Chapter 7

280 6 0
                                    

"WHERE'S Chief?" Tanong ni Ice sa isang katulong ng makapasok sya sa mansion na pagmamay-ari ng lolo nya.

Napangiti ang katulong saka bahagyang yumuko. "Nasa opisina nya po young lady."

Tumango sya saka tinungo ang opisina ng lolo nya. She knocked three times before she open the door. Nakita nya ang lolo nya na nakaupo sa swivel chair habang nagbabasa ng libro.

"Hey Chief." Bati nya dito saka isinara ang pinto.

Napatingin sa kanya ang matanda saka ngumiti. Isinara ang librong binabasa saka tumayo para lapitan sya.

"Miho." Banggit nito sa pangalan nya saka niyakap sya. "How are you?" Iginaya sya nito paupo sa visitors chair. Umupo naman ito sa kaharap nyang upuan.

"I'm okay. How about you?"

"Well, I'm great."

"I see." Tiningnan nya ito ng nagtataka.

Ngumiti lang ang lolo nya. May kakaibang kislap ang mga mata nito. Kita nga nya na okay lang ito at... Masaya? Alam nyang hindi lang ito masaya dahil nagkita sila, may iba pa itong dahilan at 'yon ang pinagtataka nya.

"You look happy Chief. May I know why?" Inu-obserbahan nya ang ekspresyon ng lolo nya.

Tumawa ito. "I am, well it's secret."

Tumikhim sya. "Baka naman may nililigawan ka na kaya ka masaya."

Tumawa ng malakas ang lolo nya saka sya pinalo sa may balikat. Sinamaan nya ito ng tingin ng medyo napalakas ang pagpalo nito sa balikat nya.

"Silly girl. Of course not. Hindi ko ata ipagpapalit ang lola mo."

Napailing sya ng may ngiti sa labi. That's his Chief. Kahit ilang taon ng namatay ang lola nya ay hindi na ito nag-asawa pang muli. Hindi kaya ng lolo nya na ipagpalit ang maganda at mapagmahal nyang lola.

"Anyway, pinapunta kita dito dahil may nakita na akong pwedeng pumalit sayo, pansamantala." May kinuha itong folder sa mesa saka binigay sa kanya.

"Kung okay naman sayo Chief, okay na din sa akin." Ibinalik nya sa mesa ang folder.

"Kailangan mo parin makilala dahil sa bahay mo naman 'yon titira. Sige na, tingnan mo."

"Okay na sa akin kung sino ang mapili mo Chief, and besides ilang araw lang naman ako sa Singapore. I won't stay long there." Nakangiti nyang sabi.

"Ow." Hindi makapaniwalang nakatingin sa kanya ang lolo nya. "Himala ata na hindi ka magtatagal don." Nagkibit-balikat ito saka sumandal sa upuan. "Sa twing umaalis ka ng bansa, matagal bago ka pa naman umuuwi. Ang pinakamatagal, isang buwan ah."

Natawa saka sya naman ang napakibit-balikat. Ngumiti sya sa lolo nya. "I think I like him Chief."

"Who?" Nagtaka sya ng makitang parang hindi nagulat ang lolo nya pero pinagsawalang bahala nya lang.

"It's Cray Chief." Napabuntong-hininga sya. "I really think I like him Chief."

"Ano bang nararamdaman mo?"

"Masaya ako sa twing nasa paligid ko lang sya. Bumibilis ang tibok ng puso ko sa twing malapit sya sa akin. May nararamdaman akong parang bolta-boltahing kuryente sa twing nagkakadikit ang mga balat namin. I... I don't know Chief. Lahat ng nararamdaman ko para sa kanya, ngayon ko lang naramdaman sa tanang buhay ko."

Napatingin sya sa lolo nya ng hawakan nito ang dalawa nyang kamay.

"You don't like him Miho." Nagsalubong ang kilay nya.

Hindi nya gusto si Cray? Imposible. Kung hindi nya gusto ang binata, bakit nya nararamdaman ang mga ganitong pakiramdam?

"Cause your in love with him." Mas nagkasalubong ang kilay nya.

Idol Series 1: Cray SandovalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon