Chapter 19

3 0 0
                                    

Sa sumunod na araw ay muling bumalik si Ely, kahit alam nitong kagagaling lang niya sa ospital. At kailangan nya magpagaling.

Mabilis kong binuksan ang pintuan, dahil sa isang malakas na katok na nagmumula doon.

"Tangina naman! Sino ba to agang aga!" Bulalas ko.

"E-Ely?" bakas ang gulat sa boses ko.

Hindi ba siya titigil?

"What are you doing here?!" singhal ko.

Tinaasan niya lang ako ng kilay at pinandilatan ng mata. "Masama ba kamustahin ang asawa ko ha?!"

Mabilis akong tumalikod. I cant resist her!
"tsk..."

Mabilis akong dumiretso sa kusina para makapagluto ng morning breakfast.

Kaagad naman itong sumunod sa akin.
"Oh? Ano gagawin mo diyan sa kitchen ko!!"

"I want to cook for you.."

"Tss.. then cook." kahit labis na nagagalit ang binata, pansin parin ang kanyang pag ngiti dahil bumalik na ang kanyang pinakamamahal na asawa. " Bilisan mo ha.. Ayaw ko ng mabagal! " pagkukunwaring galit nito.

"Sus. Galit galitan. Mahal naman.." bulong ko.

"Ano binubulong bulong mo diyan!" kunot noo'ng sabi nito habang nakatitig sa akin.

"Wala! Sabi ko magluluto nako!"

" tsk."

Nasa kalagitnaan ng pagluluto si Ely, ng biglang masagi nito ang kumukulong mantika sa braso niya.

"Ouch!.." mangiyak ngiyak na sabi ni Ely, habang hinihipan ang brasong natapunan ng mantika.

Hindi na kasi sanay ito magluto, dahil 3 taon lang siya nakaratay sa kwarto.

Agad namang lumapit si Ethan at sinermonan ang asawa. "Stupid! You dont know how to cook? Are'nt you?!" Bulalas nito habang hinihipan ang aking maliit na braso.

"I-Im sorry.. "

"tsk.. "

Tinaas nito bahagya ang longsleeve na damit hanggang sa bandang siko,nang mahagip ng kanyang mga mata ang mga iilang pasa sa kanyang mga braso.

Mabilis ang kanyang paghinga at mahigpit na hinawakan ang aking mga panga. "Why do you have those marks?!" saad nito sa baritonong boses.

"Sagot!" Gigil na sabi nito.

Mabilis itong tumayo at kiniyom ang kamao. "Oh? I knew it!" Tangina! Baka naman binubugbog ka na ng lalaki mo?! Kaya bumabalik ka na sa akin?!" mapaklang saad niya.

"S-Sorry.."

"Puta naman Ely? Sorry lang!" Nakakabinging sigaw nito. "Yun lang sasabihin mo?! Matapos mo ako iwanan ng tatlong taon?!" pagbabalik nito sa usapan.

Impit na hikbi lamang ang naisagot ni Ely.

She wanted to explain, but she didnt know how to.

Marahas siyang hinila nito, palabas ng pinto.
"Huwag na huwag ka ng babalik dito!!"  malakas na sigaw nito at malakas na ibinagsak ang pinto.

Bahagyang sumandal ako sa gilid at naupo.
"I really wanted to explain.. " marahan kong bulong. "But I didnt know how to.." malakas na iyak ko habang yakap ang aking mga tuhod.

May biglang dumating na kotse at mabilis na bumaba sa sasakyan.

Kiel? Ikaw na lang palagi..

NOT YOUR BABE.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon