Nagising si Alyana ng maramdaman ang lamig kaya pala wala kasi siyang saplot na suot tatayo na sana siya ng hindi siya makatayo na para bang ang bigat bigat ng kanyang pakiramdam tela masakit ang kanyang ibabang bahagi kinapa niya ito at namamasa at malapot na likido ang kanyang na kapa at naisip ang pangyayari kagabi akala niya panaginip totoo pala yong nangyari.
Dahan dahan niyang inabot ang isang malaking damit at sinuot ito....
Samantala nahanap ang pamilyang Lorenzo at Perez ng mga kasama at tauhan ni arnoldo tsaka dinala sila sa mansyon....ngayon nasa sala silang lahat....hindi nila alam na may mga matang nagmamasid sa kanila.
"Hahaha!akala niyo makapag tago kayo sa akin?nagkakamali kayo ng kinalaban"sigaw ni arnoldo sa kanila.
"Isa kang ganid na tao at inggit ang nasa iyong puso"sigaw din ni manolo.
"Oo!totoo ang iyong sinabi dahil sa babaeng yan!"turo nito Kay linda
"Hindi niya ako minahal pabalik at pinili ang isang alipin na si kiko at naiinggit ako sa mga mayayamang tulad ng pinsan kong si carol na binabaliwala ang hirap ko ni hindi ako binigyan ng mga negosyo subalit pinag trabaho niya ako"galit na sambit ni arnoldo."Nagkamali ka Arnoldo malaki ang iyong parte!kailangan mo lang ipakita ang pag sisikap at pag tiyaga upang makamit ang iyong ni nais
tulad namin na nagpaka hirap sa trabaho upang makamit namin kong ano man ang meron kami ngayon"wika ni manolo."Ah basta! Dalhin ang mga babaeng ito
sa kwartong iyon at pagsasaluhan natin bago patayin at iyang tatlong yan ay patayin niyo na"utos ni arnoldo."Huwag! Maawa ka arnoldo!"sigaw ng mga babae.
Sinunod ang utos ni arnoldo ng kanyang mga kasama at akmang babarilin na sana ng bigalang dumating ang isang lalaking may mahabang matutulis na kuko at namumulang mga mata na nakangising nakatingin sa kanila...
kita ang nakalitaw na matulis na pangil."Anong nilalang yan"sigaw ni edmund
"Patayin nyo isa iyang taong aswang"sabi ng isang lalaki.Tinitingnan ni Arnoldo ang nilalang at pinagmasdan niya ito ng husto habang palapit sa kanila.....hindi maari ito sa isip ni arnoldo nanga ngatog ang kanyang tuhod.
"P-patayin niyo yan at pati ang mga Lorenzo dahil aswang din sila tingnan nyo magkamukha sila ni manuel at ang nilalang"wika ni
arnoldo ...pinuputakan nila si Miguel ngunit na ilagan ito at dinakma ang mga taong gusto siyang patayin...Grrrrrrww !!!ang kanyang sambit na parang galit na galit pati si edmund na paakyat sa kwarto para magtago ay kanyang dinukot ang puso at lumuwa ng dugo ang bibig nito.bumagsak itong patay... Tumakbo ang ibang natitirang kasama ni Arnoldo at kanyang asawa hindi nila inakala nang dahil sa kanilang pagka gahaman ng kapangyarihan at salapi ay ganito ang kahinatnan ng lahat.
Sinundan ni Miguel ang natitirang mga taong banta sa kanilang pagkatao at inisa isa itong inubos hanggat si arnoldo nalang ang natira
Nangatog at takot ang naramdaman ni arnoldo at napangisi ang nilalang sa kanyang nakita nadama kasi nito ang takot na nasa puso ni arnoldo.
Tumakbo pa sana ito ng biglang hinawakan ang kanyang ulo at dinakot
Nito ang mga mata at sunod nitong dinukot ang kanyang puso at pinigtas ang kanyang ulo............Samantala nakatulog muli si Alyana dahil sa bigat ng kanyang nadarama...
Nakita nina aryana at manuel pati na ang mga magulang nito si Alyana na natutulog sa kama dahil sinundan nila si Miguel na pumasok sa kwarto nito.
"Miguel anong nangyayari dito at anong ginagawa mo Kay Alyana"ani ni carol. Napatingin si Miguel sa kanila na ngayon bumalik na sa kanyang anyo.
"Wala akong gingawa at gusto naming dalawa ang ginagawa namin"wika nito at nakakangiti...
Nabigla sila nang naka pag salita ito ng tuwid.
"Kailangan niyong lisanin ang balangay na ito at tumira sa malayo"wika ni miguel sa kanila.
"Pero anak paano ka"si carol na umiiyak tiningnan siya ni miguel at
"Nakikita niyong iba ako sa mga normal na tulad niyo ayaw ko na
Pati kayo ay mabiktima ko" iyak nito.
"Kaya hanggat maaari ay huwag na huwag na kayong babalik dito"dagdag nito..."Paano na ang anak kong si Alyana"iyak ni linda at kiko.
"Hindi ko siya sasaktan dala niya ang marka ko na ilang buwan mula ngayon ay lalabas ang mga bunga ng aking marka"masayang sabi nito sa kanila kaya hindi na sila nag alala pa yinakap sila isat isa ni miguel at nagpaalam....gamit ang sasakyan ni Alyana ay lumisan sila sa balangay bitoon at nangangakong hindi na babalik pa......magsimula sila ng bagong simula...........Limipas ang siyam na buwan....
Nagising si Alyana ng maamoy ang mabangong pagkain...
"Hmmm"inaamoy amoy ni Alyana ang hangin bago binuksan ang mga mata at sumalubong sa kanyang ang maamong mukha ng kanyang asawa.
"Mahal kainin mo itong niluto kong nilaga masarap ang sabaw nito upang mabawi mo ang lakas na iyong ginamit sa panganganak sa mga anak natin"ani ni Miguel.
"Salamat mahal ko"wika ni Alyana at kumain na siya habang ang tatlong sanggol ay natutulog sa kani kanilang higaan....oo tatlo anak nila triplets eh sa tagal at lakas ng naipon ni miguel sa kailaliman ni Alyana nag ka triplets sila.
Wakas...........
Ito naba ang katapusan ng unang aswang o ito ang simula pa lamang ng kanilang pakipag sapalaran...
Saan na nga ba nag punta ang mga pamilyang Lorenzo at Lopez...Kong inyong nagustuhan ang kwentong ito paki boto naman upang aking malaman at gawan ko ito ng
Ika-dalawang yugto.Maraming Maraming salamat po sa nag babasa sa kwentong ito at sumuporta
Ito po ang kinaunahang na tapos ko sa lahat ng gawa Kong kwento....God Bless Us All......
Story by:jcflores