CHAPTER 4

14 0 0
                                    

Marahas na nagbuga ng hangin si leo, pagkatapos makausap ni leo ang boss niyang si jared agad itong nagtungo sa labas upang bilhan ng pagkain si glaiza para mawala ang stress nito, binilhan niya ito ng Paborito niyang Fish ball, Proven na Pusit, at iyong Balat ng manok, street foods kumbaga, bumili din ito ng Mami para may sabaw at inumin.

Dali-dali na siyang nagtungo sa office, dahil alam nitong nakadukdok nanaman sa trabaho. Kaya agad na niyang binuksan ang pinto ng hindi man lang kumatok,,. Pagbukas niya. agad nitong nabitawan ang mga dala niyang pagkain, sapat na ito upang marinig siya nina Jared at Glaiza na magkalapit ang mukha sa isa't-isa. Agad namang lumayo ang dalawa sa isa't-isa. At biglang natauhan si leo kaya, Agad naman niyang kinuha ang mga dalang pagkain para sa kanilang dalawa ni glaiza, Nagkunwari na lang itong walang nakita at sinabing "Glai, eto pala, I bought you something Favorite sabay tawa ito. Di niya alintana si jared,. "Ah osige may appointment pa ako," agad na tugon ni jared at dali-dali na itong umalis palabas ng office nila,. Agad na nilapag ni leo ang mga dala niya sa mesa at inayos niya ito para makakain na silang dalawa.

"Wow leo, alam na alam mo pag stress ako ah. Thank you my Buddy and Bestfriend. Bawi ako sa'yo sa susunod." Tuwang tuwa naman si leo.
"Oo naman haha! Sa susunod ako naman ang i treat mo". At nagsimula na silang kumain, pero may bumabagabag sa kanilang dalawa, dahil sa nangyari kanina, na ayaw namang itanong ni leo kung anong ginagawa ni sir jared sa office niya, baka lalo lang itong mastress. kaya ibinaling na niya lang ang usapan. "ngapala, okay na ba ang mga reports mo? At yung mga proposals,? "Tanong ni leo, "yes naman asst. Manager,! Agad na naging sagot ni glaiza. "Sige ipasa mo na sa akin mamaya para ma review ko din, para if may idadagdag pa i will make it as soon as possible," dagdag pa nito. " osige Leo, sige ubusin na natin to marami pang works ang naka pending." Habang kumakain pa ito.
Nagpatuloy lang silang kumakain ng walang nababanggit ng anuman sa nangyari sa kanila ni MR. ACOSTA.
Habang kumakain sila Glaiza at Leo, Biglang bumukas ang pinto, at pumasok sina Marco at shaira sa loob ng office.

"Wow! Dami niyan. Join kami guys, promise di nio mauubos yan ng kayo lang. Haha!" Pang-aasar ni Marco. Matakaw din kasi itong si marco, nako puro pagkain nasa isip nito pero, di niya makakalimutan ang Girlfriend niyang si Amy.
Natutulala si glaiza habang nag-uusap ang magkakaibigan, naisip niya ang nangyari kanina, aksidente lang ba lahat ng iyon o, gustong mangyari iyon ng tadhana? Pero ayaw niyang mahulog sa patibong ng Tadhana sa kanya, minsan na siyang nagmahal, at nasaktan na din siya ng sobra kaya siguro tama na ang mga iyon. "Mukhang ang lalim ng iniisip mo?" Tanong ni marco. "Huy!!" Bulyaw pa ni shaira sakanya, na kanyang ikinagulat. " Ayyy!! Puke ng ina mo! Ano ka ba Shaira!" Pagalit niyang sambit,. "Nako glaiza, ano ba kasing iniisip mo?" Ani ni Leo. Iyong bang kanina? Dagdag pa nito, "Nako? Ano yun leo?" Tanong nila Marco at shaira at sabay na sabay pa sila. Hoy Leo! Manahimik ka nga? Gusto mo sapak? Atska anong kanina?? May nangyari ba na nakita mo kanina?! Wala di ba?!. Habang nanlalaki ang mga mata nito sa sobrang inis kay leo. "ano ba iyan glaiza?? Halatang halata ka na sa mga reaksiyon mo!" Ani ni shaira. "Ano bang nangyari leo? Anong nakita mo?" Pagpupumilit ni marco. " "nope ayokong magmula sa akin ang lahat, bakit di niyo tanungin iyang ai glaiza." Aber, sabay harap nito kay glaiza na may pagkasarkastiko ang mga tingin..
Hindi makapagsalita si glaiza, hindi rin siya mapakali, at wala din siyang Choice but to say to them ang nangyari sa kanila ni sir Jared. Halos hiyang hiya si glaiza habang isinasalaysay niya sa mga kaibigan niya sa office ang lahat ng nangyari. Take note, detailed pa. Shaira, marco and also Leo, exclaimed sa kung anong kinuwento ni glaiza sa kanila. Hindi sila maka paniwala, pero si leo medyo, naiinis, at naiirita na.
"Guys I'm going na, ". Ani ni leo na parang iritang-irita. " nagseselos ka ba leo?? Nakakaasar na tanong ni Shaira. "Oo nga bro. Akala ko bang Bedtfriend lang kayo ni glaiza? Bakit parang Tamang-tama ka at sapul na sapul??" Ani ni marco. Di na nagpaalam si leo at agad na itong umalis, di rin ito napigil ni glaiza dahil pati siya'y gulong gulo. At di ma wari ang isip, na para bang punong puno ito ng emosyon. "Hanggang sa Napabuntong hininga na lang ito".
Shaira ikaw na munang bahala kay Glaiza ah, ako namang bahala kay leo. ani ni marco, at dali dali niyang sinundan si leo.
"Sis glaiza, ano bang nangyayari sa iyo? Di ako sana'y na ganito. sorry if pinilit ka pa naming magsalita iyan tuloy mukhang nagseselos na ang bestfriend mo." ani ni shaira sa mababang boses.
pinilig nito ang kanyang ulo, "siguro shai, hayaan na muna ninyo siguro kami kakausapin ko si leo, sigurado concern lang iyon sa akin. Bestfriend ko iyon di niya ako matitiis. And the she smile, a Fake smile. Bakas pa rin sa kanyang mga mukha na naguguluhan pa rin ito sa nangyari sa kanila ni jared.
"Pilit na tawa lang sis?? HMm. Sige basta ako bahala sa iyo ah. Si marco na bahala kay leo. Basta Huwag ninyong pababayaan ang work ninyo, kailangan pa rin nating makasurvive dito, pinagpaguran natin ito kaya, we have to finish it and claim the prize over here." Cheer up ni Shaira.
Tama nga naman si Shaira dapat di paapekto si glaiza sa Work nila, malapit na sila sa final project then doon pa masisira lahat?. Kainis naman kasi itong si leo ea, pati ako na writer na iinis haha! bat joke lang tama si glaiza, ganoon talaga si leo, concern la iyon, kasi ayaw na niya itong masaktan, at marahil may kauti pa rin itong pag tingin kay glaiza.
"WHAT IS THIS happening to me?" Tanong ni jared sa sarili niya habang naglalakad papuntang office niya. Di siya mapakali sa sarili niya, kung bakit niya iyon nagawa. "Napakabilis mo naman atang makalimutan na Nasaktan ka dahil sa pag ibig na iyan." Dagdag pa niya. Pero di pa naman Pag-ibig itong kanyang nararamdaman. Bakit parang may bigla na lang siyang naalala noong nagkatitigan sila ni Glaiza.. mga labi, mga mata, at ilong nito. "tama na nga Jared, Kalimutan mo na iyan." sabi niya sa kanyang sarili.

Mukhang May, naalala itong bida natin, ah. Aha! Si Carmela, isa sa mga minahal niya ng Lubusan, Ngunit nabigo siya sa Pag-ibig na tunay, na Sinuklian niya naman ng Tama pero bakit siya ang Iniwan ng mag-isa.
Carmela and Jared meet 3 years ago na, at naging sila for at least 2 years, at malapit na silang i engage, kaso hindi sila umabot sa puntong iyon dahil mas pinili ni Carmela ang pagiging sikat niya. Carmela is one of the top Model in the Philippines ngayon, at ito ang naging dahilan kung bakit hiniwalayan niya si Jared na kahit sobrang Mahal niya ito. Love Vs. Carreer talaga, kung ano ang ipaglalaban mo at saan ka magiging masaya ngunit mayroon at mayroon ka pa ring masasaktan at kailangang isakripisyo. Nakakalungkot naman,
Kay carmela lang siya Naging seryoso kumpara sa mga babaeng naging pansamantala niya lang, inisip niya na nakarma siya kaya, he promise to himself that he will not give anymore his heart to anyone. Nakapagmove on na din siya but he is bitter to girls kasi ayaw na niyang masaktan pa rin kaya minsan pinagtitripan niya ang mga ito na dati namang gawain niya. "Napaka play boy din talaga ng ating bida!"
"Jared don't you ever to fall inlove again, minsan ka ng nasaktan kaya no! NO! " Sambit niya sa harapan ng kanyang pc. Dahil di pa rin siya makapag Pokus dahil sa nangyari kanina.
Dali-dali niya na lang na tinawagan si edward ang asst/ friend niya since nandito siya sa pinas noong bata pa siya. Edward is 27 years old matanda ito ng kaunti pero parang mag kaedad lang kung tawagan niya ito. Ano pa nga ba, he is the boss.
"Edward? Come here to my office?? Lets have a talk."
At ilang minuto la mang ay naroon na si edward, Sir? Anong kailangan niyo? " huwag mo na nga akong tawaging sir pag nasa loob kana ng office ko ah edward? Okay ba?
" osige if yan ang gusto mo Jay Jay," Jay jay" ang tawag ni edward sakanya since bata pa sila hanggang ngayon.
"Itatanong ko sana if kilala mo iyong Glaiza Mendez na under ng management ko?" nag aatubiling tanong nito, . "Yes Jay jay siya yung nagtalk, last General meeting ng Company She, propose a Good ptoject and hindi ako magtataka if mataas ang rating nila, ay kayo pala," sabay tawa pa nito. "HMm. Tanong ko sana if Ilang years na siyang Nagtatrabaho dito sa company namin?" Tanong nito..
Sa pagkakaalam ko, jay jay mga 3 years ago na din yun nung una kong nakita si Ms. Glaiza, baguhan pa siya noon, after that wala na kong iba pang alam sa kanya,." "Hah. Ganoon ba, at tumango-tango pa ito"
"teka Jay jay, i smell something, why are you interesting to that girl? May gusto ka ba sakanya?" Nakakaasar na tingin nito, "nope nothing, pwede ka ng makaalis, Edward. okay"? Na para bang naiinis. "Bakit ka defensive? Jayjay??" Haha! Sabay tumawa pa si edward. Nako. Handa ka na bang mag mahal ulit after ng kay Carmela?" Sabay pang-aasar nito. di mapigilan na tumayo ni Jared, sa inis nito at tinuro niya ang daang palabas kay Edward, tanda ng pag-alis nito sa opisina nito. "Okay bye Mr. Acosta, este Jay jay," at patuloy pa rin itong inaasar hanggang makalabas na si edward, at bigla namang pumasok si Glaiza, bitbit ang mga Proposals pa niya. Biglang nangiti ng demonyo si Edward kay Jared, na ipinagtaka naman ni Glaiza sakanya. "Bakit po sir Edward?" Tanong ni Glaiza, " wala, osya Pumasok ka na baka pagalitan ka pa ng Sir jared mo". At sabay na itong lumayo sa office.
"Don't mind him, medyo Timang lang iyon". Sabi ni jared. "Sir this are my proposals," pakitignan na po ninyo, balikan ko na lang pag tapos na po, sabay lapag sa mesa.
"Okay sige makakaalis ka na" ani ni jared, habang nakatitig siya sa mga proposals ni glaiza.
Hindi namalayan ni Glaiza na nakatitig ito sa Boss niya, kaya hindi niya masyadong narinig ang sinabi nito, "Hey miss Glaiza Mendez! Bakit ka nakatitig sa akin??" Bulyaw ni Jared, "sorry sir, sige aalis na po ako, thank you." ito lang ang tanging naging sagot nito..
Sabay tumalikod na si Glaiza, but Jared stand, and caught her hand, dahilan para humarap ito sa kanya. Nagtama ang kanilang paningin, hindi makawala ang isa't-isa sa kanilang tingin at tila may gustong ipahiwatig ang mga ito. Hindi na nakapagsalita si Glaiza, natulala lang ito. "I Don't know if I'm true to my feelings but i want to try this,". Habang nakatitig si jared kay glaiza. At walang pagdadalawang isip pa, bigla itong hinalikan, dina nakapalag pa si Glaiza, masakit man sa kanya pero tinanggap niya ang bawat halik ni Jared, Hindi napansin ni glaiza na nangingilid na ang luha nito, at nakita lang ito ni jared, dahilan upang matigil ang paghahalikan nilang dalawa.
"I'm so sorry, i didn't mean it," naguguluhang sabi ni Jared.
" I'll go sir," sabi ni glaiza, sabay talikod at lumayo na ito sa office ni jared.
Dali dali siyang tumakbo palabas ng office ni Jared at nagpunta sa office niya, at naiyak na lang siya doon, noong maramdaman niyang muli ang ganitong Pakiramdam. Na para bang mayroon itong naalalang mga masasayang ala-ala. Mga matatamis na pagsasama, at mga halik na sakanya kusang bumalik.

.....

The BICYCLE Glaiza Mendez StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon