HABANG naghihintay si Jared sa Estasyon ng tren ng LRT, ay nabaling ang atensyon nito sa isang babae, at nais itong pagtripan, kaya binunggo niya ito, na dahilan naman upang magalit ang babae sa kanya, "Ano kaba?! Di ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?" pambabara nito sa kanya. Ngunit agad namang nanghingi ng dispensa ang lalaki sa kanya "Hi miss, I'm sorry Hindi ko kasi napansin na meron akong natamaan," sagot nito."Ow ayan na pa la ang Tren so paano pa yan? Bye" dagdag pa nito, halata naman sa babae na galit ito at naiinis kay jared, Hindi na nakita ni jared ang babae, dahil na rin sa sobrang dami ng tao, na animo'y mga sardinas.
Hindi sana'y si jared sa ganitong karaming tao, no choice siya hindi siya pinayagan ng kanyang daddy na ipagamit ang mga magagara nilang mga kotse, dahil nais ng kanyang dad na kahit papaano ay masanay ito sa pagcocommute at matutunan man lang ang buhay sa labas.
So meet Jared he is the Son of the Owner of the Acosta Group Corp. sa Makati city, 24 years old na siya at nag-aral ito ng higit sa limang courses at America, halos walong taon din siyang nag-aral, wala naman siyang choice he is the only son at tanging tagapagmana ng Acosta Group corporation, at nais ng kanyang daddy na magtrabaho ito sa kumpanya, mula sa Pagiging sales manager hanggang sa pagiging CEO ng kumpanya nila.
Medyo may pagkapilyo ang ating bida, marami na din itong naging babae, ngunit lahat ng dumaan na babae sa kanya ay pansamantala lamang ganoon ka playboy si jared, marami na siyang napaiyak ngunit, he realized that he is already a matured person at ayaw na niyang manakit ng damdamin ng babae, kaya he decided to not love anymore and focus sa kung ano ang goal ng company nila.
"Good Morning sir" Bati ng mga empleyado kay Mr. Jared Acosta na kasama ang iba pang staff niya, ang iba nga bakas sa kanilang itsura ang pagkagulat dahil ngayon lang ito nagpakita sa company, at pawang mga kuro-kuro lamang ang alam nila tungkol sa kanya,
"So siya pa la ang Anak ng mga acosta,,, ang Gwapo," sabi ng isang empleyado na may halong pagkakilig. Tinignan lang ito ni jared and he just wink -_< and after that nagpunta na sila sa isang meeting upang pag-usapan ang position na ibibigay sa kanya pansamantala.
Sa meeting,.. agad na itong naupo.
Sinabi nga ng board na dapat siya ang maging Chief Executive Officer, na siyang pagsang-ayon ng board at staff, ngunit sinabi ng kanyang daddy na magsisimula siya sa pagiging sales manager, "Jared will going to take charge to the position of ma'am Dona Gonzales for a while, tutal ma'am Gonzales will going to America for some business matter, so jared you will start on Monday."halos isang taon din magiging sales manager itong si jared. He have no choice but to come up to this position. "Okay This meeting is about to end thank you for your Cooperation."sabi pa ng daddy ni jared..
"whoo!! Kainis namang buhay ito," naiinis na sabi ni jared, "sir don't worry I will going to prepare all your needs and stuff para makalipat na kayo ng office sabay sambit ng asst. niyang si Edward. "okay para din makapag-pahinga din ako" sambit pa nito..
KINABUKASAN, Okay, Friday!! 8:00am
"Ayos na ang Report, Pulido na I'm ready for the meeting today cheer up glaiza!". Glaiza say to herself with all Confidence.Ring ..... ring.......
"Nako si leo na naman ito for sure" at noong tinignan niya si leo nga at sinagot niya ito.. "What's up? Ready ka na ba for your report Ms. Glaiza Mendez?" tanong ni Leo, "Yes off course papatalo ba ang Best friend mo sa ibang group? Payabang niyang sinabi.. "Oh that's Great, Bilisan mo ah baka malate ka pa!." leo. At nagpaalam na ito sa kanya. "Bye, Im hanging up"
Habang naglalakad papasok ng Company, muntik na itong mahagip ng isang Biker, na naka full geared pa. "Ano ka ba miss? Are you crazy? Bakit ka naglalakad dito?! Pagalit na sinabi ng lalaki sakanya."Wow!! ikaw pa ang galit ngayon, e muntik na nga akong mamatay ng dahil sa iyo diba?! Pwede tignan mo naman ang dinadaanan mo ang laki kong ito baka hindi mo pa ako napansin? Pambabara pa nito. "But wait your look familiar, ani ng lalaki kay glaiza, "Nagkita na ba tayo? Dagdag nito..." wala akong kakilalang katulad mo!" pagtataray ni glaiza. "Im sorry ulit miss. Cge bye!" at umalis na nga ang lalaki ng hindi man tinulungan si glaiza. Bakas sa mukha nito na gusto pang batuhin ng bato ang lalaki sa ginawa nito sa kanya. "Kainis na iyon badtrip! But hindi dapat masira ang mood ko today, this is my day at kailangan kong mag shine"sabay tayo at dali-dali ng pumasok sa company. "may araw ka din sa aking Mr. bicycle!"..
BINABASA MO ANG
The BICYCLE Glaiza Mendez Story
RomanceCompleted chapters. Romance. "We cannot Hide our Feelings once you Fall in love to each others". Ito ang Kwento ni Glaiza Mendez at Jared na parehong naghahanap ng tunay na pag-ibig. Nakakatakot mang umibig muli dahil sa mapait na nakaraan, pero k...