“Tapos na Dylan.” Bulong ko sa sarili ko, I bet na maririnig naman niya yun. Pero walang nagreply sa bulong ko, so that means...tapos na talaga toh. SANA.
“Sissy si Nicholas mo nandito!” Sigaw ni Angela mula sa baba, napaangat agad ang ulo ko sa desk ko, at naglakad pababa. “Ano kailangan mo?” Walang gana ko siyang tinanong.
“Walter tayo.”
“Nope, not in the mood.”
“Sige na, minsan na nga lang kita ilabas at nagsorry na ako.” Ganun lang ba kadali yun? May sapak ba toh? Ang sakit dahil ex niya yun!
“Ayaw ko nga!” Tumalikod agad ako sa kanya at umakyat na ulit. Paka-akyat ko ay umupo ulit ako sa desk ko at naghalumbaba, Tama ba yung ginawa ko? Nawala na ako sa pagmumuni ko. ng magring ang phone ko, agad ko namang sinagot ito.
“Hello?”
“Kaithlyn, Break na ba tayo?”
“May sinabi ba ako?”
“Wala,Pero maliit na bagay lang naman ang nakita mo,di pa ba sapat ang sorry ko?”
“Nicholas, ex mo siya, alam mo naisip ko na kaya tayo nag-away nung araw nung graduation ko ay dahil kay Hilary, Pero hindi pala kay Claudette, Pakyu ka! Mismong Birthday oh! Eh di sana sinigurado mong ako yun!”
“Eh bakit ikaw? Si Yannie yung nahilakan mo akala mo bang ikaw lang galit sakin, eh ako nga naiiinis sa nakita ko! Pero etong last na sasabihin ko kung ayaw mo tanggapin ang sorry ko 'Hindi pa huli ang lahat, patawarin mo na ako.”
And the line went out, Tama siya, dapat di akong naging ganung ka-OA kung ganon lang naman ang problema, papatawarin ko ba siya or hindi? Ang gulo!
*knock*
Nabigla ako ng may kumatok at si Daddy lang pala, Pinapasok ko nalang siya at umupo naman siya sa kama ko. At nagstart ng topic.
“Kate, may sasabihin ako sayo.” Parang alam kong masama ang pagtutunguhan nito ah.
“Ano po yun Dad?” Kate just go on the flow...
“By your second year college, baka sa Amerika ka muna dahil si Mommy mo rin ay kasama natin.” WHYY??? Iiwan ko na sila Nicholas?? Ganun na ba talaga ang life??? “Eh Dad paano si Angela?” Oo nga si Angela alangan namang nga nga lang mag-isa dito si Angela.
“You didn't know pa ba?” Ano nanaman yan??
“She's already engaged!” Anubeyen! Three weeks ng nakakalipas ang birthday ko pero sereyoso engaged na si Angela?? Bilis ah? Syett May na ang memorable year sakin!
After that most shocking conversation with my dad ay parang natuklaw ako ng ahas. Nakatunga nga at walang maisip na iba kundi future.
Eh paano ba ako makikipagbati kay Nicholas kung laging ganito problema? Ako ng ngang mag-aaya sa kanya sa E.K. Hmp!
Tumigin muna ako sa balcony nila Nicholas, wala siya. Bumaba ako at lumabas ng bahay at nagtanong kela kuya Seith kung nasaan si Luke, di daw nila alam kung nasaan. Di niya iniwan ang sasakyan niya, Nasan siya?!
Tinry ko i-locate ang phone niya gamit phone ko pero walang nalolocate. May nagtext sakin at galing kay Yannie. “Punta ka dito sa likod ng GU dali! May surprise ako sayo pinakamagandang ex sa lahat, ay! I mean kaibigan.” May tililing ata, nako may nasesense akong mali! Tinawagan ko ka agad sila Kolimlim,JP,at Greg para magpatulog,saktong di ako tinangihan.
“Uy Kate anong problema?” Sabi ni Kolimlim
Nasa tapat kami ng bahay ko dahil dito muna sila nag-stopover para sunduin ako. “Nakita mo ba si Nicholas?” Nag-aalala na talaga ako! Wala pag 1st year college. Ganito na ang labas. “Hindi eh..” Si Kolimlim. “Shet! Kate naalala ko yung ibang ka member namin na 1 year older samin ay may balak sa GU! Sila Yannie?Na may papatayin daw sila sa isang tao na kinakainisan nila.” Say ni JP. Ano to? Lokohan? Paano nayan? Agad kaming sumakay sa top-down ni Greg. Mayaman siya! Nung nakarating na kami sa GU gymnasium ay nakita namin na masiglang nakatayo sila Yannie habang si Luke naman ay duguan na. Lumabas na sila JP at sumugod sa pitong kasama ni Yannie. Laglag panga akong nanonood ng away ng dalawang grupo. Di ko na matiis, nang magpaputok ng baril si Yannie. Is he crazy?! Lumabas ako at lumuhod kay Luke. Habang sila Kolimlim naman ay hinahabol ang apat na kasamahan ni demonyong tumakbo at yung dalawang kasama naman nito malubha narin. “Papatawarin narin naman kita eh, bakit ka pa sumabakdito Luke? ” Mahinahong tanong ko, umiiyak na ako sa sakit, mahirap makitang yung tao mong mahal at kaibigan naghihirap sa sakit.
Sasagot nasana ito ng tapatan kami ng baril ni Yannie. “Kate, do you like my surprise? Inihanda ko talaga ito para sayo!” Nababaliw na ata tong si Yannie! Bwiset siya! “Tigilan mo na kami YANNIE!” Ngbigla kaming putukan ng baril. Nang labo ang paligid ko ng makitang bumagsak si Nicholas,nauna siya binaril,at ako naman ay nahirapang huminga at bumagsak dahil natamaan ako sa dibdib. Ito na ba katapusan ng buhay ko?
“Tayo parin ba?” Nakaupo kami ngayon ni Nicholas sa swing na sobra linis at maraming naglalarong bata. “Siguro.” Matipid na sagot ko. “Bakit siguro?” Nalaho ang magandang ngiti niya. “Kakaliwa ako Nicholas, pagdi ko ginawa ito di mo matatanggap ang mga mangyayari pagkatapos nito.” Nakatingin parin ako sa mga batang naglalaro ng taya-tayaan.“Anong ibig mong sabihin?” Tumigin ako sa kanya at hinug at binulong. “Papakawalan muna kita.” At nagising nalang ako sa katotohanan.
Panaginip lang pala yun? Bakit daming lumalabas sa bibig ko? Bakit ang daming Amerikano sa paligid? “Kate gising ka na! Salamat naman!” Niyakap ako ni Mommy at Daddy. Napansin kong nandito ata ako sa isang-ospital. “Thank God! Ay Kate....” Nanglumo ako sa tono ng boses ni Mommy. Ano ito? “Nasa Amerika na tayo anak.” WHAT??!
“Ma! Bakit di niyo muna ako pinagising sa Maynila? Agad niyo kong dinala dito?” Lumalakas ang boses ko sa galit at inis.
“To stay out of trouble anak.” Sabi ni Daddy...Pero...Si Nicholas..
BINABASA MO ANG
Ano Ba Talaga Ang Nadarama?(completed)
AcakIt only started to a bestfriend thing Pero paano kung agad kang nahulog? Di mo lang maadmit? Mahirap di ba? Or Mahirap magparaya diba? dahil mahal mo siya, kaso huli na nalamam mong mahal ka rin niya.