Biglang nahimatay si Ely dahil sa matinding pagsakit ng kanyang ulo, buti nalang at mabilis ko siya nasalo.
"Ely wake up! wake up! Damn." gising ko sa kanya ngunit hindi siya nagigising.
Tarantantang lumapit ang kasambahay."Mam Ely?! ano po nangyari sa inyo!"
"Puntahan mo si sir mo sa study room, Bilis!" utos ko sa kasambahay at agad namang siyang sumunod.
Dinala ko siya sa kwarto niya."Ely! Babe! wake up!" paggising ko sa kanya ngunit hindi parin ito nagising.
Tarantang pumasok ang ama at umupo sa tabi niya."Whats happening?! Princess wake up.." mahina tapik nito sa pisngi.
"She passed out.." pagpapaliwanag ko.
"I call her private doctor." madaling sabi ni tito.
Dumating kaagad agad ang private doctor ni Ely. At agad na tinignan siya.
"Kaya nahimatay si Aliza dahil marahil sa memory lost niya. Baka unti unti na itong bumabalik at masyado naapektuhan ang utak niya, dahil sa pagpasok ng mga dati niyang alaala .She need some rest kaya hindi pa siya nagigising." mahabang pagpapaliwanag ng doctor.
"Maalala na niya ko?" tanong ko sa doctor nito.
Bigo itong ngumiti."Dalawa lang yon hijo, pwedeng Oo, pwedeng hindi. Maaring maregain ang memory niya o tuluyan na ito mawawala."
Mabigat ang aking dibdib lumabas ng kwarto."Im still waiting..." mahina kong bulong at umakyat ng rooftop.
I remembered what happened 15 years ago.
It a was a car accident. She wakes up in hospital bed and suffering retrograde amnesia.
And the truth was killing me.Im the one who pushed her, but i didnt mean it to happen.Im just goddamn jelous that time and stubborn.Im just irritating when kent making her happy and making her smile.I was trauma that time.kaya't nagmigrate kami ng US at doon tumira.
**Sa kabilang banda'y si Ely ay nasa may mataas na bundok at sa may hardin na puno ng paro paro ang kanyang mga dating alaala ay naririto.
" tantan, halika huli tayo butteyfly, dami oh. " sabi ng batang babae.
" hintay lang eyii, baka dapa ikaw" kumuha ng flowers ang batang lalaki at ibinigay ito sa batang babae.
" flowers for you eyiii. "lumuhod ang batang lalaki at ibinigay ito.
"i promise i marry you, when we grow up." nakangiting sabi ng batang lalaki at hinalikan ang batang babaeng kalaro sa kanyang pisnge.
"sige, at ikaw lang din papakasayan ko. pyomise."
Nagising ako may bahid ng luha ang aking mga mata.Why I am crying? Whose that kids? Who is Ely? Tantan?
"Baby, you're awake. Thanks god.May masakit ba sayo?" tanong ni Mommy.
Sandali kong tinitigan ang mukha ng aking ina at umiling."N-Nothing mom.Si Ethan po?" tanong ko dito.
"Nasa may rooftop nagpapahangin lang gusto mo puntahan?" pagtatanong ni Mommy.
"Yes, Mom." tumayo ako sa kama at dumiretso sa rooftop.
"E-Ethan?..." utal na tawag ko sa kanya, agad naman siya lumingon ngunit napansin kong mamula mula ang kanyang mga mata na may bahid pa ng pagluha. Umiyak ba siya?
"Are you crying?"
Umiling lang ito at tumakbo papalapit sa akin at binigyan ako ng banayad na halik. Halik na puno ng pagmamahal, at pangungulila.
"I-Iloveyou babe." masayang sabi ni Ethan. "You make me worried." dagdag pa niya.
"I-Im sorry." paumanhin ko sa kanya. "I love you too." nahihiya kong saad na nakapagpangiti sa kanya.
"You loved me too?" masayang tanong ni Ethan.
"Yes, I started to love you just 15 minutes ago?"
"Fuck? Are you serious about just 15 mins.ago?"
"Kidding.I love you too since day one, kissing monster."
Nangunot ang noo ito. "What? K-Kissing monster?"
"I know its you."
Nag'iwas lang ito ng tingin."I dont know what your talking about.." pakunwari sagot pa nito.
"Come on, Dont fool me? I know its you.."
Namilog ang kanyang mata."B-But how?"
Kaagad akong lumapit at sinapo ang kanyang mga mata."Because of your eyes, its find attractive babe."
"And your lips, cant resist.." I slowly kiss her.
Sandali siya tumingin sa kalangitan."Can we go out tomorrow?"
"Are you asking me on a date?" Tingin ko dito.
"Hm.Maybe.. I visit our butterfly farm in Batangas tomorrow,I asking you to come with me.."
Sandali ako natahimik.
Butterfly farm? Interesting..
"I-It just.. If you want.." dugtong niya.
"Im go with you.."
"Okay, I fetch you up 7am in the morning, Over night tayo don,dont worry napagpaalam na kita kay dad." ngisi niya.
"Seriously?"
Mahina ito natawa at umiling iling nalang.
Wala kami ginawa kundi ang magkwentuhan lang maghapon about sa mga hobbies namin at mga favorites, hanggang gumabi na at pinauwe ko na siya para makapagpahinga para bukas.
"Im litte bit excited!"
I really love butterflies.we had Evening activities like burn fire and stargaizing.
Sa labis na aking pagiisip marahan kong natabig ang dating kong lamesa noong bata pa, matagal tagal nadin itong nakatambak sa kwarto ko. Hindi ko narin naman ito nauupuan dahil masyado na ito maliit sa edad ko. May taas lamang siguro itong 3 feet.
Nakita ko ang isang maliit na picture frame na batang babae na may hawak na paro paro sa kanyang palad, at dalawang lalaki sa tabi nito, medyo burado na ang mukha ng dalawang batang lalaki dahil sa katagalan narin ng panahon simula ng ito'y kuhanan.
"This is me?!" Turo ko sa batang babae. "Who is this two little boys?" pagiisip ko.
Mahina ako bumuntong hininga."Sayang naman at kumupas na."
Muli kong ibinalik ang litratong hawak ko sa maliit kong lamesa at naghanda na sa pagtulog dahil maaga pa kami bukas.
Dahan dahan kong ipinikit ang aking mata.
"Goodnight Ethan.."
BINABASA MO ANG
NOT YOUR BABE.
RomanceNot Your Babe. ------------------------------- Si Althea Elisa Montefalco ay maganda,mabait,may pagkabadgirl. Siya nagiisang anak ni Alea at Carlos Montefalco ang owner ng Montefalco Jewelry Company. Siya din ang nagiisang tagpagmana ng kompanya. S...