Tumigil ako para titigan ang outside view nang school ng biglang may humawak nang mahigpit sakin and dragged me inside the campus.
Tinignan ko kung sino yon si Andy lang pala kumunot ang nuo ko dahil nasaktan ako sa ginawa niya at agad kung iwinaling yung kamay niya. "What the hell are you doing?!" Galit niyang tanong, di ko siya pinansin pinagpatuloy ko lang ang aking paglalakad hanggang sa hinabol niya ako. Nagsimula na din akong tumakbo sa sobrang lawak ng school na to hindi ako makahanap ng pagtataguhan open space lahat!
Tuloy padin ang pagtakbo ko sabay tingin sa likuran ko hinahabol niya parin ako papalapit na siya ilang metro nalang at mahahabol na niya ako. Buti na lamang at may nakita akong fountain at sa likuran nito ay may garden dumeretso kaagad ako dito parang maze ang garden sa sobrang lawak takbo lang ako nang takbo hanggang may nakita ako sa gitna ng garden maze na isang Wooden Gazebos napakaganda.
What a beautiful structure! It's perfect in every angle.
"KARLEE!!!" Gulat ako sa malakas na sigaw ni Andy papalapit na siya. Nagsimula akong magpanic may naalala akong ayaw na ayaw kong balikan nanginginig ang mga tuhod ko pero di ako magpatalo naghanap lang ako ng mapagtataguhan, di nagtagal nakahanap din ako ng hiding spot mayroong small bench na di masyadong malayo sa Wooden Gazebos doon nalang ako nagtago para di halata baka isipin ni Andy na nagtago ako sa loob ng Gazebos.
Ang bilis niyang tumakbo nakaabot kaagad siya sa kinaroroonan ko nagwalang imik lang ako tinakpan ko na din ang bibig baka mabigla ako. Tumingin tingin siya kong saan saan pero bigla siyang nawala kaya tumayo na ako then someone suddenly grabbed my hand and put it behind my back then covered my mouth. Di ako nakagalaw at makasigaw ng tulong "Do you really think you can hide from me I've been in this school for 4 years so basically i know every corner of this school! Don't run away ever again." Sabi niya habang unti unting binitiwan ang kamay at tinanggal ang takip ng bibig ko.
Kumalma ako ng mabitiwan niya na ako ng tuloyan. "Bakit mo ako hinabol?" Tanong ko ng biglang kumunot ang nuo niya, "We are late and i can't ba late i play a big part of this school you dimwitted brat!" Palihim siyang ngumiti pero napansin ko padin iyon. "Hindi rin pwedeng malate ka dahil bago ka lang dito dapat mong dinggin ang rules and regulations especially yung pupuntahan mong section baka mahirapan ka". Dagdag niya.
Lihim akong napangiti at humingi ako ng tawad "Sorry".
"Ofcourse naniwala ka naman."
"Napakabuwisit mo talaga basagolero na nga Antipatiko pa!". Galit kong sigaw saka naglakad papalayo, naglakad ako patungo sa labasan ng garden.
Pinigilan niya na naman ako pilit kong lumalayo pero masyadong malakas ang pwersa niya kaya wala na akong nagawa kundi tumigil. "Bakit ba!?"
"Even if i let you walk away, hinding hindi mo mahahanap ang quadrangel natin no."
"Edi magtatanong ako".
"Pffttt! Hahahaha FC ganun?"
"Bahala ka jan!."
Nagaway kami ng nag away hindi parin niya ako binibitiwan di ko namamalayan na ang daming nakatingin sa amin nagsimula na akong nahiya ilang minuto ang lumipas nasa harapan na kami ng quadrangel nila doon niya lang akong binitawan. "You're welcome" nambola pa.
"Heh!" Sagot ko tapos nakipila na ako sa iba gaya ng sinabi niya nakinig ako. Habang nakikinig pinagmasdan ko si Andy na may kausap na lalaki gwapo din siya nakakaattract ang lips niya ang ganda din ng jaw line niya.
Kung ano anong iniisip mo Karlee! Tumigil ka nga magfocus ka sa trabaho at sa pag-aaral mo ngayun ka lang nakapag aral kaya focus.
Hindi ko namalayang nakatingin na pala ang lalaki at si Andy sa akin nahiya ako kaya umiwas ako ng tingin at sumiksik ako sa madaming tao para di mapansin. Biglang naglakad ang dalawa papalapit sa stage at pumunta sa gitna unang nagsalita ang lalaking kasama ni Andy.
"Goodmorning everyone I'm sure some of you already know who I am." Biglang nagsigawan ang mga kababaihan pati narin mga bakla ibang klase "Malcolm! Malcolm! Malcolm!!!.
"Pipe down everyone we all know our sections except for one new student her name is....... Karlee Caroline Allison...... bigla akong napatunganga sa kinatatayuan ko nabigla ako sa pagtawag niya sa pangalan ko.
"You beautiful will be my seatmate therefore you're in my section". Sabi niyang may paghamon ang tuno ng boses.
Huhhhhh?!?! Biglang sigaw ng mga iba i even heard some of them say "why her?".
Bakit parang ang big deal pag classmate mo siya sino ba siya?? Ang sinasabi sa loob ng isipan.
"No! Malcolm is only kidding guys. She's actually my seatmate starting today and that's final." Angal ni Andy nag-aagawan sila ng mic na parang mga bata. Meroon namang lumapit sakin na babae tapos inabot ang isang mic sa akin.
"Hi! I'm Shelley Mccartney."
"Hello! I-I'm K-Karlee...."
"Aren't you gonna say something about those kids on the stage?"
Napalunok ako nanginginig ang mga kamay ko habang hawak hawak ang mic na pilit kong inilalapit sa labi para makapagsalita.
"E-Ex-cu-se M-Me"...... napatitig ang lahat sa akin pati na ang mga asal bata sa harap..... "I don't want neither of you to be my seatmate....." Nang binalik ko ang tingin kay Andy napa nganga lang siya na parang gulat siya.
Nagulat ang lahat pati na ang mga asal bata sa harap naguguluhan ako kung bakit sino ba talaga sila sa school na to?
"Welpp there you have it folks" tumatawa si Shelley bago nagsalita ulit. "It has been decided that she is our new classmmate so everyone should be kind and nice to her." Nginitian niya ako tapos umalis patungo sa labas ng quad umalis na din ang ibang tao pero di ako gumalaw kasi di ko alam kong saan ako pupunta.
"Why did you say that?" Nagulat ako ng biglang hinawakan ni Andy ang magkabila kong balikat at tuloyan akong ginunggong. "Come on let's go! Ang classroom natin ay nasa Senior HighSchool building may apat na building dito di ka mahihirapang malaman kong saan ka pupunta nakapascale naman eh Meron tayong Elementary, Junior High, Senior High, and ofcourse College.
Nagtungo nna kami sa building na second highest building.
BINABASA MO ANG
Worst Past! Best Future
Storie d'amoreTungkol ito sa babaeng inampon ng isang mabuting Tao na nagsilbing Nanay niya kasama ang kanyang tinuring na kapatid sina Nanay Sarah at Ate niyang si Shela naging masama ang mga naganap kay Karlee mabait man sa kanya ang pamilya niya kawawa parin s...