Worries.
Ever since Paul told me that the Vanderbilt started to re-investigate my death, I got worried. I’m afraid that they’ll find out the real truth that I’m alive. And I can’t marry Enrique because I’m in love with his cousin.
Pero Daniel said he’d protect me so I just need to trust him.
Trust.
“Can you really trust Mr. Daniel?” Paul’s words kept on echoing in my mind ever since.
I know I should trust Daniel. I love him and he loves me.
But let’s face it I doubt him a little. Sino nga ba naman ang hindi diba? I can’t trust him fully. I’m sure madami din tao ang nasa lagay ko, yung bang may kunti doubt ka sa taong mahal mo.
After all family comes first
“Kath?”
Hindi. Kung mahal ko talaga siya dapat may tiwala ako sa kanya. Trust and faith.
“Kath”
Napatingin ako sa taong tumatawag sa akin. Si Khalil pala. “Yes?” I asked him.
“Kanina pa kita kinakausap eh.” Sabi niya oh? Kanina pa? siguro nga masyado na akong nag ooverthink.
I smiled at him “Sorry madami lang iniisip.” I said at napatingin ako sa gawi ni Daniel na nakatingin sa akin, his eyes were different para bang nasaktan siya.
I can’t help myself but to feel guilty. Alam ko naman na nasasaktan ko siya kasi deep inside may doubt parin sa puso ko.
“Hey guys.” Biglang pumasok si Julia. Julia and I are good. I mean friends na kami, lagi din niya akong inaaya mag shopping kaya ok naman kami. Siguro nga tama lang na maging close kami after all best friend siya ni Daniel na boyfriend ko naman diba?
Lumapit siya sa akin at nagbeso pa. Nilapag niya yung bag niya sa desk niya at may kinuha sa loob “Here.” Inabot niya sa akin ang isang beige na envelope. It looks like an invitation.
“Ano to?” I asked habang hawak hawak ko na yung envelope. I opened it and nagulat ako.
Engagement party ni Julia at Enrique.
Pero bakit ganun? Kung engagement party nila bakit pa nag papa-investigate ang mga Vanderbilt sa kamatayan ko? Kung ikakasal na naman si Enrique sa iba?
“You should come ok?” sabi pa niya.
Pupunta ako?
Pero baka may makakilala sa akin. I mean sila nga nagtanong kung ako ba si Leila eh ano pa kaya yung mga ibang tao na mas kilala si Leila. I mean those people na pupunta dun are probably the same circle mom had when she was alive.
And I should be careful right?
“Ah..ehh…”
“Hindi kami pupunta diyan ni Kath.” Nagulat ako kasi nasa tabi ko na pala si Daniel at kinuha niya sa akin ang envelope at binigay kay Julia pabalik.
“Daniel that’s a family event.” Sabi naman ni Enrique, nandito na pala siya. “And dapat pakilala mo na din si Kath sa family.”
Papakilala ako sa family nila? Hindi pwede dahil kamukha ko si Leila. Mali hindi pwede kasi ako si Leila at mamumukaan ako ng mga Vanderbilt.
“Death anniversary ng parents ni Kath kaya pupunta kami sa Cebu.” Sabi ni Daniel. Did he just lied?
BINABASA MO ANG
Just a Spoonful of Love [Part One]
Fanfiction[KathNiel Fan Fiction] Paano nalang kung isang araw, your mom planned to fake your death upang hindi ka makasal, anong gagawin mo sa bago mong buhay? Magagawa mo na ba ang mga bagay na matagal mo ng gustong gawin ngayon wala ng hadlang sa mga pangar...