9

18 1 0
                                    

M I N G Y U ' s P O V

"Talaga hyung, liligawan mo si Andrea noona?" tanong sa akin ni Hoshi.

"Oo nga. Kaya ako, tulungan niyo ako."

"Pursigido pa naman si Mingyu kay Andrea~ kaya wag niyong gagalitin yan pagdating sa ganyan HAHAHA." sabi ni Vernon.

"Ulol ka talaga Vernon! Sabi ko na nga ba na lahat ay gagawin nito para kay Andrea." -Seungcheol

"Maka-ulol naman tong si hyung, palibhasa magilagid ka lang eh!" -Vernon

"Kala mo di ka magilagid ah!"- Seungcheol

"Tumahimik nga kayo, nagbabasa ako dito mga ulol!" -Wonwoo

"Oh wag niyong gagalitin si Wonwoo, hyung."

Ang kulit talaga ng mga to. Kung hindi ko lang din sila mahal~ pero mas mahal ko si Andrea. Balita ko na okay na din ang Pledis at JYP. Pero kami ni Andrea, di pa din okay.

A N D R E A 's P O V

Umagang-umaga ay naalimpungatan ako sa text message.

From: +639*********
McDonald's. Right now. I have something important to say.
-TZ

Sino naman tong si TZ? Agad ako nagbihis at nagcardigan para patungan ang spaghetti strap kong damit. Tumakbo ako at kinuha lang ang wallet at cellphone ko. Lumabas ako ng bahay at pumunta sa McDonald's malapit sa amin. Napansin ko doon ang babaeng nacacap na tinatawag ako. Pumunta ako.

"What do you want from me?" bigla niyang inangat ang ulo niya. Tzuyu.

"Wag mong pahirapan ang sarili mo, nagtatagalog ako." may humor siya infairness.

"Eh ano nga? Anong meron?" I still can't believe.

"This is all about Mingyu," panimula niya. "Our companies decided to collab for some reasons. They decided a collab between SVT and Twice. Kumuha sila nang tig-isang representative per group. Dahil nga malakihang collab yun, kinuha nila yung visuals. Ayaw ko~ dahil may boyfriend na ko. Alam kong ayaw din ni Mingyu. Kasi gusto ka niya. Pinagaksunduan ng both companies na msgkaroon kami ng fake relationship. Yung sa presscon nung Friday, fake lang yon. Kahapon, pinayagan na kami ng Pledis at JYP na itigil ang promotion. Si Dino nalang daw saka si Chaeyoung. Mas inisip ka ni Mingyu." sabi niya sa akin. Naguguluhan ako.

"Mahal ka ni Mingyu. Inaantay ka niya. Sige na~ mauna na ako. Sana naliwanagan ka." sabi niya at yumuko ulit at naglakad papalayo. Naiwan ako doon na nakatanga. Naguguluhan ako. Umalis na ako ng McDo dahil baka hanapin ako nina Ate at Venice ulit.

Pagdating ko sa bahay ay mga tulog pa sila. Buti naman. Umupo muna ako sa sofa namin at binuksan ang TV. Nanood ako ng Powerpuff Girls sa Disney Channel.

"Hala~powerpuff!" sabi ni Venice. Tumabi siya sakin at inagaw ang kinakain kong orange.

"Girl, nagkita kami ni Tzuyu kanina." sabi ko sa kanya.

"Weh? Hala, saan?"

"Sa McDonalds diyan."

"Bakit daw? Anong sabi?"

"Collaboration lang daw iyon at palabas ng Pledis at JYP ang relasyon nila. Mahal daw ako ni Mingyu at may boyfriend na raw siya at nagquit na sila doon. Pumayag ang both companies sa desisyon nila."

"So girl, tama pala ako! Na palabas lang ang lahat! Pero, paano mo aayusin yung sa inyo ni Mingyu?" oo nga. Paano ko aayusin yun?

"Puntahan natin sila sa dorm mamaya." sagot ko.

"Ngayon na girl, magpalit nalang tayo ng damit at magcardigan." sabi niya sa akin. Pinatay namin yung TV at nagpalit sa taas.

Pagdating namin sa may pintuan ng dorm, nahihiya pa kami.

"Ako na nga kakatok!" sabi ni Venice at kinatok ang pintuan ng dorm nila.

"Why are you here?" tanong ni Seungcheol. Masama ba gising nito?

"Wah~ Venice and Andrea! Pasok kayo." di lang ata kami nakilala. Pumasok naman kami kaagad at nakita namin ang Seventeen na may sari-sariling mundo.

Si Vernon at Seungkwan ay magkashare sa headset at mukhang naglalaro ata.

Si Wonwoo ay nagbabasa ng libro.

Si Seungcheol naman ay nagliligpit ng kalat sa dorm.

Si Jun at Minghao naman ay nag-uusap.

Si Hoshi at DK ay nagsasayaw ng kung anu-ano.

Si Dino naman ay nakakalong kay Jeonghan. Ewan ko kung anong ginagawa nila.

Si Joshua at Woozi naman ay naggigitara.

At last but not the least--- Mingyu. Nagluluto siya.

Linapitan ko si Mingyu.

"Yiee-- magbabati na yan!" sigaw ni Vernon kaya binatukan siya ni Seungcheol.

Yinakap ko siya mula sa likod. Nagsimula akong umiyak. Para nga akong ewan kasi may sipon pa ako. Kadiri tuloy.

"Sorry, sorry- Mingyu-- kung di kita pinakinggan-- kung di ko pinakinggan yung explanation mo." sabi ko sa pagitan ng aking mga hikbi. Agad niya naman akong yinakap pabalik.

"Wala kang kasalanan, Andrea. Tumahan ka na. Ayaw kong nakikitang umiiyak ka, naguiguilty ako." sabi niya sakin habang hinihimas ang aking buhok.

"Sorry din, ha. Wag ka ng iiyak ulit." pinunasan niya ang natirang luha ko. Ngumiti naman ako sa kanya at hinalikan niya naman ako sa noo.

"Dino-- bawal sa bata." sabi ni Jeonghan kay Dino. Sumimangot nalang ito.

"Sabi ko na nga ba, sila pa din talaga. I'm so proud~" sabi ni Seungkwan.

Nakita ko naman si Wonwoo na inakbayan si Venice.

"Bati na sina Noona at Hyung!" sigaw ni Hoshi. Para talagang mga bata.

"Di pa ba kayo nag-aalmusal? Nagluto si Mingyu." offer sa amin ni Seungcheol. Sabay-sabay kaming kumain ng almusal.

"Mga hyung, samahan niyo ako sa bahay nina Andrea. Ngayon na." sabi nito at agad naman silang nag-agree. Sabi din ni Joshua na namiss niya ang luto ni Mama.

Pagdating namin sa bahay, agad lumapit si Gwyneth kay Hoshi at Seungkwan. Tapos nag-uusap naman si Unnie at DK.

"Eomma!" sabi ko kay Mama at nagmano. Tradisyong Pilipino pa din.

"Uhm- Ms. Reyes, gusto ko po sanang hingin yung permiso niyo na ligawan ko po si Andrea. Kung hindi po, okay lang po. Hihintayin ko po." sabi ni Mingyu. Nagulat naman ako sa sinabi niya. Liligawan? Sabihin niyo nga? Kung totoo?

Ginulo ni Mama ang buhok niya. "Oo naman, you have my permission. Mahalin mo ang anak ko kagaya ng pagmamahal namin sa kanya." humalik si Mingyu sa kamay ni Mama at yinakap ako, "Paano ba yan? Pwede na daw kitang ligawan?" sabi niya kaya natawa naman ako.

"Yun oh!" sigaw nilang lahat. Nagpalakpakan sila.

Siguro, IMPOSSIBLE will be POSSIBLE, if you believe it can be.

Carat Series 1: Impossible || Kim Mingyu [COMPLETED]Where stories live. Discover now