Tryin' to be Strong

637 8 0
                                    

JHO POV

Naglakad na ako palayo sa kanila na umiiyak. Sobrang nasaktan ako nung nakita ko na naghahalikan sila.

Sabi ni Bea nakalimutan nya na si Ej pero bakit kanina parang sabik na sabik sila sa isa't isa😢

" Beaaaa!!!!" Sigaw ni Ej kaya napalingon ako at nakita ko na nakahandusay na pala si Bea sa sahig.

Bumalik ako at nilapitan sya. Kahit na may hinanakit ako sa kanya, I chose pa din na lapitan sya kasi I love her.

" Beaaa huhuhu ( sob ), gumising ka na" I said between my tears.

" Ikaw may kasalanan ehh, dapat kasi ako nalang ulit ang minahal ni Bea " Ej said.

" Tumigil ka na nga! Pwede ba tulungan mo nalang ako buhatin sya?" Sigaw ko kaya napilitan naman sya na tulungan ako na itayo si Bea.

" Doc ano po ang dahilan kung bakit sya nahimatay?" Tanong ko.

" Sino po ba ang family? " Doc asked.

Kaya lumapit naman si Tita Det na tila sobrang nagaalala din kay Bea.

" Masyado na pong nadamage ang heart ng anak nyo" Sabi ni Doc.

Anong damage? Anong puso? Naguguluhan ako!

" Basta po gawin nyo lahat ng makakaya nyo. Please Doc!" Pagmamakaawa ni Tita.

" Anong Damage? Matagal na? Tita may hindi po ba sinasabi si Bea sa akin?" Tanong ko habang umiiyak.

" Ahh excuse me muna ha. Mukhang may paguusapan kayo" Paalam ni Doc.

" Jho, anak I'm sorry dahil itinago namin ni Bea 'to sayo" Tita apologized.

" Ang alin po?" Naguguluhan kong tanong.

" Matagal ng may heart cancer si Bea. Mas pinili nyang itago ito sayo para di ka mag alala" Sabi nya habang hawak ang kamay ko.

Unti unti ng gumuho ang mundo ko. Pero sa oras na 'to kailangan kong maging matatag para kay Bea.

I'll be strong for her.

" Bat ganun tita? Feeling ko ako ang may kasalanan ng lahat, kung hindi ko sya iniwan kanina eh di sana okay pa rin sya ngayon" I said.

" Alam mo Jhoana, walang may kasalanan sa kung ano man ang nangyari dahil alam ko naman na may dahilan ka para magalit sa anak ko. I know Bea very much, she is very strong and kaya nya yan lampasan" Sabi ni Tita kaya niyakap ko sya.

( ringgg )

On the phone....

Hello?

Is this Jho ba?

Speaking why?

Its Ej, I just want to say sorry lang sa nangyari kanina

Okay na yun, basta naisugod naman agad natin si Bea

Thank you Jho

Welcome

Ay kamusta nga pala si Bea? I'll visit nalang there bukas

Hindi pa lumalabas yung doctor ehh pero iuupdate kita. Punta ka nalang dito tomorrow, bye

Bye

Call ended....

" Mrs. DeLeon?" tawag ng doctor kaya lumapit naman si Tita.

Forever In A LifetimeWhere stories live. Discover now