---Nicholas Luke's P.O.V.-----
“Wala man lang sulat or I Love You.” Nagsasalita akong mag-isa sa tapat ng computer ko,nagchecheck kasi ako ngayong ng emails kaso walang sulat from Kate. Last siyang nag-sulat sakin 2 years ago. Mahal na mahal ko siya pero di ko nasabi ang I Love You sa kanya. Kahit di kami syadong sweet, gusto kong paramdam sa kanya ang lahat! As bestfriend at boyfriend, kaso di na kami, iniwan niya na akong nagmulat ng nasasaktan. After nung pangyayaring killing incident ay lagi ko ng inaalala si Kate, mas malubha siya kumpara sakin dahil ako bumagsak at tumama na ang ulo pero di nabagok, kaso siya sa dibdib daw nabaril. Pagkatapos nung pangyayaring yun ay lahat ng special events kahit kasal ni ate Angela ay na postponed. Maraming nagulat nung mangyari yun. Sa katapat na bahay namin ngayon, wala ng nakatira, may caretaker pero minsan lang pumunta. Kasi si ate Angela ay nakatira muna ngayon kay Matt daw at sila Tita ay nasa Amerika parin. Paano ko kaya siya i-wewelcome after that incident? Pauwi na siya next month. Aarte parin ba akong patay sa kanya o aarteng wala ng paki sakanya? Mahirap ayusin ang gusot na 'to. Kasi may pinangtakip ako sa puso kong durog, ang pinangtakip ko ay si Chloe, she looks like Kate. Kaya minsan na sosobrahan ako sa kanya. Nagraduate na ako last year pero walang Kate na pumunta. Malungkot..pero buti si Chloe nandoon, I'm starting to fall kay Chloe, pero mas grabe kay Kate.
Ang everyday ko lang ginagawa ay mag-kulong sa condo at magsulat ng istoria like nung story naming dalawa. Si Chloe naman ay katrabaho ko rin sa isang publishing company. Magkasama kami sa iisang office kaya lagi kaming sweet dahil nakakamove ako sa kanya. Naalala ko ang date bukas...birthday ko at birthday rin ni Kate, were turning 24, ang bilis ng araw. May pinropose na project sila Kolimlim, kaofficemate ko rin sila kaso ibang division. Gagawa daw ako ng story dapat halong iba't ibang genra, kaya kailangang maghanap ng partner, may pinopropose sila sakin named Nina Kaithlyn Tegroza, Sige papayag ako pero kailangan magawa niya ang job niya. Di muna ako makikipaglandian sa kanya at kahit mahal ko pa siya di ko muna isasagabal sakin yan. Magprepretend akong walang gusto sa kanya. Kaya ko naman basta sana laging nandito si Chloe.
“Tol! Nandito ako sa condo dali! Pag-usapan na natin yung project.” Nagleave ako ng voice message kay Kolimlim. Pano namin sisimulan ni Kate eh awkward. May nagbuzz ba ng doorbell ko at agad ko namang ito binuksan at si Kolimlim lang pala ito. Dumiretso siua sa sofa at umupo, ganun din ginawa ko at nagstart ng topic...
“Next month darating si Kate, pano natalaga yan?” Kumuha ako ng wine at binigay sa kanya. I don't like wine but my bestfriend's favorite.
“Think! Dominguez! Wag kang tatanga-tanga dyan! Kung mahal mo pa siya pero ganun din kay Chloe, let her know na wala na siya sayo dahil she will know na di na talaga, kasi di kayo nagwork-out pero bakit i-trtry pa ulit? Eh di wag na.” Sabi niya, nakakunot noo na siya. Will I let her know na wala na? Kung mahal niya parin ako? Hmm..mabilis na ang oras Luke, mag-isip ka ng paraan. “Okay--ikukuquit ko na.” Sabi ko habang umiinom ng juice. “Sigurado ka ah, baka may S na mangyari.” Tarantado talaga tong si Kolimlim kung ano-anong pinag-iisip. Natigil ang usapan namin ng may nagdoorbell at nagulat ako dahil sila Greg at JP ang nasaharapan ko. I'm not expecting them, but I missed this guys. Nag-aya silang mag-bar, kaming apat lang. May Bar kasing malapit dito sa condo ko dito sa Ermita. Lumabas na kami at naglakad papuntang elevator, may nakasalubong kaming apat na dalawang babae dito sa elevator, familiar sila.
Habang nasa elevator kami ay nagtanong ang isa na nasa likod ko. “Uhm..ikaw ba si Nicholas Dominguez ng TUP.” Di naman ako sikat ahh. Sabihin ko hindi, pero baka magalit eh. “Yep, bakit?” Nakatalikod ako sa kanya dahil I don't want to flirt someone. “Kaya kami nandito para ibigay ito.” She handed me an invitation...para daw sa Reunion next month, she even handed me na para daw kay Kate. Eh di naman na kami ahh..i-naccept ko parin ito.
Paglabas namin ng elevator ay napatingin ako sa entrance ng building at nakita ko si Kate,Nagbago na itsura ni Kaithly Tegroza ngayon brown haired na siya at kulot sa dulo, ang puti na niya, at di na siya chubby. She's damn sexy and beautiful.
... I thought next month pa siya? Magiging masaya ba ako or malulungkot, matatakot, or kakabahan sa nakita. Nakaserious face siya. Naglakad ako palapit sa kanya. Yung mga nasalikod ko na sila Kolimlim ay mauuna na daw sa bar. At ako naiwan sa harapan ng taong minahal ko ng lubos.
BINABASA MO ANG
Ano Ba Talaga Ang Nadarama?(completed)
RandomIt only started to a bestfriend thing Pero paano kung agad kang nahulog? Di mo lang maadmit? Mahirap di ba? Or Mahirap magparaya diba? dahil mahal mo siya, kaso huli na nalamam mong mahal ka rin niya.