8

18 1 0
                                    

Naglalakad ako sa may corridor ng school para tumambay sa may bench sa park. Shortened period kasi kami ngayon dahil finals namin. Hihintayin ko pa kasi si Venice kasi antagal mag-exam ng gaga. Binabasa pa ata isa-isa yung questions and choices. Naupo ako sa bench at kinain ang oreo kong baon. Meron akong nakitang labindalawang lalaki. 12 lang sila, wala yung isa. Buti naman.

"Yay, Noona!" lapit sa akin ni Hoshi. Inahaw niya sa akin yung oreo ko at kumuha ng isa tapos binalik sa akin.

"Eh~ako din Noona!" sabi ni Seungkwan at binigyan ko naman siya ng isang oreo.

"Manahimik nga kayo, mga baliw!" sabi ni Seungcheol.

"Eh, hyung naman~ alam namin na bagsak kami sa exam kaya idadaan nalang namin sa kain." sabi naman ni Hoshi na may cookies pa sa ngipin.

"Oy, girl! Ay~annyeonghaseyo Seventeen!" bati ni Venice. "Bakit parang onti lang kayo? I mean, 12 lang kayo?" tanong nito.

"Wala kasi si Mingyu hyung e. May promotion silang ginagawa ni Tzuyu." sabi ni Hoshi. Naaawa na ako sa cute na batang ito kaya binigyan ko nalang siya ng oreo. Napasimangot naman ako. Tzuyu nanaman. Nagmomove-on na nga kasi hayop!

"Bakit nakasimangot ka, noona?" tanong ni Hoshi. Ultimate uWu~

"Wala kasi si Mingyu kaya ganyan yan." sabi ni Wonwoo. Magkatabi sila ni Venice. Sabi ko na nga ba may something dito e.

"Ah~ you like Mingyu, hyung? Noona?" tanong sa akin ni Seungkwan.

"Mingyu, hyung~gusto ka rin niya." sabi naman sa akin ni Dino.

"Ano ba kayo, HAHAHA. Bias ko lang si Mingyu no." sabi ko.

"Eh gusto ka nga ni Mingyu, Andrea. All about the thing with Tzuyu, don't take it too seriously." sabi sa akin ni Wonwoo.

"Aish~eh, uuwi na kami ni Venice. Eomma might get mad pag late kami nakauwi." sabi ko dito.

"Uh~ bago ka umuwi, can I talk to you first? Privately?" tanong sa akin ni Seungcheol. Ang awkward na tuloy ng atmosphere pero biglang nagsalita si Jihoon.

"Sige, hyung- aantayin ka nalang namin sa labas." Sinama na din nila si Andrea. Ngayon kami nalang ni Seungcheol ang natitira dito. Dinala niya ako sa music room. Tahimik dito at soundproof kaya walang maririnig.

"Andrea~ all about Mingyu," panimula niya. "Please trust him." sabi nito. Tumingin ako sa kanya, "I've always trusted on him. Pero sinira niya yun." sabi ko.

"It's true that, Mingyu likes you. And all about them and Tzuyu, may collaboration ang Pledis at JYP kaya yun, kailangan na palabasin na mag-girlfriend at boyfriend sila~for other reasons."sabi ni Seungcheol.

"Please trust Mingyu, he will do everything for you." sabi ni Seungcheol at iniwan niya ako na mag-isa sa music room.

Umupo ako dun banda sa may piano. Naalala ko pa noong panahon na tumutugtog pa ako nito. I started to play with the keys. Naalala ko ang kanta ng Seventeen na Laughter. I started playing it and singing. Maganda naman ang boses ko kahit papaano.

FLASHBACK

"Unnie, ano yan?" tanong ko kay Ate Kaith. I saw her on Youtube watching Adore U.

"Seventeen, yeodongsaeng. A boy group from Korea just debuted. I love them all ready. Look at DK." pinanood ko ang video at nakita ko yung lalakeng pinakamatangkad sa kanila.

"Unnie, sino yung pinakamatangkad?" tanong ko. Ngumiti naman siya sa akin, "He's Kim Mingyu." sabi nito. Ang gwapo naman niya. I'm not much into K-Pop. Pero ngayon, I think I will love them. Kinuha ko ang laptop ko at nagstart na magresearch all about him.

My first concert is the Diamond Edge Tour in Manila. Umuwi pa kami galing Korea noon para lang manood. Kasama ko si Venice na manood at ayun, we both became fans. May fan signing events din sila and never ko iyong namiss.  Hindi ko makakalimutan ang araw na yun.

END OF FLASHBACK

Umalis na ako ng music room at lumabas. Nakita ko doon si Venice na banas na sa paghihintay sa akin. Umuwi na din kami sa bahay.

M I N G Y U 's P O V

Nasa Busan kami ngayon ni Tzuyu to promote Pledis and JYP's collaboration.

"Hana, du, se- Smile!" sabi sa amin ng photographer. Ayoko nito. Una sa lahat, naniniwala ang mga fans na kami talaga ni Tzuyu.

"Mingyu! You're always preoccupied everytime! We're doing this for the company!" sabi sa akin ni Tzuyu. Oo, for the company. It's always for the company. Hindi ba pwedeng, para sa amin naman?

"I just miss her." sabi ko sa kanya. Umirap naman si Tzuyu.

"Tapusin na kasi natin to. I feel you, too. I miss him~ pero I need to do this. Career ko din mawawala dito. Better think, Mingyu." sabi ni Tzuyu at sumandal sa upuan ng kotse.

The last I saw her is magkasama kami ni Tzuyu sa mall para kumain lang naman.

"I want to quit." sabi ko sa kanya. Pumunta ako kay Manager Sara Lee. Ayaw ko na.

"Pero Mingyu~" sabi ni Tzuyu.

"Manager, I want to quit." sabi ko kay Manager Lee.

"Why? You need to continue with this."

"I just can't handle~ my scheds are very hectic. Maybe you can find another member or group to promote with Tzuyu."

Bigla akong pinuntahan ni Manager.

"Is it all about the girl you are talking before?" paano niya nalaman?

"How did you know?"

"I heard your conversation with the group. As your manager, I want the best for my boys. But make sure, don't give Pledis any problems? Okay?" sabi ni Manager. Sinamahan niya ako para pumunta sa management.

"What?! How about JYP?!! Our collaboration with them?!" singhal sa akin ng CEO.

"But, I'm sorry~ I'd rather surrender my career than surrrender the one who makes me live." sabi ko. Napabuntong hininga naman ang CEO.

"Okay then~ let's just talk to the press that it's just a collaboration. Do anything you want Kim Mingyu. Just make sure that you wouldn't put Pledis into harm~ okay?" tinapik naman ako ng CEO sa balikat at nauna na. Ngumiti sa akin si Manager Lee.

"Gomabseubnida,  Manager Lee." sabi ko dito. Tumakbo ako palabas ng Pledis.

Sa wakas, maliligawan ko na din si Andrea.

Carat Series 1: Impossible || Kim Mingyu [COMPLETED]Where stories live. Discover now