Part 1

2.7K 29 0
                                    

Jho POV

Kring kring kring! tunog ng napaka ingay na alarm clock ko.

Hayyy isang napakagandang araw nanaman.

Maya maya ay narinig ko na ang napaka ingay na boses ng aking ina.

"Jho! Anak gumising ka na, diba ngayon ang punts mo sa Ateneo para makapag enroll?!" sabi ni mama

"Opo ma, bababa na po ako in five minutes, maliligo lang po" bait baitan kong sabi.😂

So pagkatapos ko maligo, bumababa na ako agad para kumain, time check its already 7:10 in the morning.

" Good morning anak, halika ka na dito at kumain" sabi ni mama.

"Sabay na tayo ma" paamo kong sabi syempre minsan ko na lang to magagawa kasi sa boarding house na ako titira kapag nakapasok na ako sa ADMU.

Pagkatapos naming kumain ay umakyat na ako sa kwarto para kunin ang bag ko tapos ako ay aalis na rin, baka kasi matraffic pa ako.

"Ma, aalis na po ako" sabi ko.

" Sige nak, magingat ka ha. Tawagan mo kami ng tatay mo kapag may nang away sayo dun ha" paiyak na sabi ni mama.

"Opo." Tipid kong sabi baka kasi magkaiyakan pa kami dito at baka malate pa ako hahaha😂







Pagkarating ko sa Ateneo, bumungad sa akin ang napaka daming estudyante na nageenroll dito.
But I don't know where should I enroll? Siguro magtanong na lang ako sa mga students dito.

Naglakad lakad muna ako dito dahil maaga pa naman, 8:00 palang kasi 8:30 pa naman ang time ng page eenroll dito.

Nang may nakabungguan ako na babae, I didn't see her face eh kasi nalaglag yung bag ko.
And when I got the chance too look at her, I also see that she is also staring me, madumi ba mukha ko at ganun sya makatingin?

"Hey miss, bat ka ganyan makatingin sakin, madumi ba mukha ko?" nagtatakang tanong ko sa kanya.

" Ahmmm, no need to bother that, ohh btw I'm sorry I bumped you, it is also my fault." sabi nya.

HALA! patay englishera sya, mahina pa naman ako sa ganyan pero kakayanin ko to!

" Its Okay lang, it is also my fault because I didn't also look at my way." shet pano ko nasabi yun?😂

" Ako nga pala si Maria Deanna Izabella Wong pero tawagin mo na lang akong Deanna for short" marunong naman pala syang magtagalog ehh!

" Marunong ka palang magtagalog?" tanong ko.

"Slight lang pero nakakaintindi ako ng Filipino" paliwanag nya.

" My name is Jhoanna Louisse Maraguinot, Jho for short." Sabi ko sa kanya.

" So san ang punta mo dito, Deanna? tanong ko.

" Mag eenroll ako here, how about you? tanong ni Deanna

"Mageenroll din, so sabay na tayo?" aya ko sa kanya.

"Sure!" pasigaw nyang sabi, para syang bata na binigyan ng candy pero ang cute nya.


So hinanap na namin ang place kung saan kami dapat magenroll.
Hanggang sa may nakita kaming kumpulan ng mga students na nageenroll.

"Look Jho! that's the place kung san nageenroll" sabi nya.

"Yah, punta tayo dun para makapagenroll na" yaya ko sa kanya

Pumunta na kami ni Deanna dun hanggang sa naisipan kong tanungin sya kung anong course ang kukunin nya.

" Ahmm deanna, anong course ang kukunin mo? Ako kasi di ko pa alam" tanong ko sa kanya.

" I am not also sure yet" sabi nya.





Pagkatapos namin magenroll ni Deanna, naglibot muna kami sa Ateneo. Malaki pala talaga ang university na ito at sobrang ganda at ang daming masisilungang puno.





A/N:  Sooo ano masasabi nyo sa part one? Comment below na lang kayo at magsuggest kung ano gusto nyong flow ng story ha.

Votes and comments are appreciated. Love you all

-samanthanicolemajan❤

Forever In A LifetimeWhere stories live. Discover now