KABANATA 7
Napabaling ako roon, galing iyon sa isang van na itim. Is this sort of threatening? Nakatayo lang ako sa gitna roon, nawala ang isip ko. Sa gitna ng daaanang binabalot ng katahimikan at kadiliman.
Napapikit na lang ako.
Laking gulat ko nang may humila sa kamay ko sa kaliwang bahagi, hinila ako nito patago sa likod ng isang sasakyan.
Im familiar with that cold firm hands tangled at my waist. Tinakpan nito ang bibig ko. Hindi ko na ito napaghinalaang kidnapper dahil kilala ko ang kamay na iyon.
Hey, magpapakamatay ka ba?His voice was full of anger, I feel his cold breath. Riri, ayokong mapapahamak ka. Katulad na lang ng kanina paano kung hindi kita hinila? ano?! Youll let yourself die in the middle of street this time? Whyd you didnt think to protect yourself and ran? Halos manginig ang panga nito sa sobrang galit, naramdaan ko iyon sa uluhan ko. May bahid iyon ng labis na ang pagaalala ang boses niya.
Xage? I softly uttered, isinubsob niya ang mukha nito sa batok ko. Pagkaraan ay kumalas ito sa pagkakahigit sa baywang ko at iniharap ako sa kanya, nakatungo kami habang nakaupo sa likuran non.
Nakarimig kami ng malakas ng pagputok, may nagpakawala na naman ng bala. Para bang gusto kaming paulanan nito.
Niyakap ko ito ng mahigpit at gusto ko na lang malunod sa yakap nito para magtago. Unti-unting pumatak ang luha ko sa braso nito, somehow makes me at ease. I feeled so upset dahil sa mabilis na pangyayaring iyon, sa pagaakala kong mamatay na ako.
Dont worry, Riri youre safe now at my arms. Hinagod nito ang likod ko at hinimas ang buhok ko habanag yapos ako. Ramdam kong malamig nitong pagsinghap sa ulo ko.
Mayat maya ay nakaramdam kami ng katahimikan, ngunit hindi pa rin ako napapanatiling kontento dahil nasisigurado kong nandiyan pa sila.
Napansin ko ang itim na van na iyon na nasa harapan namin, kayat umurong pa kami para magtago. Nadatnan ko ang isang armadong lalakeng nakaupo sa passenger seat na malapit lang sa kinapwepwestuhan namin, may kausap sa cellphone nito.
Dali-dali kong kinuha ang cellphone ko para i-record iyon. Im sure may deal plan ito at may ipinapagawa. Hindi ko lang mawari kung ako ba talaga ang pakay nitong targetin, o baka naadamay lang kami sa gulo. Pero base sa mga pagpapaputok nito ay sinusundan ako nito ng baril.
Nakakagimbal ang sunod nitong sinabi.
Miss Carmina, pasensya na ho nakatakas ehy. Ipinagala pa nito ang mata niya sa paligid, halos takpan ako ni Xage at dumapa sa likuran ko para pagtakpan.
Mga lintek kayo! Mga wala talaga kayong silbi! Inilayo naman ng armadong lalake ang cellphone nito sa tainga niya dahil sa sumigaw iyong kausap niya.
At tama ba ang narinig ko? Si Miss Carmina na tita ni Xage ang nagpa-utos nito hindi kaya naaccess niya ang lokasyon ko at sinusundan ako nito? Or may mga nageespiya sa akin?
Mayat maya ay tumingin ito sa gawi namin, buti na lang at hindi kami napansin. Nakatakip pa rin ang kamay ni Xage sa bibig ko at umurong.
Pinigilan kong huminga. Nang makumpirmamng hindi kami nakita ay mabuti na lang at ibinaling ang tingin nito ulit sa kalsada.
Unti-uting tumaas ang black tinted na salamin. Hindi ko namukhaan ang lalake spagkat nakabalot rin iyon ng puting buong maskara na may unusual details na nakapinta. Creepy ang bibig nun na para bang nakangiti sa kung anumang gagawin nitong masama. Muling pinaandar nito ang sasakyan, nang siguradong makalayo na ito ay umalis na kami sa aming pinagtataguan. Tiananaw ko ito at patagong kinuhanan ng litrato ang plaka nito sa likuran. Dalawang ebidensya na ang nakuha ko.
BINABASA MO ANG
Last Night ( Completed✔)
Mystery / Thriller•••••• A night where she met that guy...a mystery guy behind the golden mask he always wore. A guy with dark secrets, deep mysteries and veiled personality. Araw-araw binabagabag ang isipan ni Syahrini dahil sa lalakeng nakasayaw niya nang gabing iy...