Chapter 5

363 7 0
                                    

GAYA NA ng nakasanayan ni Ice ay nagising sya ng maaga para ipagluto ang mga kasama. Nang matapos nyang linisin ang sarili ay agad syang bumaba saka tinungo ang kusina. Bahagya syang nagulat ng bumungad sa kanya si Kaiden na naghihiwa ng mga gulay nang makapasok sya.

"Good morning." Bati nya dito para makuha ang atensyon nito.

Umangat ito ng tingin sa kanya saka ngumiti. Gaya nya ay minsan lang din ito ngumiti at tahimik din. Gaya ng ekpresyon ni Cray sa kanya ay may pagka-masungit ang una nyang tingin dito. Akala nya snober ito but she was wrong.

Mabait ito saka maalaga, sadyang hilig lang nito ang katahimikan.

"Good morning." Bumalik ito sa paghihiwa. She's impress nang makita nya ang husay nito sa paghiwa ng gulay. "Ang aga mo ata nagising."

"Sisihin mo ang lolo ko." Kumuha sya ng tasa saka nagtimpla ng kape.

Natawa si Kaiden sa sinabi nya. "Ginigising ka pala ni CEO Finn para sa amin. Sorry for that. Mukhang nakakaabala na ata kami sayo."

"Nah, your not." Umupo sya sa harap nito. "And beside gumising talaga ako ng maaga para ipagluto kayo ng agahan." Tumingin si Kaiden sa kanya. "Sana." Bahagya syang ngumiti dito. "But here you are."

Hindi nya alam kung bakit ang bilis nyang makangiti sa binata. Siguro ay dahil pareho silang hindi palangiti. Mabilis ngumiti sa taong kagaya mong hindi palangiti.

"Sorry." Nilagay nya sa pinggan ang carrots na tapos na nyang hiwain. "Nahihiya na kasi ako sayo. Lagi nalang ikaw nagluluto ng agahan namin." Ngumiti lang sya dito. "Medyo sanay na kasi ako na pinagluluto ang apat na 'yon."

"Ikaw ang kuya?"

"No." Kinuha nya ang kamatis saka ito naman ang hiniwa. "Si Jace talaga. Ako lang ang taga-luto."

"Ow." Humigop sya ng kape. "Ikaw ang chef nila."

Nagkibit-balikat ito. "Sort of."

"You want me to help?"

Umiling ito. "No need. Let me cook for all of us."

"Okay." Hindi na sya umangal. Gusto din nya tikman kung gaano kasarap magluto ang isang Kaiden Miller na isang idol, na kinatitilian ng mga babae.

Nakaupo habang umiinom ng kape habang nakatingin sa ginagawa ni Kaiden. 'Yon ang ginawa nya habang nagluluto ito. She's impress. Hindi lang sa paghihiwa ito magaling, magaling din itong humawak ng kutsilyo at sa pagluto. The way ito magluto ay napakalinis ng galaw.

Kung hindi nya lang kilala ito bilang idol ay iisipin nyang isa itong chef. Magaling na chef.

"Mahilig ka bang magluto?" Hindi na nya napigilang tanongin ito.

"Yeah." Sagot nito habang naglalagay ng pampalasa sa niluto. "Actually, I graduated HRM."

"Really?" Hindi na sya nagulat sa sinabi nito.

Halata naman kasi sa galaw nito sa pagluluto. Hindi na din nakapagtataka kung bakit ito ang taga-luto ng grupo.

"Hmm-hmm."

"Then, why did you become an idol?" Curious nyang tanong.

"Is this an interview?" Biro nito.

Nagkibit-balikat sya. "If you want to. I can get a ballpen, notebook and a camera na din para kompleto."

Natawa ito sa sinabi nya. "Hindi na kailangan."

Idol Series 1: Cray SandovalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon