----------Kaithlyn Tegroza's P.O.V-------
“H-Hello Kate.” Nicholas trailed-off. Bakit ba ganito siya? Ahhhh..naalala kong nasabi ko sa kanya na next month pa ako, sorry siya, I want to surprise him...kaso we just broke up and I want him back. Nawala ako sa pagiging tunga-nga ng kalabitin niya ako. “Ay Hi Nicholas! Musta na?” I don't want to remember kung paano kami nagkahiwalay, I just want to know kung ano nangyari ng nakaraang araw. He just smiled at me. “Eto, okay parin, So kita nalang tayo bukas about the book, okay? Sorry pero busy ako eh. Sige bye.” Bastusan? Di naman siya ganito ah? Kaya nga ako umuwi para bukas na birthday namin eh. To surprise him pero, he changed. Di na siya yung dating Nicholas. Anubeyen! I want to throwback kaya pumunta ako sa pinakamasayang lugar kung saan nagstart ang lahat....Starbucks...
I called Mike kung pwede siya, buti naman pumayag siya, God I missed him.
Starbucks...
Pumasok ako at umoreder ng White Frappucino.
Nung di pa binibigay ang frap ay naghanap muna ako ng upuan atsaka umupo while waiting ay kinalabit ako ni Mike. Hinug ko siya at umupo ulit. “Sister! Musta na? Anyare sa story ng buhay mo sa Amerika? Musta na si...” Di niya na tinuloy dahil tinginan ko siya ng masama. Tinawag na yung name ko at kinuha ang frap, I was about to get the frap when the crew, si kuya crew na familyar ay ngumiti at kumindat sakin. Tinignan ko name tag niya at yes, kilala ko nga siya....its Jared Del Rosario. Classmate ko siya nung grade nine...nginitian ko rin siya para di ko dedmahin at umupo balik sa table. “Is dat Papa Jared?” Sabi ni Mike. Of course kilala niya yan crush na crush nga ni Mike yan eh, hinabol pa nga namin yan sa SM Manila galing Pedro Gil. HAHAHA. “Yah, your papa nung grade nine.” Sagot ko habang inaamoy ang kape sa buong shop. “So kuha muna ako ng akin ah? Dito ka lang.” Umalis na siya at pumila sa counter..I look to my wrist watch and its already six in the afternoon. Wala naman akong maisip na gawin kaya pagkabalik ni Mike sa pagkuha ay inaya ko siyang mag-movie marathon sa Apartment niya, nung naalala kong kailangan kong apartment ay nagpaalam ako kay Mike kung pwede umupa sa kanila, buti bespren ko itong baklush na 'to kaya pumayag siya. Nung pumunta ako kela Nicholas kanina ay may dala akong maleta. Dahil kaninang umaga lang arrival ko.
Nagkwentuhan muna kami sa Starbucks while my brain is floating somewhere. Naalala ko dito si Luke dahil dito kami nag-first date. Argh! Kainis. “So anung nangyari naman sa utak mong lumulutang?” He guessed na nag-spaspace-out lang ako kaya inaya ko na siya sa apartment niya.
Sumakay kami sa kotse niya..di ko namalayan na nakatulog ako. Pagtingin sa apartment niya. WOW ang laki! I don't care how much ang upa basta maka-stay lang ako na may kaibigan sa tabi. Pinasok nanamin ang apartment at ako naman sunod-sunudan sa kanya paakyat. Yung room ko ay may kalakihan. Buti may mga furniture na ito. Pumunta muna ako sa kwarto niya at nakinood. He suggested 'Never Let Me Go' langya! Nakakaiyak! Story ata namin to eh!
Wala pa sa kalahati ng movie ay iyak na iyak ako. “Ui! Kate iyak na iyak ka naman. Natatamaan? Gusto mo palitan ko?” He didn't wait me to answer at agad naman niyang pinalitan ito. “Ayan! Diary ng Panget! Nakakatawa.” Umiyak nanaman ako. Naalala ko kasi kaming dalawa ni Luke ang nanood nito eh. Eh di pinalitan ulit. Naiinis na tong si Mike kaya yung last na pinanood namin “Starting Over Again.” Kahit iyak na iyak ako ay di niya na pinalitan. Hinayaan nalang akong umiyak. After nung movie ay natulog na ako sa kwarto ko.
Matagal na yun Kaithlyn! Natamaan ako sa movie. Hay! Makatulog na nga!
Pagbuklat ng mata ko..ay naisipan kong gawin ay landiin si Luke. Kahit batikusin pa ako ng mga tao sa kalandian ko..basta I want him back. Lumabas ako ng kwarto at si Mike agad ang nasaharapan ko. “Naka-move on na? Eh kung i-challenge kita?” Ay agad? Birthday gift niya ba ito? Langa ya! “Eh ano yun?” Pababa na ako papuntang kusina para uminom ng Milo, nagtitimpla ako ng may nasabi siya. “I-chachallenge kita” Umiinom ako ng magsalita ulit siya. “Now that you're 24 dapat di mo makuha si Luke, ulit, beh! Break na kayo. Di nagwork out! Wag na i-try ulit kung ayaw mong masaktan..kung nakuha mo siya.. I will not consider you as my bestfriend anymore pero kung di mo siya nakuha..tutulungan kita sa iba. ”
Ganun? Eh yun nga balak ko. Hay! I-take that challenge. Magulo pero i-trtry ko kung anong ibig sabihin niya. Pumunta agad ako sa company at nakita ulit dun si Nicholas with Kolimlim. He greeted me but ngumiti lang ako sa kanya. “Uhm about the book?” Tanong ko at sinamahan naman niya ako sa boss niya. “So dito, lagi kayong magkasama dapat dahil you will need to discover the undiscovered. Kung nasurvive niyo at natapos itong libro ay bibigyan ko kayong 5 milyon.” Nga nga ako dun pero this book helps me to get closer to Luke haha! Maghanda ka ng mahulog ulit sakin Nicholas Luke Dominguez..
BINABASA MO ANG
Ano Ba Talaga Ang Nadarama?(completed)
AléatoireIt only started to a bestfriend thing Pero paano kung agad kang nahulog? Di mo lang maadmit? Mahirap di ba? Or Mahirap magparaya diba? dahil mahal mo siya, kaso huli na nalamam mong mahal ka rin niya.