Chapter 10

9 0 0
                                    

RIE'S POV

"I'm sorry tana?"parang nakikiusap na tinig ko kay abby.

Pwede ba Rie? Tigilan nyo na ang kakatawag sakin ng tana? ngayon.! ang gusto ko maririnig ko lang ang salitang tana kung tayo-tayo lang,, walang ibang tao kasi nakaka irita ang posisyon na yan...!"  sigaw nya pero may halong pakiusap. .

"sige Abby" Nanlulumong wika ni Eirene..

"Abby? Change topic tayo...Ahh!? hehehe Imbitado ba sila Josh sa birthday mo? I mean diba ok na naman kayo?" tanong ni Mhyrae na may halong excitement. .

"Ahh oo nga abby? ano?" si Khristine

"Sana wala kayong gagawin na ika sisira ng gabi ni Abby" nanlaki ang mata naming lahat matapos nung sibabi ni Danielle.

"Hoi! anong sinasabi mo? bat namin sisirain?" inis na tanong ko sa kanya..

"Tss whatever" nag rolled eyes sya..

"sana nga,, l-last birthday ko nalang k-kasi to kaya sana walang gulong mangyayari na makakagulo ng party ko" mapait na sabi ni abby habang naka tingin sa sahig...

"For God sake abby don't say that please?  di pa kami ready..ano kaba.!? namumula na ang mata ni Eirene habang nag sasalita. .

"Dapat maging handa kayo kasi anytime akong mawawala sa piling nyo,,,baka nga di na ako maka abot sa birthday ko".naluluhang wika ni Abby "
"Kaya nga sana makikiusap ako sa inyo na tulungan nyo kong mapa sakin si Josh sa mismong kaarawan ko kahit sa natitirang ilang panahon ko..." emosyonal na dagdag  nya pa..

"Gagawin namin ang lahat Abby para sa ikakasaya mo, makikipag usap nalang ako ulit kay dylan para baka sa kaling matulungan nya tayo" humihikbi na wika ni Mhyrae "kasi di ko siya naka usap kanina dahil sa ginawa ni Aiza.!" pinunasan ni Mhyrae ang kanyang mata..

"Ikaw ba Mhyrae may gusto kay Dylan?"tanong ni Abby

"Wala! nako ako na naman ang nakita mo" kabadong sagot nya.

Pag katapos ng masinsinang pag uusap namin ay maya maya nadin kaming nag paalam sa isa't
isa at nilisan ang bahay ni abby..

BLANCHE'S POV

"Princess? ikaw ba yan?"tanong ni daddy

"Uhh yes dad, It's me.." sagot ko patungo sa sala kung nasaan sila ni mommy

"Where have you been? sinong kasama mo?" tanong ni mommy sakin na di man lang ako tinignan kasi tutok na tutok siya sa Loptop..

Tch! princess ang tawag nila sakin kasi ako lang ang nag iisa nilang anak..

"ahh sila Rie mom" naka ngiting sagot ko

"Okay nag dinner ka naba?" tanong ni daddy

"Ahh yes dad, sa labas kasi kami kumain" my answer

"Now go to your room and sleep" utos ni daddy " by the way princess pwede na kayong pumasok sa school nila Mhyrae" dagdag niya pa..

" ahh dad.! nag simula napo kami kanina" evil smile

"aba.!? paano't..Ugghhh.! buti nalang pinayagan kayo ng daddy ni mhyrae?" tanong ni dad

"of course daddy. ! malakas ata kami kay tito" nag mamalaking usal ko..

"Hala.! sige na umakyat kana't matulog para maka pag pahinga,,kayo talagang mga batang gala.!"  natatawang wika ni daddy..

"Sige na princess we love you" ani ni mommy

"I love you too both mom and dad" naka ngiting ganti ko sa kanila..

Nang umakyat nako sa sa kwarto ko ay nag ring ang Cellphone ko..

~Rie's calling~

"Hello?" usal ko

"Hi? busy? " tanong nya..

"Di naman,, what do you need?"

"Ahhh help me to surprise abby?  on her birthday"

"oh sure, ,kailan ang meeting natin?"

"tomorrow at the social hall tell the girls"

"Okay, good night see you tomorrow then"

"Good bye" tanging sagot nya at ibinaba ang linya...

Makatulog na nga lang...

Zzzzzzzz

EIRENE'S POV

"good morning Philippines" bati ko sa pamilya ko sabay hikab

"Oh great you're awake! Come here and eat your breakfast" utos ni daddy

"Waaaa baby? malapit na pala ang acquaintance nyo anong susuotin mo?"  excited na tanong ni mommy

"I don't know mom, I think mamimili nalang kami nina Khristine" punong bibig kong sumagot sa kanya

"So ano? okay na kayo sa bago nyong school?" tanong ni daddy

"Ah yes dad" tipid kong sagot

"Dami na ba kayong friends? " naka ngiting aso si mommy

"wala ni isa" inis kong sagot..

paano kami mag kaka friends doon? eh ang sasama ng ugali..

"Maliligo na ako" sabay tayo at umakyat  patungo sa kwarto ko..

Ring-ring
ring-ring
ring-ring

"bakit?"salubong ko sa kanya..

"ay sungit,,, meeting daw sabi ni Blanche, mamaya daw sa social hall paki inform nadin ai tine sya nalang ang hindi natawagan,, okay bye" at ibinaba ni Danielle ang kabilang linya. .

I denial ko ang number ni Khristine at agad naman nyang sinagot

"Meeting daw mamaya sa social hall" sabi ko

"okay sige"

"byeee" I hung up the phone...

at nag mamadaling pumasok sa Banyo para maligo..

makalipas ang ilang minuto

"I'll go ahead mommy'daddy bye labyahh" nag mamadaling usal ko..

"take care baby" tugon ni mommy sabay yakap..

Nang makasakay ako sa kotse ay may nag ring na phone...

"Ahh yeah I forgot this is my phone" sabay pindot sa *answer*

"Hey!? what's up?" wikang tanong nya

"I'm driving, , I'll just call you later" sagot ko

"Oh okay? sorry.." nahihiyang wika nya

"bye" tanging sagot ko

All I Want Is YouWhere stories live. Discover now