Chapter 10

764 23 1
                                    


Elwood's Pov

*knock,knock*

"Come in"

"Its me sir.. Ito napo yung mga resulta nang pinaimbestigahan mo sa akin.."- Martin

Im here at my condo drinking a wine of glass while facing the glass wall showing the beautiful lights glowing at the dark. Until our private investigator come in.

" good job.. I will deposit my payment at your bank account.. "

"Thank you sir"

Paglabas Niya umupo ako sa couch at inabot ang brown envelope binasa ko ang laman nang lahat nang yun.

She came from a low class family, but she looks like not. "She's a criminology student? Really?"
Im so sort of shock of what i read she is really unbelievable.
According here during her college days at their taekwando lesson napatumba daw nito ang kanyang malaking coach..

"Wow she is really strong.. Ha... I cant believe this" naiiling kong sabi

But it stated here she doesn't want to continue anymore as a police in i dont know what reason. And Its true that when she came here she first had a fight with her father.

Hmmm NBSB kaya pala mailap sa mga lalaki..
Habang nagbabasa pa ako nang mga iba pang impormasyon may merong tumawag.. Tiningnan ko ito at tumatawag si Kelvin

(Hey dude nandito na kami.. Where are you?)

" condo.."

(Hoooo.... Bar tayo..)

"Come me in"

Tiffany Pov

Im in my yoga class.. At isa pa day off ko ngayon every friday. Pero ngayon lang ako naka lusot sa schedule ko.. Nakakastress na kasi noong mga nakaraang araw sa opisina at sa mga kaibigan ni sir Elwood ang kukulit ako ang palaging napagtitripan lalong lalo na ang nag ngangalang Kenneth.

Papalapit na ang ball 5 days to go nalng and still kinukulit ako ni Lily kong pupunta ako.. Whats the big deal kong hindi ako dadalo? Parang hindi na siya nasanay..

Mahilig kasi siyang pumunta sa ganoong event kasi may pera siya at madaming kakilala.. Unlike me na hindi masyadong marunong makipag socialized..

Natapos na ang yoga class agad akong pumunta sa locker ko at nagbihis tiningnan ko din kong may merong nagtxt o tumawag.. At di nga ako nagkamali merong 50 missed calls at 45 messages.. Puro lahat kay sino pa ba? Edi kay sir..

Idinial ko ang num. Niya..
*calling demonyito*

Pagsagot ito agad ang bumungad..

(Where the heck are you? Ive been calling you kanina pa) paninigaw nito..

Agad rumolyo ang mata ko " walang hello hello? Atsaka day off ko ngayon at nandito ako sa yoga class ko bakit?"

( ikaw ang kauna unahang sekretarya na nakilala ko na nagyo yoga.. You have to get out in there and get your ass here at the office now!)

" makacommand wagas? Bakit ba??" Naninigaw kong sabi

( stop asking questions and just came up here..)* Beep beep*

Kita mo tong mongoloid na ito? Nakakainis na ha.. No choice nag paalam ako sa instructor ko na ika cancel ko ang yoga class ko na 9-11 am dahil may merong emergency nanaganap sa kompanya.. Tsk

Naghanap ako nang taxi at pumunta nang bahay upang magbihis nagsuot lang ako nga itim na jeans at simpleng pink v-neck shirt at rubber shoes nagponytail nadin ako..

Pagkarating ko nang kompanya kumatok muna ako nang tatlong beses bago pumasok. Bumungad agad sa akin ang mga kaibigan ni Sir Elwood..

" oh nandito na si miss astig"- Kenneth

"Bat mo ba ako pinapunta dito?"

"I want you to be my date on the ball"-sir Elwood

Nagkatyawan ang mga kaibigan ni sir.. At ano raw? D-date nahihibang naba ito?

" date? Well sorry im not going to attend the ball and besides im not interested.." Nakataas kilay kong sabi..

"Aray.. Inayawan.. Hahaha..first time to" -Marky

"Youre going whether you like it or not.." Napa what? nalang ako sa sabi niya. Merong siyang tinawagan sa telpono at maya2 lang merong kumatok at pumasok

"Lily? Bat ka andito?"

"Well tinawagan lang ako ni sir na puntahan ka dito para magshopping.. Umattend kana kasi minsan lang to eh.." Nakalabing sabi ni Lily..

"The hell? Yoko nga bahala kayo.." Akma akong mag wa-walk out nang..

"Sige ka di na tayo magbestfriend ,hindi na ako magte txt,tatawag,makikibalita, at sasama sayo kong saan man hmmp.."

Peste naman oh.. Kailan talaga ang bruhang ito sarap ipalapa sa pating..grrr.. Hinarap ko si lily at si Elwood na nakangisi. Hay nako sarap tadyakin eh..

"Fine *ngumiti* but in one condition.." Akala mo ha?

"Yehey.. Sige spill it out.." Masayang saad ni lily..

"Its not about you lily.. Its about him" nakangisi kong saad..

Tiningnan niya ako..lumapit ako sa kanya at umupo sa lamesa..

"Hhoooo.... Idol na kita miss secretary.."-Kelvin

Loko loko talaga yun..
Tiningnan niya lang ako..

" ang kondisyon ko ay..aattend nang ball basat... Ikaw bahala sa damit ko at sa make up. At hindi mo ako kadate oh ano call?"

Natatawa na talaga ako sa mukha niya..

"Then whats the purpose of buying you those gowns and etc if im not youre date?"

"Then its simple..hindi ako aattend.. Kahit hindi na kami magkaibigan ni Lily"..

" what ganun nalang yun?"

" hindi ganun lily.. Kung talagang kaibigan moko maiintindihan mo ako kong bakit ayaw ko.. "

Tumalikod na ako at nagbeso kay lily sabat kindat sa kanya..i have a plan.. And im counting 5,4,3,2, and --

"Fine.." Nag aalburutong sabi ni Elwood..

Hinagis niya ang atm card kay Lily. Humarap ako sa kanya nang nakangisi..
"Yun naman pala eh.. Sige una na kami ciao.."

Hinigit ko si lily palabas at niyakap
"akala ko talaga seryoso kadoon" parang naiiyak na sabi niya

"magagawa ko ba yun?"

"Wahahahaha...booo..tiklop ka sa secretary mo brad" -marky

Hanggang nakapasok kami sa elevator naririnig namin ang katyawan nang mga bachelors..

Ang Secretarya Kong AstigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon