Chapter 1: The Beginning

495 113 13
                                    

Chapter 1:The Beginning

Cesia's POV

To day is the day, My first day going to a prestigious school named Heavenly Academy: School of Deities.

I am here infront of a Human body mirror

Pinagmasdan ko nang magiging ang aking kabuuan mula ulo hanggang paa.Sinimulan kong paglandasin ang aking mga daliri sa aking mukha hangang mapadako ang aking tingin sa aking mga mata, nakikita ko ang isang pares ng mahiwagang mga mata.

Sinimulan ko nang ayusin ang aking sarili and then the last thing na hindi puwedeng mawala,nilagay ko ang aking malalaking reading glasses..this glasses has spell that can change the eye color of a person who used it.Noon palang when my parents are alive I already used on it sinasabi nila na dapat walang ibang makakita ng kulay ng aking mga mata, I dont know whats the reason behind it, but now I understand what they meant.

"Come in." I said

Tita was standing right after at the door.

"Oh Cesia halika na baka ma late ka." said tita Aleya

I just nodded for response.

I was ready to out when I remember the one thing.

Pinuntahan ko sa ilalim ng aking kama ang pinakaiingat ingatan kong kagamitan mula sa aking mga magulang.This is a necklace that has a pendant with the shape of key. I dont know what are use of this but mom said "Anak pagkaingatan mo ito dito nakasalalay ang kinabukasan mo" hindi ko maintindihan ang sinasabi ni mom but I trust her.I really trust every single word that came from her.

Isinuot ko ang kuwintas at itinago sa ilalim nang aking damit.

When I go out of my room, Inilibot kong muli ang aking tingin sa kabuuhan ng bahay bago ako sumunod kay tita Aleya..

I see her inside of the car..pumasok ako at binalingan ng tingin ang aking naging sandalan ng mga panahong hinang hina ako..siya na ang tumayong nanay at tatay ko kaya malaki ang utang na loob ko sa kaniya.

"Tita thanks for everything I will miss you"

Bumaling siya ng tingin sa side mirror and she said "Walang ano man yun ginawa ko lang ang makabubuti para sayo."bumalik ang kaniyang tingin sa harap at minaneho ang sasakyan..

Hay napakabuti talaga ni tita..hindi man ako palaging palasalita pero sabi nga nila action speaks louder than word..ginagawa ko ang lahat para sa kanya sapagkat siya nalang ang natitira kong pamilya..

Sa aming mundo na tinatawag na Heavenly ang mga tao ay tinatawag na mga deities.Meron ditong mga namamahala..tinatawag itong Heavenly Council na kung saan ang mga pinakamalakas na deities ang namumuno, kasama ang aking mga magulang na namumumo sa Council noon.The council had 10 powerful deities but after that tragedy happened the council divided up into middle.The deities of thunder,black fire,poisond wind,posion and witch ay sumapi sa mga kalaban, kay Minerva Blood, the deities of the underworld..

Sa tuwing naaalala ko ang pangalan na yun..iisa lang ang aking gustong makamtan,ang paghihiganti, paghihiganti para sa magulang ko at sa mga taong namatay sa gulo.

Hindi ko alam kung ilang oras na kaming bumabiyahe..

Isinuot ko sa magkabilang tainga ko ang headset and play the song.

Hiding my Heart
By: Adele

So this is how the story went

I met someone by accident

Who blew me away.. blew me away

It was in the darkest of my day

When you took my sorrow and you too--

Hindi ko namalayan nakatulog na pala ako..

*******

HEAVEN:The Purple Eyed Deities [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon