Stages of waiting for a Relationship
God designed waiting for a purpose. And yes, waiting is biblical. One of the examples that we all know is Jacob who served and waited for Rachel for many years in total. (So Jacob served seven years to get Rachel, but they seemed like only a few days to him because of his love for her.
Genesis 29:20 NIV).Well, There are many verses in the bible that indicates about waiting. Waiting for God - waiting for His perfect timing.
Waiting patiently at the right time is a process of God for you. And while waiting, something really good is happening for your own good.Learn and embrace waiting, while reading our very own guide for you.
Source: Facebook NNNPH
***
Wait - Unahin muna ang Panginoon and let Him mold you first. Let Him help you to develop yourself. Di porket nasa tamang edad na ay tamang oras na. Still search yourself and character what needs to remove and what needs to improve.
Do not conform to the pattern of this world, but be transformed by the renewing of your mind. Then yo will be able to test and approve what God's will is - his good, pleasing and perfect will. Romans 12:2 NIV
Hayaan muna nating turuan tayo ni Lord kung paano maging right one para sa ating the one.
***
Wait - pa rin sa tamang person at tamang panahon, at manghingi ng signs kay Lord. Ipag-pray ng maigi kung sino ba, wag manghula, wag mag-assume.
Hindi madaling mahanap si the right one. Kaya kailangan talaga ng leading ng Lord para matagpuan. Hindi rin ganon kadaling literal na marinig si Lord, kaya kailangan mong mag-invest pa more ng time sa kanya. Through devotions, word of God, prayers, leading ng iyong parents and spiritual parents and mentor, doon mo maririnig si Lord.
***
Wait - kung hindi man siya o di pa nakikita okay lang yan. Pagtatagpuin din kayo ni Lord ng God's will mo sa tamang panahon. Worth the wait din yon.
Minsan mabibigo ka, minsan masasaktan ka sa expectation kaya minsan mate-tempt ka na lang na magmadali, but again, andyan lang lagi si Lord na magli-lead sayo wag lang sumuko. Trust His timing.
***
Wait - ka pa rin kapag/kahit pinagtagpo na kayo, kung tamang panahon na rin ba para sa inyo, samahan pa rin ng panalangin. Still ask God's for His leading wag laging rushing.
At last, nakita mo na, congrats! Pinagtagpo na kayo ni Lord ng taong matagal mong pinapanalangin. Pero di ibig sabihin na agad mamadaliin. May mga proseso pa rin na dapat sundin.
***
Waiting - still continues... In every decision, in marriage, in family, in finances, acknowledge God first, wag padalos-dalos, Seek for God's leading. Always wait for His timing.
Waiting process will not end. Pero sobrang nakaka-excite maghintay dahil alam mong maraming suprises si Lord na ni-ready para sayo at sa future family mo. Kay sarap makaroon ng pamilya na walang ibang tinataas kun 'di si God. Wait for it!
***
BINABASA MO ANG
Tula Ng Nakaraan
PoetryMga tula na nilikha Mga tula na hugot ng damdamin Mga tula na mula sa pusong kinimkim Na dapat ay sinalita Ngunit nasaan ka na sinta Para sayo ito, mahal kita Paulit ulit pa ring nagmamahal Ang pusong laging nasusugatan Ang pusong patuloy na umaasa ...