2 years later...
October 24 its Monday
"BACK TO work ulit," nakangiting sambit ni glaiza, her hearts pounding today, pagkagising pa lang kasi niya ay mayroon na itong message mula sa kanyang Boyfriend na si jared. Limang buwan din niligawan ni Jared si Glaiza, na ayon sa kondisyon na gusto ni glaiza, sinunod niya lahat ito hanggang sa ma-fall na rin si glaiza sa mga sweet moments nila, kapag sila lang dalawa, lagi silang lumalabas kapag weekend, dahil bawal nga sa work, ngunit sa ilang pagkakataon ay ipinapakita ni jared ang Ka-sweetan nito kapag kumakain sila, nasusulit nila ang isa't-isa kapag weekend, at minsan nagbabakasyon din sila. ito'y punong puno ng mga Memories that they will cherish. Naging masaya si jared sa piling ni glaiza ganoon din si Glaiza, sinubukan nilang mahalin at intindihin ang isa't-isa, kahit natatakot na silang umulit pang magmahal, pero sa halip na isipin nila ito, ipinagpatuloy nila at ngayon Stay strong ang relationship nila.
Natutunan na rin mag bike ni Ms. Mendez dahil nag babike ang mga ito once a week, kaso bago siya natuto ay nagasgasan ito ng mga ilan. Pero still she learn how to ride a bike. Doon din naman nagsimula ang lahat ng mayroon sila ni jared. On how she learn to Balance the Bicycle. Like Feelings.JARED is now a aspiring CEO, at siya na halos ang nagpapatakbo ng kumpanya, marami na rin siyang napatunayan sa papa at mama niya, kaya proud ang mga ito sa kanya. ngunit hindi pa nila na magkasintahan sila ni glaiza, dahil nasa states ang mga ito at hindi pa niya ito napapakilala ng Personal.
Halos mag iisang taon na rin noong maging manager si jared at umuwe na rin si mrs. Gonzales mula states, isa na siyang Head ng mga Board of directors ngayon.
ngunit ang papa nito at mama niya ay nanatili sa states. Dahilan upang hindi maipakilala ang kasintahan nitong si glaiza. Pero ipapakilala niya rin ito kapag umuwe ang mga magulang niya.While Leo is now the Sales manager, ng dating team nila, pinalitan na niya si Mr. Acosta, while Marco and Shaira they are also a Manger at Team leader na katulad ni Leo.
Si Glaiza ang naging Secretary ni Jared. At deserve niya ang position na ito, malaking tulong din ito sa pamilya niya, na ikinatuwa din nila. Alam ng Family ni Glaiza na magkasintahan na sila ni jared, minsan pa nga itong nagpupunta sa kanila upang makipagbonding sa kanila, at masaya naman ang mama at papa ni glaiza sa kanyang Kasintahan.
Madalang na lang din ang bonding ng dating Team Gonzales/Acosta, Dahil Pare-pareho na silang Busy, But they have Contact in each others, may groupchat pa nga sila, at halos doon nalang sila nakakapgkwentuhan.
But leo and Glaiza still meet each others, Bestfriend sila ea, at minsan, kinekwentuhan niya nito ng tungkol sa kanila ni jared, at kinikilig lang din naman si leo, at sumusunod lang sa agos at sa mga kwento ni glaiza, Still single pa rin si leo, si shaira naman ay ikakasal na sa ngayong year, and lahat sila ay invited.Tinawagan ni Glaiza si Jared upang Batiin ito ng Goodmorning, ganito lagi ang routine nila pag umaga at kapag gabi. Lagi rin itong magkasabay kapag papasok at uuwe, kaya di na bago sa Family ni glaiza ang ganito, masaya naman sila sa relasyon nila. At nakikita nilang masaya si glaiza kaya go lang sila, lagi silang nakasuporta sa dalawa.
Habang nag riring ...
Kaagad namang sinagot ni jared ang call nito.
"Good morning my Honey,"
"Good morning too, sunduin kita diyan ah. 10 mins. I'll go down.
"Sige honey, I'll wait for you, palabas na rin ako."
"Sige I'll hanging up..Love u"
" okay love you too"Hinintay ni glaiza si Jared at sakto palabas ito ang siyang pagdating ni jared. Agad na bumaba at pinagbuksan ng pinto ni jared si glaiza, gaya ng dati, animo'y prinsesa siya pag sasakay sa kotse ni jared habang hawak ang kamay, na damang dama ang pag-alalay nito sa pagsakay.
Habang nasa Biyahe sila, magkaholding hands silang dalawa, "malapit na ang 1st anniversary natin saan mo gustong ganapin ito??" Tanong ni Jared. Habang si glaiza ay napailing, "akala ko nakalimutan muna ang 1st anniversary natin dahil sa sobrang busy mo."
"Honey pwede ko bang kalimutan ang masayang araw natin?" That time gusto mo ba puntahan natin sila mama at papa sa states? At ng maipakilala kita ng personal sa kanila. di ko pa kasi sila nakakausap, pana'y trabaho ang nasa isip nila. Kaya if you want we will go there." Paanyaya ni jared
Biglang napailing si Glaiza, " Hindi mo pa ba nasasabi? We're almost 1 year. Nalungkot ito bigla.
"Honey, don't worry they will accept our relationship, magtiwala ka lang sa akin. Sabay hinigpitan pa niya ang paghawak sa kamay ni glaiza.Good Morning Mr. CEO, bati ni Justine na pinsan ni Jared na isa CCO Chief Compliance Officer, alam nito na magkasintahan ang dalawa. Matangkad, Medyo maputi, malapad ang pangangatawan, at nakakaakit ang mga mata nitong si Justine. Anak din siya ng mga ACOSTA, magkaptid ang kanilang Papa, at sila ni jared, ang nagpapatakbo ngayon ng Kumpanya nila.
"Hello Justine, buti napadaan ka dito?" Maang sambit ni jared
"Ah, I have some Appointment here sa company. Ako na pinapunta ni papa, para makausap ka na din tungkol sa Project ng Kumpanya at mga iba't-ibang issues. Let's Go to the Meeting?
"Okay, honey, sumama ka na sa mewting tutal you are my secretary now okay?" Sabay hawak nito sa baba niya na tinaas pa niya ng kaunti.Dumaretso na sila agad sa may Conference Room, naroon na ang lahat pati Board of Directors kasama si Mrs Gonzales ang Head ng mga ito, at iba't-ibang mga Partners ng kumpanya. upang Pag meetingan ang mga Agenda at mga Projects ng Kumpanya.
"Halatang kinakabahan si Glaiza, pagkat ito ang unang attend niya ng meeting ng mga Boards, executives at mga partners ng Kumpanya" dahil sa kaba, namumutla siya, at pinagpapawisan, napansin agad ito ni Jared, habang nakikinig sa mga Projects na pinrepresent. Agad nitong sinakmal ang mga kamay ni Glaiza, pahiwatig ng mga mata nitong nangungusap na "nandito lang ako, don't worry, just stay by my side," Glaiza become more confortable that time, napansin iyon ni Mrs. Gonzales na tuwang tuwa naman na pinagmamasdan ang mga ito.
"Okay let us Give around of applause for that Presentation". At sumunod ng nagsalita si Jared bilang Aspiring CEO ng kumpanya, tinignan nito ni glaiza, at binulungan na "kaya mo iyan Honey, don't worry andito lang ako".
Tumayo na ito at Nagsalita, napakafluent niya sa English" at boses talagang lalaking lalaki, at pormal ang kanyang pagsasalita.
"Good morning, to Our Partners in Our Corporation, good morning to the Board of Directors and to the CCO's. And other staff., I would like to acknowledge your Cooperation to this meeting. And This Project, I called it "The Project Top Magazine." And the he explain what is the Top magazine all about, and what is the purpose of it, and how they can able to produce it. Natameme lang si glaiza sa kagwapuhan ni jared, habang nagsasalita ito, napakagaling kasi nitong Magsalita, talagang CEO ang dating na niya, well dati pa na man magaling itong si jared, mas Gumaling lang siya ngayon.
Hindi maiwasan na mapatingin si Jared kay glaiza, habang ito ay nagsasalita, hindi naman ito nadidistract, because he serve it as a Motivation at inspiration niya sa kanyang Project.Pagkatapos ng Meeting ay agad na silang Pumunta ng Restaurant na malapit lang sa Company, ang restaurant pa lang iyon ay pagmamay-ari nina Jared, at Si edward ang kasalukuyang nagpapatakbo nito. Kaya Ganoon na lamang ang pagkagulat ni Glaiza at mga kaibigan nila noong malaman iyon at lagi nilang binabalik balikan ang restaurant, nakasama na rin nilang kumain si mrs. Gonzales ngunit naging madalang na iyon.
BINABASA MO ANG
The BICYCLE Glaiza Mendez Story
Roman d'amourCompleted chapters. Romance. "We cannot Hide our Feelings once you Fall in love to each others". Ito ang Kwento ni Glaiza Mendez at Jared na parehong naghahanap ng tunay na pag-ibig. Nakakatakot mang umibig muli dahil sa mapait na nakaraan, pero k...