Test Write
1. Write là gì ? Writer là gì ?
- Write đối với những người viết truyện là viết lên những câu truyện, những cuốn sách.
- Writer là những người sáng tác và viết truyện, đôi khi là tạo ra những tuyệt phẩm.
2. Thế nào là một writer tốt ?
Theo mình, một writer tốt cần những yếu tố sau đây:
- Đầu tiên là bạn phải có sự yêu thích, niềm đam mê và có lẽ là một chút tài năng. Nếu bạn không có sự đam mê thì chắc chắn bạn sẽ không có đủ sự kiên trì bởi viết truyện đâu thể xong trong ngày một ngày hai, nó là cả quá trình; linh hồn cho câu truyện của bạn sẽ trở thành sáo rỗng nếu bạn không có chút sự yêu thích bởi bạn đâu có dành công cho nó.
- Tiếp theo là thứ được coi là đặc trưng của nhà văn - văn phong. Mỗi một nhà văn, tác giả sẽ có những văn phong khác nhau để tạo nên sự khác biệt hay còn gọi là dấu ấn của từng nhà văn, tác giả trong lòng người đọc. Văn phong của bạn phải độc, phải nói lên cách bạn viết, cá tính của bạn thì như vậy bạn mới có thể tạo nên cái riêng, nó là dấu ấn của bạn và chỉ bạn mà thôi.
- Tất nhiên không thể thiếu sự học hỏi, rèn luyện. Bạn phải học tập những cách viết, sự sáng tạo của các writer khác hay các nhà văn nổi tiếng trong và ngoài nước. Tập viết thật nhiều, sửa lỗi thật nhiều để rút những kinh nghiệm quý báu cho mình cũng không phải là tốn thời gian nếu bạn muốn thành công.
- Cuối cùng là sự lắng nghe. Sẽ rất tốt nêu như bạn giữ vững lập trường, văn phong, cách viết của mình nhưng đó không phải là luôn đúng, vẫn sẽ luôn có những sai sót như lô-gíc, câu chữ, . . . Vì vậy việc lắng nghe sự góp ý của những người khác, đặc biệt là những lời góp ý từ các writer khác để khả năng viết được hoàn thiện hơn.
3. Thế nào là một tác phẩm hay ?
Theo mình, một tác phẩm hay cần những yếu tố sau đây :
- Đầu tiên phải là cốt truyện. Cốt truyện là phần cốt lõi, là xương sườn của mỗi câu chuyện. Nếu bạn có một cốt truyện hay thì việc xây dựng nên câu truyện sẽ có thể được dựng theo một lối đi và tạo nên phần thịt, phần da.
- Tiếp theo là sự phong phú, cảm hứng dồi dào của bạn. Muốn viết được truyện, chắc chắn bạn phải có một trí tưởng phong phú để có thể nghĩ ra những tình tiết truyện, những điều xoay quanh nhân vật, chủ đề truyện của bạn. Bạn còn phải biết lấy cảm hứng từ những gì xung quanh bạn: của chính bạn, từ những gì bạn nghe, sách, . . . Như vậy thì mới tạo được sự chân thật.
- Và cái quan trọng nhất là linh hồn của truyện. Đây là phần cảm nhận của mỗi câu truyện. Đó là sự trái ngược với sự sáo rỗng. Câu truyện của bạn phải có linh hồn, phải mang lại cho người đọc sự cảm nhận, cảm xúc mà bạn muốn mang tới, mà bạn gửi gắm vào câu chuyện: tình yêu, sự đau khổ, niềm hạnh phúc, . . . Đó là phần tạo nên sự thành công rất lớn cho mỗi câu truyện hay.