CHAPTER 9

190 44 1
                                    


The battle |1|

Tumakbo si Zen ng marinig niya ang bell na nagsasabing papasok na sila.

He ran fast as he can para makaupo malapit sa upuan ni Adelle, actually wala maman talaga sa kanyang isipan na papasok siya sa klase pero ng malaman niyang pumasok din pala sa computer department si Adelle ay hindi siya nagdalawang isip na pumasok uli sa klase.

Sa pagtakbo ni Zen nagmukha tuloy itong isang kabayo na may anim na paa sa mabilisang takbo nito.

'Hindi niyo ako masisi mga dear, kayo nga eh gagawa ng paraan makalapit lang sa mga crush niyo.

Hello? Adelle is there, you know? Never mind I'll find someone like you?.' Nakangising sabi nito sa isipan at ng makita nitong may bakante pang upuan sa may unahan ay dali-dali siyang nagtungo at saka umupo.

Inilibot niya ang kanyang paningin at saka hinanap si Adelle pero wala pa.

Tanging mga estudyante lang na mostly puyat at nasisiguro niyang puyat ang mga ito dahil sa pagb-bar.

Umupo siya ng matuwid, kinuha ang baon niyang salamin at saka tinitigan ang kanyang mukha, baka may laway at muta pa siya.

Tae hindi pa naman siya naligo ngayon dahil natagalan siyang gumising at nagmamadali pa siya dahil may balak siyang masama kay Ezre.

Kinuha niya ang kanyang pabango at patagong nag spray sa sarili dahil baka mapansin nila na hindi pa siya naliligo.

'Its better to smell than smelly.'
Ha?, Ano daw?. Smell tas smelly?.

Ng matapos niyang magpabango ay agad niyang inilagay ang kanyang perfume sa bag ng patago.

Umupo siya ng matuwid at nagpa chill, lumingon siya sa upuan daw ni Adelle pero wala pa naman ang flat niyang crush. 'Di bale baka ma l-late lang ng konti.'

Bigla niyang naisip si Ezre. He can't help his self but to laugh like a minion.

Sigurado siyang hindi ito makakapunta sa school lalo pat wala itong kaalam alam sa address ng malilipatan nitong bagong eskwelahan at saka wala pa naman itong sariling sasakyan.

Hindi niya maiwasang mapahagikhik sa pag-iwan niya kay Ezre sa kalsada at sa pagkatok nito sa pintuan ng kotse pero hindi niya pinagbuksan.

Para silang nagshoshooting ng pelikula na pinamagatang|ONANAY|, siya si Elina na maldita tapos si Ezre si Onay. Hahaha!

Wala ehh gago siya.

"Hihihihi" Everyone were staring at him, nagb-bulungan ang mga kaklakse ni Zen habang nakatingin sa binatilyong si Zen na parang nawawala na sa sarili.

Patuloy parin ito sa paghahagikhik na parang paniking tumatawa na Mag-isa.

Natatawa na rin ang iba dahil para itong minion na si Kevin na tumatawang mag-isa.

"Hey? Are you alright?" He saw Noah Villaruz nakakunot noo itong tumingin sa kanya.

Napatuwid na siya sa kanyang pag-upo ng mapansin niyang tumahimik ang lahat habang nakatingin sa kanya.

Ngayon lang niya napansin ang kahibangang nagawa niya.

'Urhhg! I'm stupid!' Ibinaling niya ang kanyang attention kay Noah na prenteng naka-upo na parang prinsipe.

Napansin niya na nandito pala ang dalawa nitong kapatid na si Imran ang tinaguriang Allergic sa mga babae at si Sean ang idol niya when it comes on motorcycle racing.

'Wow the three Villaruz brothers are here.' hindi niya maiwasang hindi mapahanga.

He never thought na papasok ang magkakapatid ng sabay sabay gayong minsan lang ito pumapasok at sa murang edad palang ng mga magkakapatid ay may kanya kanya na itong mga kompanya.

Sean Villaruz has a Company in Europe, Noah also has a big company in Paris and US while Imran? He doesn't know about him, ilag na ilag kasi ito sa mga tao and the Ntech reporters can't even get close to him.

Napailing na lamang siya habang nakatingin sa tatlong magkakapatid sa kanyang harapan.

'Ako kaya? Kailan pa kaya ako magkakaroon ng sariling kompanya kagaya ng mga Villaruz at Nejfario?' hindi niya maiwasang hindi maingit.

May kompanya naman sila pero para sa kanya iba talaga pag mayroon kang sariling kompanya na galing sa dugo at pawis mo.

"Hey are you alright? you seem out of space?." napakurap siya sa kanyang mga mata at saka ngumisi sa katabi niyang lalake.

"I'm ok. Yeah I'm ok I guess I am." He just look away, baka mapagkamalhan pa siyang bakla.

A few minutes later the proffesor came in "OK! SILENCE!" tumahimik naman ang iba at saka tumingin sa Guro na nasa kanilang harapan.

Ang mukha nitoy hindi mabiro dahil sa sobrang seryoso, nakasuot ito ng puting pulo na pinarisan ng itim na loose Jeans ngunit nawawala ang coolness nito dahil sa panot nitong ulo.

Tumahimik ang lahat ng makita nila ang masungit nitong mukha at nagsiupuan ng matuwid.

Tumikhim ang matanda at saka hinawi ang nabibilang nitong buhok sa gilid. "There's a new student who's also taking a computer science."

Hindi maiwasan ni Zen ang mapakunot noo. 'Akala ko close na ang Department na to? bakit may nakapasok na bago?.'

Hindi niya alam kung bakit parang may masamang mangyayari ngayong araw nato.

Well his instinct says.

"Mr. Zariah you can come in."
'Wait? Parang pamilyar? Zariah, Zariah Z-Zariah?. W-wait? Zariah?!.

Tumingin siya sa pintuan na unti-unting bumukas. Everything went into a slow motion.

At lumabas si Ezre na matalim na nakatingin sa kanya. "What the h-hell?."

She's A Woman ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon