"MY SWEETHEART ENEMY" PART 6

2 0 0
                                    

"MY SWEETHEART ENEMY" PART 6

.
.
.
.
.
.
.
.

Ana: Thea Hindi ba si Xander yun?

-Sinundan ni thea ng tingin ang itinuro ni Ana, kasalukuyang nakatambay sya sa bakuran nito dahil nababato na sya sa bahay nila. Tila nangati ang kanyang ilong ng Makita ang lalaking nagging laman ng kanyang isip mula nang huling araw silang magkita pagkatapos ng eksenang iyon sa labas ng bahay nito.

Ana: Sino yung babaeng kasama nya? Akala ko ba, ikaw ang nililigawan ng lalaking iyon?

-Ibinalik nalang nya ang atensyon sa nilalaro nilang board game.

Thea: Saan mo naman nakuha ang ideyang nililigawan ako ng gunggong na iyon?
Ana: Hello! Kayo kaya ang hottest couple ngayon sa village natin.
Thea: pwes! Obviously Mali kayo.
Ana: Pero Hindi bat nililigawan ka talaga nya?
Thea: Nope, dahil may hidden agenda sya SA ginagawa nyang panliligaw kuno saakin. Pwede bang huwag Na natin syang pag usapan at ituloy nalang natin itong dayaan natin? I'm winning Na you know hehe...
Ana: Ngayon ko lang ito napuna Thea. Ng mga panahon na niligawan ka ni Xander nagging madalang ang pag punta mo rito at you're always with him. Akala ko nga pinagpalit mo na ko sakanya (pagtatampo nito)
Thea: Naku! Magtigil ka nga SA kadramahan mo Ana! At pwede bang wag na nating pag usapan ang unggoy na yun? Naaalibadbaran Lang ako.
Ana: Ganon ba? Sorry naman, Uy look!! The bitch is trying to kiss your xander.

-Automatic na napalingon sya sa direksyon ng tennis court, naroon nga ang magaling na lalaki at nakikipag lampungan sa gitna ng court kasama ang babaeng wala na yatang itinago sa sobrang iksi ng sout na tennis skirt.

Thea: Ang landi!! Tsk! Hindi na nahiya, nagpalda pa sya eh halos wala na rin naming tinakpan sakanya no at hindi naman kagandahan ang kanyang mga legs. Hindi rin sya maganda. Ano ba ang nakita ng ugok na xander na iyon sa bruhang yan.
Ana: The boobs?
Thea: bakit marami naming babaeng may boobs diyan sa tabi tabi ahh at mukha pang disente. Hindi katulad--- is she kissing him?.
Ana: Yeah! Its look like it.
Thea: but he doesn't even know her that much!
Ana: They meet yesterday and knowing xander sapat nang panahon iyon sakanya para makilala ang isang babae. Nag seselos ka?
Thea: Hindi noh!! (sigaw na sabi nito)
Ana: Calm down thea wag kang sumigaw.
Thea: (sabay tayo sa kinauupuan) Isusumbong ko sya kay kuya hindi na sila nahiya! Paano kung may mga batang makakita sakanila.
Ana: Hija! Maupo ka na nga muna riyan. Ang mga bata rito sa village natin sanay nang makakita ng mga kissing scenes dahil narin sa masyadong pagiging sweet sa isat isa ng kanilang mga magulang. So just relax ok? .
Thea: NO!!
Ana: Nagseselos ka noh?
Thea: WHAT??
Ana: Nagseselos ka, kaya ka nagkaka ganyang yieee (napapangiti na sabi)
Thea: Hindi ako nagseselos excuse---
Ana: Alam ko naming itatanggi mo yan pero madali kang mahalata thea, kasi ikaw magaling ka lang sa salita. Ang problema, hindi iyon naitatago ang totoong nararamdaman mo. May gusto ka kay xander
Thea: Wala akong gusto sakanya! I swear!
Ana: look girl! You're acting weird since the day of the silent agenda that gave you the chance to be near him and get to know him better as well. Sabi mo noon hindi naman pala gano'n kasama si xander.
Thea: wala akong sinabing ganyan
Ana: Im not making this up. Alam mo namang ako ang tipo ng taong hindi nagsisinungaling kapag naiinis. At naiinis ako sayo noon dahil wala ka ng ibang bukambibig kundi ang mga happenings nyo ni xander. Puro ka Xander! Xander! Xander!Naririndi na ko sa pangalan nya pero hindi kita sinasaway dahil nakikita kong natutuwa ka kapag sya ang pinag uusapan natin. And the all of the sudden, bigla kang naging ganyan haaays! (buntong hininga nito) tahimik, laging parang hyper at nagmumukmok sa bahay ninyo at kung hindi ako nagkakamali, nagsimula iyon nung time na hindi na namin kayo nakikitang magkasama uli ni Xander, So ngayon sabihin mo, ano ang ibig sabihin ng lahat ng iyon?

-Nawalan ng imik si Thea at bumalik sa kanyang kina uupuan.

Thea: Talaga bang ganon ang mga ikinikilos ko noon?
Ana: (tumango)at mas matindi ang naging reaksyon mo ngayon. May pinag awayan ba kayo at bigla nalang natapos ang drama mo?

-Hindi pa ni thea na iikwento kay Ana ang huling pangyayari sakanila ni Xander. Wala kasi syang maintindihan sa nararamdaman niya kaya ni minsan ay hindi nya binanggit sa kanyang ate na si Frits ng tanungin sya nito. Kahit sa kanyang kaibigan ay hindi rin sya nagsalita. Nag alala kasi sya na baka tuksuhin lang siya nito. Or worse,she might find out something about her own feelings towards him. Pero talagang walang lihim na hindi maitatago. Ilang araw naring naging miserable ang pakiramdam nya. Kailangan na nga nya siguro ng magpapaliwanag ng mga mangyayari sakanya.

Thea: Sabi nya sakin mahal nya ako.
Ana: Who?
Thea: Xander!
Ana: ohh really? Wow! So bakit ka nagmumukmok?
Thea:Dahil alam kong pinag ttripan nya nanaman ako.
Ana: Paano mo naman nasabi yan?
Thea: Dahil may girlfriend pa sya nung makipag lapit sya saakin last week, I met her. At sinabi mismo ng babaeng iyon na may relasyon pa sila ni Xander.
Ana: At anong sabi ni Xander?
Thea: Na yung babae ang nakipag layo sakanya, na hindi sya nakipaglapit saakin dahil naboboring siya sa pagka wala pansamantala ng girlfriend nya kundi dahil sa gusto nya daw talaga ako.
Ana: At hindi ka naniwala sakanya?
Thea: ANA!! Pano ko sya paniniwalaan kung nasa harap ko mismo ang isang babaeng nagsasabing hindi talaga mapagkakatiwalaan si Xander?
Ana: Kanino ka ba maniniwala? Sa babaeng iyon na nakilala mo lang sa loob ng ilang minuto o kay Xander na siyang kasama mo nitong mga nakaraang araw?

-Napabuntong hininga nalang si Thea at napadako ang tingin nya sa Tennis court-

Thea: Nung nakaraang araw lang kami hindi nagkikibuan uli pero hayan may kasama na naman siyang babae.
Ana: Sino ba ang hindi nakikipag usap, siya o ikaw?

-Hindi nakasagot si Thea-

Ana: Sabihin mo nga sakin Thea ano bang nararamdaman mo para kay Xander?

-Ayaw na ayaw nya sa mga tanong na iyan kaya kahit na sya na kanyang sarili iniiwasan nyang itanong iyon.

Ana: THEA!!
Thea: WHAT!! (iritadong sabi rito) sa totoo lang Ana ayoko sanang sagutin yan. Tsk!
Ana: Bakit?
Thea: Basta
Ana: Natatakot ka lang malaman na may nararamdaman ka para kay Xander, diba?
Thea: ofcourse not!
Ana: Thea sinasabi ko palang sayo na hindi kayang itago ng mga kinikilos mo ang nararamdaman mo, aminin mo na na may nararamdaman ka para sakanya.
Thea: Shut up Ana!
Ana: I won't hangga't hindi natin naso-sort out itong kadramahan mo, Come on Thea...
Thea: The truth?
Ana: Na mahal mo sya.
Thea: I don't—
Ana: Admit it.
Thea: Alright fine! I do feel something for him, Masaya ka na?
Ana: sarili mo ang tanunging mo (nakangiting sabi) so ngayon nagka bukuhan na tayo ano na ang gagawin mo?

-Kinapa nya ang damdamin nya, malakas ang tibok ng kanyang puso sa pag amin nyang iyon. Magulo rin ang takbo ng isip nya, pero mas naging magaan ang pakiramdam nya at tila mas dumami pa ang alalahanin niya with Xander, his feelings,her feelings and everything in this damn confusing world.

Ana: pwede mo naman sabihin sakanya na mahal mo rin sya you know!.
Thea: After all i saw him kissing another woman? No way manigas sya.. tsk!!

(KINAGABIHAN)

-Sumasabay nga sa panahon ang ka dramahan ni Thea dahil sa lakas ng pag ulan at tahimik ang bahay dahil wa ang kanyang kuya pati ang kanyang mga pamangkin dahil sa pinapunta ng mga magulang ni Frits sa kanilang bahay dahil gusto nito Makita ang kanilang mga apo. Nasa kasarapan sya ng pag iisa ng tumunog ang doorbell. Napasimangot sya ng Makita Kung sino ang nagdoorbell sakainlang bahay. Si Xander nakatayo ito sa labas ng kanilang gate at wala itong payong kaya basang basa ito ng ulan.

-------
End of Part 6

.


:SAP

My SweetHeart EnemyWhere stories live. Discover now