate Angela naman ay sa dress ko. Kinulot lang ang mahabang buhok ko at pinasuotan ng Pink dress na bulaklakin. Si mommy naman ay sa cater. Nag-aayos.
While waiting five pm. Ay pumunta sa room namin si Luke, ang pogi niya kainis! Naka suit and tie siya na blue. Grabe bagay sa kanya tapos kahit magulo buhok niya ay bagay sa kanya, naiwan muna kaming dalawa sa room dahil si Angela rin ay mag-aayos.
“Sorry kahapon ah?” I remembered yung tungkol kay Hilary na ayaw ko siyang papuntahin dahil baka may mangyari pero nagbago isip ko ng malaman na she's dating Jonathan, wow yung pinaglumaan ko pa talaga eh. “Haha sure baby, you know I never betrayed your trust.” Huh? Betrayed? And deep ah. “Yannie is coming ah.” He said while looking his self sa salamin. When he said Yannie's name kinabahan ako. Sabi ni Dylan he's starting.“ININVITE MO?” Nilakihan ko boses ko dalhin natatakot ako. “NO!” Sigaw naman niya. “Eh sinong nag-invite?” Huminahon ang boses ko. “Di pa natin sure kung pupunta siya di ba?” Yeah right, tama rin siya. I'm just being overeacting. Nakatingin lang kami sa venue nung birthday namin, “I hope di siya pumunta, baka magkagulo lang.” I whispered sa sarili ko. May kumatok sa room at lumapit lang dito si Luke. Pagbukas niya bumungad samin sila Kolimlim,Shania,JP,Xzar,at Greg. “Ay bakit kayong tatlo Xzar, walang date?” Nagtatakang tanong ko. “Mamaya sa party maraming babae pa naman dun.” Babaero talaga eh, nakakatuwa naman silang magbabarkada, kahit masaya ako ngayon, di ko makalimutan ang Fraternity na pinasok ni Luke.
“Baby bakit na kasimangot ka?” Asked Luke.
“Kabado lang akoooo.”. As in! Kabado ako dahil si Dylan ay bumalik nanaman sa paningin ko. At sinabing “titigilan ko na kayo pero si Yannie hindi pa.” Kaya talagang di ako magtataka na kinakabahan ako....
Nagstart na ang engrandeng party .. Pinakilala kami sa audience (Alangan Kate!) Bumaba kami ni Nicholas na magkaholding hands sa isa't isa. “The Birthday Girl, Nina Kaithlyn Tegroza, The Birthday Boy, Nicholas Luke Dominguez!” Sigaw ni kuya Seith, “Happy Birthday sa inyong dalawa! Sana tumagal ang relasyon niyo!” Kinontinue pa talaga! Nakakahiya! Ang dami pang tumawa. “Sarrehhh about that! So ang start nang party ay 17 roses for Kate, para naman kay Nicholas, may special number siya para sa birthday girl!” Sabi naman ni Angela. Ang cute nila kung pinagsama, host kasi sila,at ang nakakalungkot si Angela ay taken na. HAHA.
Sumayaw na ako with my father, of course, with Luke, with Jonathan, and other 14 roses.
Nung nagslow dance kami ni Jonathan, he's been telling me something that got me thinking. “Sorry kung alam mona yung tungkol kay Dylan, wag ka mag-alala wala akong balak sayo pero kung meron si kuya Yannie, tutulungan kita.” After nun ay nagstepbackward siya at nagsmile at tumalikod. Grabe ah! Kinabahan.
Nung si Luke naman ang magpapakitang gilas. Nagsmile siya sakin at tumugtog, kasama si Kolimlim,JP,Greg,Xzar, at ang bagong member na si Lhester. Tumugtog sila ng “The Man Who Can't Be Moved.” Kilig ako dahil di ko inakala na ganun kaprepare sila because ang galing maging vocalist ng banda si Luke. Nakikanta narin ako, enjoy naman ako because he's showing me that I'm special. Ayieeee!
Pagkatapos naming magpakita ng 17 roses at LQ band ay nagsikainang naman kaming lahat at nakita ko pa si Shania nakatingin ng masama kay Kolimlim na nilalandi ng ibang girls, todo iwas namang tong si Kolimlim, nakakatuwa sila haha, nilapitan ko yung mga girls na akala mong linta na dumidikit dito kay Kolimlim at sinabing“Mga girls, maghanap kayo ng lalandiin na di taken.” Umalis nalang sila, eto namang si gwapings ay pinipigilan ang tawa . “Regalo ko?” Agad agad kong tanong sa kanya at humalakhak lang ito at umalis na, ay ganun??? Bastusan? Binalewala ko nalang ang ginawa niya at umupo sa bakanteng upuan. Kasi na-oop ako sa paligid ko, lahat sila may pinagtatawanan at pinag-chichismisan, sayang wala sila Mike,Angel,at Eunice. Pero may dalawang tao sa paligid ko ang di maalis sa paningin ko...Si Claudette at Yannie. Yannie keep smiling at me like maniac, siya nga ang inaakala kong perfect boyfriend pero di pala, si Claudette naman pilit na dinidikit ang sarili niya kay Luke. Buti itong si boyfie, good boy, di nalang niya pinansin at umupo sa tabi ko, at hinawakan kamay ko. “How's the party for you?” Start niyang tanong.
“Beh, si Yannie.” Nanginginig na sabi ko. Tumigin siya sa taong tinitignan ko at si Yannie naman ay nakatitig lang samin na nakangiting ganun parin. “May binabalak yan Kate...” Bulong sakin ni Dylan, Anong balak niya?
“Haha, okay lang yan di niya tayo aanuhin.” Tuwang tuwa na sabi niya. Ay ganun? Syadong positive sa buhay to ah! “Hehe.” Nakitawa nalang ako..at umiling. Ang oras na ay 11:30 pm so bale may closing part pa etong party, papatay daw ang ilaw at i-kiss ang taong nais mong ikiss, buti wala na sila Mommy at Daddy dahil nahihilo si mommy at si daddy naman ay sumama na. Kaya lahat ng teen na kasama sa buong veneu lang ang naiwan syempre ang parents naman ay pinapunta sa isang room, na di ko alam kung ano yung room, sunudan naman ang mga tanders, buti sinabi ni kuya Seith yun habang wala ang parents haha kalokohan kaya kaming 3rd-4th year classmates ay naghandaan na! Nung sinabi ng "Go!" Ay agad kong ginrab ang kamay ni Luke at agad itong hinila, and kiss him at agad ko namang tinigil...pagbukas ng ilaw...Sira na ang araw ko...
End of the party ang worst pero umuwi nalang ako agad at inignore ang calls ni Luke. Di ba nga halikan ang gustong halikan, hindi yung di mo mahal? Tanga ba siya? Ang hinila niya ang wrong girl...Claudette, pero Luke still explaining na si Claudette daw ang nag-grab sa kanya. Kung magtataka kayo kung sino na halikan ko?
Its just the craziest among the boys I dated, Yannie. It didn't bother me dahil nawala pa takot ko sa kanya..but I'm still Luke's property kaya sorry nalang siya at sinabi ko kay Yannie na,“Yannie tigil na ah? Don't bother us anymore? May iba pa naman dyan, don't kill me bata pa ako.” Nawala ngiti niya at sinabi na payag daw siya kung ang pagiging kaibigan namin ay di nawawala, well kung tatantanan niya lang ako about killing something, sinong di magyeyes dun. So that ends our killing story.
BINABASA MO ANG
Ano Ba Talaga Ang Nadarama?(completed)
CasualeIt only started to a bestfriend thing Pero paano kung agad kang nahulog? Di mo lang maadmit? Mahirap di ba? Or Mahirap magparaya diba? dahil mahal mo siya, kaso huli na nalamam mong mahal ka rin niya.