italic words from previous chapters are like jihoon's pov for what'll happen, and from this chapter is yung totoong nangyari from jihoon's letter in case na naguguluhan kayo~
--
"Soonyoung hyung! Totoo ba? Babalik na si Jihoon hyung?!" Salubong ni Dino kay Soonyoung nang makarating ito sa tinutuluyang bahay.
"Yep."
"Magcecelebrate tayo?!" he's jumping in excitement that he looks like a child to Soonyoung."Yes yes. Now look for Soonji, magpreprepare lang ako rito." sabi ni Soomyoung habang nilalabas sa paper bag ang mga lulutuin.
"Okay hyung!" Napatawa naman ng mahina si Soonyoung sa inakto ni Dino, siguro ganoon niya lang kamiss ang pinsan niya.
"What's for tonight?" Seungcheol asked na kararating lang.
"Gonna go upstairs Cheol, to hung up with our Prince." Jeonghan giggled and called Soonji a several times."Namiss niya pamangkin niya." Seungcheol said.
"Hindi kasi kayo bumibisita eh."Tumulong si Seungcheol sa paghahanda,
"So ano?" tanong niya habang naghihiwa ng mga sangkap.
"Anong ano?" Soonyoung's forehead creased upon his hyung's statement.
"Masusundan na ba si Soonji?" Tinaas baba pa ni Seungcheol ang kanyang kilay, teasing the younger.
"Sira." he chuckled.
"Pero seryoso nga, ano nang balak mo ngayong pabalik na siya?"
"Siguro bakasiyon? Two months ago lang yung last na uwi niya dito eh."
"But this may be permanent, right?"
"Sana."
--
And the time had come. Jihoon's arrival.
"Daddyyyyy!" Salubong ni Soonji sa ama. Jihoon immediately engulfed the younger a tight hug.
"I missed you baby." Saad ni Jihoon, peppering his son kisses.
"I missed you too Daddy." Soonji said.
"Dada! 'di ba you missed daddy so much? Lagi mo sinasabi sa'kin yuuun." Soonji teased his father making their friends to tease them too.
"Welcome home, Ji." Soonyoung said hugging the petite man, that the younger gave back.
"I miss you." Jihoon said, starting to tear up.
"I miss you--" Naudlot ang dapat na sasabihin niya when Jihoon's phone rang.
"Wait guys." he said fishing up his phone.
Napabuntong hininga si Soonyoung then carried Soonji sa dinning table.
"Anong nangyari?" Jeonghan asked nang makarating ang mag-ama sa dinning.
"May tumawag. siguro tungkol sa trabaho niya naman, ano pa nga ba?"
"I thought he's back for good?"
"Not sure hyung." Soonyoung sighed again.--
Bumalik si Jihoon at nakita ang mga kaibigan na nagkakasaya while holding a bottle of beer.
"Jihoon hyung." iniabot sa kanya ni Hansol ang isang bote but he refused.
"Hindi puwede." he just smiled, saka nagdirediretso sa kung nasan si Soonyoung.
"Guys! Let's play a game! Tawag dito, '2 lies and a truth.' Kung saan you'll give us two new information about you, and a lie. Game? Walang mag sspoil ng lie na yun ha!" Seungkwan asked, sino namang kill joy ang tatanggi hindi ba?
"Okay so, Jeonghan hyung. Give us 2 lies and a truth."
"Seungcheol is not my first love. I am pregnant. The baby is a boy." Jeonghan said that makes everyone to gasp.
"Seryoso?!" tanong ni Seungcheol but Jeonghan shrugged it off.
"Hulaan mo kung san ang totoo doon." Jeonghan laughs nang makita ang nakasimangot na mukha ni Seungcheol.
"It's your turn, Minghao hyung."
"Okay. I want to travel with Jun. Create my own book. And to dominate Jun." Minghao said, and there's Jun complaining.
"Aha! Yung last, lie yun, kasi you're always submissive when--"
"Yaaaah!" pagrereklamo ng mga kaibigan nila sa kanya.
"Heheheh sorry."
"Kadiri ka talaga Jun, by the way, it's your turn, Jihoon hyung." Seungkwan announced, at tila bumigat ng bahagya ang sitwasiyon.
"Ehem. 1, I'm pregnant, I need to go back to California, and I'm leaving again soon." Tumahimik lahat matapos sabihin ni Jihoon ang mga iyon. Mga malulungkot na matang nakatingin sa kanya at ang iba nama'y tila may galit.
Tumikhim si Seungkwan at tinuloy ang laro.
They decided to ended the game early because it's getting awkward and awkward.
Tuloy sila sa pagsasaya, but there's Jihoon checking his phone from time to time.
"Will you stop tapping your phone? Nakakairita na. Imbes na magsay tayo rito kasi aalis ka na naman pala, nariyan sa pesteng teleponong yan at hindi kami pinagtutuunan ng pansin." Jeonghan said,
"Alam mo kung aalis ka? Parang mas mabuti huwag ka nang bumalik." Sabi ni Jeonghan bago tuluyang iniwang mag-isa si Jihoon.
Napayuko si Jihoon, mga luhang nagbabadyang pumatak mula sa mga mata niya. Ibinulsa niya ang kanyang cellphone at nagpatuloy sa pakikisaya.
He immediately sat beside Soonyoung.
"Soons..." pagtawag niya sa atensiyon nito. He didn't budge but continue to listen to the younger instead.
"Pag nagpropose ba ko sa'yo rito, you'll say yes?" Jihoon's smiling widely.
Saglit na napatahimik si Soonyoung.
"Hindi ba aalis ka rin? So anong silbi nang pagpapakasal? Ikakasal tayo tapos ano? Aalis ka? Iiwanan na naman kami ni Soonji? Putangina!" pasigaw na saad niya na nakuha ang buong atensiyon ng lahat.
"Tapos na 'to, umalis na tayo. Tangina bubuhatin ko lang si Soonji."
"San mo d-dadalhin." Pagpipig ni Jihoon.
"Kapag ikaw umalis puwedeng puwede 'di ba? Edi kami rin, tutal iiwan niyo rin naman kami." Saad ni Soonyoung saka iniwaksi ang mga kamay ni Jihoon na nakahawak sa braso niya.
There, he saw his son getting carried by Soonyoung as they leave with his friends. They all left him alone.
"S-soonyoung." he whispered habang tinitingnan ang paalis na kotseng kinasasakyan ng mag-ama niya.
Napaupo siya at napayuko, bago binuhos ang mga luhang kanina pa niya pinipigilan.
BINABASA MO ANG
lie again ; soonhoon
Fanfiction"Words that aren't the truth, I lie again." seventeen // lie again - filipino