Five: Kabaliwan 101
Lian
Grabe! Its so very very bored here. I have nothing to do so I should make something na magpapawala ng inip ko. Kaso nga lang we're new transfer here in this subdivision kaya wala din akong kakilala maliban sa kapit-bahay namin.
Ahhh! Great! Our new neighbour. Maybe I should go to their house and make a friends to them. And if im not mistaken, Mrs Angeles have 4 children and tatlo sa kanila ay mga kasing edad ko lang. So perfect!
Im gonna take a shower first before I go to their house baka kasi maamoy nila akong mabaho. Nakakahiya. Lalo na't ang pogi pa naman nung isang Anak ni Mrs Angeles.
***********
Papunta na ako ngayon sa bahay nila Mrs Angeles nang makasalubong ko yung isang Maid namin.
"Maam, san po ang punta ninyo?" nag-aalangang tanong niya.
"Who cares?" Even the Care Bare Dont Care. Char hahahaha
"Ahhhh baka po kasi hanapin kayo sakin ni Madam Elizabeth hindi ko po alam ang isasagot ko"
"Tsss. Diyan lang ako kela Mrs Angeles yung Kapit-bahay natin, Im gonna make friends with them." tinaasan lang niya ako ng kilay kaya nangunot naman ang noo ko. "Why!?" galit na tanong ko.
"Uhmm, Bakit pa po kayo naka dress kung diyan lang po pala kayo sa Kapit-bahay natin pupunta, akala ko po kung saan eh?" Aba't hinihingi ko ba ang opinyon nito! Makapag salita ah.
"So pakeelam mo ba? Eh sa gusto kong mag dress eh!" naglakad nalang ako ng papalayo sa kanya baka kasi makapatay ako ng tao ngayon eh. Tsss!
Naabutan kong nagwawalis si Mrs Angeles ng bakuran nila kaya binilisan ko pa ang paglalakad ko papunta sa kanila.
"Good Morning Mrs Angeles!" nakangiti kong bati sa kanya. Medyo nagulat naman siya kasi napa atras siya ng kaunti. Hahaha funny!
"Ay dios ko bata ka! Nakakagulat." ngumiti lang ako ng matamis.
"Anong sadya mo hija, bakit naparito ka?" pagtatanong niya sakin habang tinatapos ng walisin ang mga kaunting dahon na nahulog mula sa puno ng.. What is that tree? Eh?
"Uhmm, I just wanna know more about your family that's why Im here". medyo nangunot ang noo niya kaya ngumiti ulit ako. "I mean, want to make friends with you" nagets na nya naman siguro kaya umayos na yung mukha niya.
"Naku hija, wala ang mga anak ko ngayon eh pero kakauwi lang ni Johanna galing school, halika pumasok ka sa bahay" pag-aanyaya niya sakin.
Nagsimula naman akong pumasok sa bahay niya at naabutan kong nanonood ng Tv ang anak niya. Kaya lumapit ako dito at nagpakilala.
Medyo nagulat naman siya sa ginawa ko dahil nakita kong may sinusulat siya kanina pero pandalas niya din itong binura.
"What's that?" takang tanong ko.
"Ahhhh... ehhhh. A-ano. W-wala.."
"What's Flame?" Im curious. Hindi ko kasi talaga alam yun. May mga number pa then cross out. Ehh?
"F-flame? Ahhh. Ano toh. Game! Oo tama laro toh!"
Na excite naman ako sa sinabi niya kasi sabi niya laro daw yun so its interesting. Paano kaya siya nakakapaglaro ng mag-isa so ako din pwedeng maglaro? Yay!
BINABASA MO ANG
The Vamps Next Door
Vampire"Teka. Bampira ka? As in Vampire? Yung sumisipsip ng dugo? Tila ba nahirapan ang dalaga sa paghinga dahil sa nakita niya kaya nilapitan ito ng estranghero pero tinulak siya lamang nito. "Dont worry, I won't bite you" **************...