2

33 2 0
                                    

Isang pamilya ang ang nagbabakasyon at nagabihan sa byahe ng bigla nalang nahinto ang kanilang kotse.

"Honey?what's wrong?"tanong nang ginang sa kanyang asawa.

"Check ko lang honey"sagot nang lalaki at lumabas na ito.

Napatingin ang ginang sa dalawa niyang anak na lalaki na ngayoy mga binata na,napaka swerte nila nang kanyang asawa at nabiyayaan nang dalawang anak kahit hindi naman siya manganganak.. Inaampon niya ang mga ito nong maliit pa lamang nakikita niya ang dalawang bagong panganganak pa Lang na iniwan sa isang basket at iniwanan sa gilid ng kanilang bahay bakasyunan.

"okay na honey start mo" wika ng kanyang asawa"habang ang dalawang binata ay tulog na tulog mahaba kasi ang byahe Nila galing sa city at mag babbakasyun lng sila sa kanilang bahay bakasyunan.
Bigla nalang may dumaan na mga kalalakihan armado at parang mga bandidong tulisan ang mga Ito.
"Abay jackpot tayo sa mga Ito mga pare!" wika nong pinuno Nila.
"mukhang mayamanin mga pre!" Sabi din ng isa At ang  Iba nag tatawanann Lang mga sampu sila lahat, nagmadaling pumasok sa loob ng sa sasakyan si Mr kristoval. Papalapit na Sana ang mga lalaki ng biglang may sasakyang bus ang paparating na baling dito ang mga tingin Nila pati ang dalawang binata nagising na din at na kita ang sasakyang agaw ng pansin kasi ang iingay ang mga sakay nito at huminto pa sa kinaroonan Nila at nag tanong.
"excuse me San banda yong kagubatang malapit dito?" wika nang isang guro at lumabas pa sila. Pumagitna ang leader na si Abner at sinagot ang tanong ng guro.

"Ah! Pupunta kayo sa campaign ground! Diyan yong daan o!" turo nito sa isang daang papasok na may karatola. Lumabas ang lulan ng kotse na si Mr. Kristoval Ocampo,, isang negosyante at ang kanyang butuhing asawa na si Misis Perlita.

"magandang gabi po maam' sa campaign ground ba kayu pupunta?" wika ni Red. Timingin ang guro dito at sinipat Ito.

"Mr. Kristobal Ocampo? Ikaw ba Yan?" tanong ng guro na biglang sumaya ang mukha.

"yes Ma'am Ellen, long time no see" wika nito at biglang nag kamay ang dalawa mag kasama kasi sila sa trabaho noon bago naging guro si Ellen.

"sabay na tayo ma'am Ellen may bahay kasi kami bakasyonan sa campaign ground Kaya pwede kayo tumoloy doon at malawak din ang palibot doon na pwede kayo mag tayo ng mga tent Para sa camp nyo" wika ni Mr Ocampo.

"maraming maraming salamat po sir Kris" pasalamat ng guro at sumakay na sila s akani kanilang mga sasakyan at na iiwan yong mga bandidong napangisi may mga plano na ito sa kanya kanyang mga isip.

"tayo na mga kasama may plano na ako sa mga yun!" sabay halakhak Kaya humalkhak din yong mga kasama niya. Bago sila umalis tinitgan pa Nila ang mga ppalayong sasakyan.

Dito muna guys kasi nakkaaantok na pagod ako sa daming ginhawa sa ngayon.

Next

Ang Unang AswangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon