Chapter 4

40 2 0
                                    


Continuation...

Charity

Nandito kami ngayon sa tabi ng school grounds. Hindi parin mawala ang usok sa impact nito. Nakakapagtaka, this is a world full of dead people why would a thing crash here.

Napatingin ako sa langit, It's almost sunrise.

"We still can't see anything, boss."

"We can't detect a dead body there."

Napatingin ako kay Dave ng marinig ko ang mga sinabi nila Ylona at Jasper. Napatampal siya sa noo at napapikit. Napahawak naman ako sa handle ng mini katana ko.

Yup, we are now in uniforms. 5 palang at 6 pa lumalabas ang araw dito. Astig nga eh. Kunti nalang talaga matatanggal na ang makapal na bwiset na usok na to. We have been here for 25 mins, but the fog won't go.

"I think I know what is in that thick fog." Nagkatinginan kami ni Dave ng biglang sabihin ni Ylona iyon. Ng humarap ako sa hamog ay nagulat pa ako ng may makitang pigura ng isang babae papunta dito.

Napaatras kami ni Dave at nilabas ang armas naming pareho. Bago pa tanungin ni Dave kung sino iyon ay pinigilan ko siya.

"Wait." I said, sakto naman na nakita nanamin ang babae na puti ang damit, para bang pang hospital, punit-punit ito habang yung babae merong sugat sa ulo niya, her hair was blonde but all mess.

Hirap na hirap siyang naglalakad papunta sa direksyon namin ni Dave. Bumubukas ang bibig niya pero walang kahit anong boses ang lumalabas mula roon.

Pero sa tingin ko alam ko.

"Help..." nanlaki agad ang mata ko ng maout of balance ito, agad kong sinalo yung babae bago pa man mahulog sa lupa.

She's pale, at maganda siya. Sinenyasan ko si Dave na lumapit at buhatin ang babae, seryoso nalang itong tumango tsaka lumapit at binuhat ang babae.

Sabay kaming pumunta sa clinic at pinagpahinga ang babae duon.

***

"So she is not a 'what' she's a who. It's rare to have that kind of entrance here in the afterlife." Sabat naman ni Harley. Tumango naman si Jasper.

Nandito kaming lahat sa clinic na tuon ang atensyon sa babaeng blonde. Nakahiga siya sa isa sa mga clinic bed at mahimbing ang tulog.

"It's hard to determine if she's dead or not." Sabat naman ni Jasper. nangunot naman ang noo ng iba lalo na si Dave. Paano naman yun? Nandito na siya sa afterlife that means she's dead right?

"How is that hard to determine?" Tanong ni Dave. Jasper was straightening before he answered Dave.

"This is the afterlife, but she didn't woke up on the ground, instead she landed straight on the ground, she even made a big hole, this scene is not usual here in the afterlife." Sagot naman ni Jasper.

"Jasper's right. It's not normal here but in the real world it's normal to have something like this." Sabat ni Ylona, seryoso ang mukha nito habang nakatingin sa babae mahimbing ang tulog.

"Maybe, she's the angel?" Sa sinabi ni Irie ay agad kong hinarang ang kamay ko para maharang ang babaeng ang himbing ng tulog dahil biglang naglabas ng armas ang mga kasama ko.

The Afterlife (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon