Chapter 9

4 0 0
                                    

Chapter  9

Isang araw pagkatapos maatake ng papa ni jared hindi ito, nakauwe dahil, sa labis na pag-aalala, ang alam niya nandon pa si glaiza, at hindi siya iiwan nito. Mabuti na lang at mild heart attack lang ang sinapit ng ama niya, at ngayon ay nagpapagaling pa rin ito, wala pa rin itong malay. Si clara naman ay umalis na agad, at nagpaalam na sa mama ni jared at sakanya.

“why did you told us na girlfriend mo ang babaeng iyon? “you have to break with her,” sambit ng kanyang ina, Nakaayos na ang lahat, ang kasal ninyo ni clara, she is the best for you, and for the sake of the company natin sa France, jared, alam mo na sila ang tumulong sa atin ng kamuntikang malugi ang kumpanya natin diba? Ngayon we need help, kalimutan mo na rin siya, at dito ka muna sa states, I will going to cancel your passport, you have to focus sa kasal ninyo ni Clara, don’t fail us my son”. Sunod-sunod na litanya ng ina sakanya, hindi nakasagot si Jared, at nangilid ang mga luha nito, alam nito ang lahat, but he won’t told glaiza, kasi mahal na niya ito, kaya humanap ito ng paraan, pinilit niyang isalba ang company pero hindi niya kinaya. At ayaw din nitong masaktan si glaiza, at akala niya matatanggap ito ng kanyang ina at papa, dahil noon pa man ay sinasabi na nito na ayaw niyang magpakasal kay clara, but wala siyang choice nakasalalay sa kanyang kamay ang lahat. Pero after that, hinayaan niya iyon, hanggang di niya alam na lumaki na pala ito.
“I’m sorry mom, I can’t, I love glaiza, I will not give up her.

“But jared?! Anak, isipin mo kami ng papa mo, hindi na niya kaya, at ikaw lang ang nag-iisa naming anak. You need to do it. you have no choice. Mariing sabi ng kanyang ina at pumasok na sa loob kung saan naka confine ang papa niya.

Wala siyang magawa, kundi umiyak, tinatawagan din niya si glaiza, ngunit not responding na ito, kaya dali-dali itong umuwi sa mansion. Habang palabas ito ng hospital, nakasalubong niya si Clara, but hindi niya ito pinansin kahit tinawag ni Clara ang binate, tuloy-tuloy lang ito sa paglakad, hanggang makalayo na ito sa babae.

Pagkarating nito sa bahay agad niyang hinanap si Glaiza, pero bigo siya.
“Manong Erik?  Where’s Glaiza? “tanong nito
I’m sorry hijo, sinabi ko sakanya lahat ng totoo, kaya umalis siya kahapon, at di ko siya napigilan,” lubos ang paghingi ng tawad ni manong erik, pero hindi na ito pinatulan ni jared, ramdam niya ang pagkabigo, at galit na namumutawi sa kanyang damdamin.

“why did you tell her? Saan da siya pupunta?”
“uuwe na daw siya sa pinas, baka nga nakauwe na iyon doon,. I’m very sorry, hindi ko naman na, hahantong sa ganoong sitwasyon ang lahat, sir jared” patuloy parin ito sa paghingi ng tawad. Ano pa nga bang magagawa ni jared kahit, sabihin o hindi sabihin ni jared ang lahat, masasaktan pa rin ito.

“Im so sorry glaiza,”sambit niya sa puso niya at patuloy siyang lumuha, sa sakit na nararamdaman. Tinext niya ito sa pagbabakasakaling matatanggap pa niya ang mga txt niya.

BUT, Days, Weeks, Months. Hindi na niya ito naramdaman, at natuloy ang kasal nilang dalawa ni Clara sa States, kahit napilitan lang siya, masakit pa rin para sakanya, na iniwan siya ni glaiza, at hindi man lang ito hinayaang makapagpaliwanag sa kanya, he is totally out of his mind, araw araw, nasa bar siya, kahit may asawa na ito, wala din itong pakielam kay Clara, kahit anong paglalambing ni Clara ay di ito tumutugon, nasira ang kanyang buong pagkatao, hanggang sa Nagalit ang kanyang papa sa kanya, hindi pa ito lubusang magaling ngunit, hindi na niya kayang nakikita ang anak niyang napapariwara. Suntok dito, suntok doon!! Hindi ka ba mag titino Jared?!!! Marami ka ng kahihiyan na idinulot sa sa pamilya natin, Clara’s planning to divorce you, halos mag-iisang buwan palang sila, dahil di na kaya ni clara ang sitwasyon , kahit pa mahal na mahal niya si jared ay di na niya kaya pa, kaya she file, Divorce between them.

“Paano na lang ang kumpanya natin sa France malapin na itong bumagsak?!! Jared, are you crazy? Ayusin mo ang sarili mo!!. Pagalit na sambit ng kanyang papa,
Pasuray suray pa ito dahil nakainom siya, at di niya ramdam ang bawat suntok ng kanyang papa, “oo saktan niyo na ako, kahit patayin ninyo ako ngayon, sige lang, total wala na din akong rason upang mabuhay ditto sa mundo.”

The BICYCLE Glaiza Mendez StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon