TEN: PAGTUKLAS
[CONTINUATION OF FLASH BACK]
"We are Vampires, Leo" walang alinlangang sabi sakin ni Sir Ron.
"How... Anong pinagsasabi niyo Sir?" gusto ko ng sagot. Nang matinong sagot.
"Long Story Leo, but the most important now is alam na namin kung sino ang itinakda" sabi naman ni Mam Elizabeth.
"Ano pong itinakda? Bakit alam ng Anak niyo ang itsura ng Anak ko. Totoo bang Bampira kayo?" sunod sunod kong tanong.
"Yes Leo, the Vampire are real. In fact, we are from the Highness Position. My husband is the King of the generation today. Means, His Father is Old enough to accommodate all the Vampire New Reborn up to this Day..." paliwanag naman ni Ma'am Elizabeth. "Just Call Me, Liza... Don't Worry, I can read what's on your mind". Okay, naniniwala na ako na Vampire really exist.
"To cut the story short, I need to marry your Daughter Leo. To Survive our Reputation. To Survive my Family. Lalo na sa Uncle Asgrid ko. Mabuti nalang na nahanap na ngayon ang mapapangasawa ko" nagugulat ako sa mga pinagsasabi nila. Hindi ko alam kung Totoo ba ito oh pinagti-tripan lang nila ako. "We're not wasting a time for such dumbass things. I need to meet your Daughter as soon as possible" seryosong sabi ng Panganay nilang Anak.
"Pero bago mangyari yun, pwede ko bang malaman ang Pangalan mo hijo? Baka nakakalimutan mo, Tatay ako nang sinasabi niyong itinakda" seryoso ko ding balik sa kanya.
Humingi naman siya ng paumanhin at nagpakilala ng maayos sa akin. "I'm Prince JohnLord Gabriel, the next King for Highness Rank of Vampire. I'm gladly meeting you Sir..." pagpapakilala nito sa akin. Kung gayoon ikaw pala ang mapapangasawa ng Anak ko. Siguraduhin mong maaalagaan mo siya ng mabuti at ilalayo sa kapahamakan dahil kung hindi ako mismo ang makakalaban mo. "Yes Sir, I will do my all best para maprotektahan ang Anak niyo" naalala ko nakakabasa nga pala sila ng isip.
"Maitanong ko lang po, Anong kinalaman ng Tito mo dito?" takang tanong ko. Kasi diba Tito niya naman yun so ano pang problema?
"My Brother is attempting my Father to give his permission to be the Next King....." Si Ron na ang nagpaliwanag para mas maintindihan ko.
"But suddenly, hindi pwedeng mangyari yon kasi I'm the eldest among him. Kaya isinawalang bahala niya nalang iyon. Pero napagkasunduan namin na siya na ang papalit sakin kapag tapos na 1000 years na pamumuno ko bilang isang Hari at kailangan ng ipasa sa susunod. Pero nagbago ang lahat ng manganak ang Asawa ko ng isang Lalaki. Ibig sabihin ang Anak ko ang kailangang sumunod na maging Hari. Doon, doon na nagsimula ang Lahat. Nagalit siya sa amin at pinatay mismo ang sarili kong Ama. Sinabi niya sa lahat na siya ang pinahihintulutan ng Amang Hari para maging susunod na King."
"Mawalang galang na ho, pero ano hong kinalaman ng Anak ko dito?" pagtataka ko, kasi kung sa Pamilya naman pala nila ang may problema bakit kailangan madamay pa ang Anak ko dito.
"Because your Daughter can change the prophecy, she can even back my Father if she wants. And the most important, She can bring back the true Life of my Brother. I know na nalilito kapa ngayon pero maiintindihan mo din ng unti-unti..."
"Ano pong ibig niyong sabihin?"
"My Brother is under the Spell of Hallucinations. Akala niya totoo ang mangyayari na kapag siya ang magiging Hari ay lahat ng Tao sa mundo mapapasunod niya at magiging Immortal. Pati ang mga patay ay kaya niyang buhayin".
Kaya pala. Medyo naiintindihan ko na ngayon. Pero may mga ilang katanungan pa rin na nabubuo sa isipan ko.
"One more thing.. Itinakda ang Anak mo dahil may dugo siyang Bampira. Hindi mo pa alam siguro na ang Asawa mo ay may lahing Bampira."
Ang asawa ko ay isang Bampira? Bakit hindi ko alam yun?
"Ngayon alam mo na, kailangan ko ang Tulong mo..." tumingin lang ako sa kanila ng walang emosyon dahil hindi pa rin nag si-sink in sa akin lahat ng mga impormasyong nalaman ko ngayon.
"I need to transform you into a Vampire... Dahil kailangan ka ng anak mo para mas mabantayan mo siya... Nang patago." sambit ni Ron. Anong patago ang pinagsasabi niya?
"Kailangan kang maging tau-tauhan sa palasyo. Para may Mata at Tenga kami kung ano na ang nangyayari at mga balak ng Kapatid ko." pagpapatuloy niya. "Hindi siya magdududa kung may isang bagong Bampira ang alam niyang nahuhumaling at susunod sa ano mang utos niya. Kilala ko ang Kapatid ko, Ganid siya sa Kapangyarihan kaya gusto niya lahat ay sumusunod sa mga pinag-uutos niya."
"Pumapayag na ako.. Gawin niyo na akong kauri niyo para sa Anak at Pamilya ko." noong araw at oras din na yon, binago na nila ang pagkatao ko. Sabi nila hindi pa ako lubusang ganap na isang Bampira dahil ang Asawa ko lang ang kayang Bumuo ng pagiging Dugong Bampira ko dahil siya ang itinakda para sa akin.
Ito na rin ang araw na hindi ko na sila masisilayan pa. Pero lagi ko silang nakikita at binabantayan... Nang patago nga lang. Pinalabas ko nalang na may iba na akong Pamilya kaya hindi na ako umuwi pa. Alam kong masakit ang ginawa ko pero para din ito sa ikabubuti nilang lahat. Sana mapatawad niyo ako. Lalo kana Mahal kong Asawa.
********************
PRINCE
Nakita kong may bumubuhat kay Georgia. Kaya nag-panic agad ako at nagawa kong manlaban. Paanong may nakapasok sa ginawa kong harang.
"Mr. Lee?" takang isip ko. Kaya pala, Her Dad can go near to her even someone put a spell on her, isa yan sa naging Advantage ng pagiging Bampira niya.
"Lord Prince mauna na kayong umalis dito. Ako nang bahala sa iba" pagmamadaling sabi niya at mabilis na inabot sa akin si Georgia.
"Sige po Mr. Lee, mag iingat po kayo" pagpapaalam ko kay Mr. Lee.
Agad ko naman binuhat si Georgia. Nilagay ko siya sa likod ko at nagmadali ng umalis sa San Nicoloas. Mas minabuti ko nalang na dalhin muna siya sa bahay namin at gamutin ang ilang mga galos sa katawan niya.
"Mom.. where are you? I need you right now!" sigaw ko agad pagkapasok namin ng Bahay. Dinala ko muna siya sa kwarto ko para doon magamot.
Agad namang kumuha si Mom ng Medicine Box para magamot ang mga sugat ni Georgia. Tinanggal niya din ang damit nito kaya lumabas nalang muna ako ng kwarto.
"I'm Sorry my Wife... I will promised to you no one will hurt you anymore.. Even my Uncle"
COMMENT. VOTE ♡
BINABASA MO ANG
The Vamps Next Door
Vampire"Teka. Bampira ka? As in Vampire? Yung sumisipsip ng dugo? Tila ba nahirapan ang dalaga sa paghinga dahil sa nakita niya kaya nilapitan ito ng estranghero pero tinulak siya lamang nito. "Dont worry, I won't bite you" **************...