Helllooooooooo I'm back...wahhhh... I'm so tired and I need a long rest but I still want to update my story para naman sa mga beloved readers ko na nag-aabang talaga... Magparamdam naman kayo uyyy,,,,, jejejej Anyway, here is the next chapter...
Please Comment, vote and become fan... Thanks a lot... Have a blessed weekend everyone..
THE WEDDING
ALIA'S POV
This is it. After yung nagpasukat ako ng wedding gown hindi ko na siya nakita ever. Ngayon nandito na sa harapan ko yung gown na isusuot ko, tapos na rin akong minake upan. Nag suggest ako na Striking red Lipstick dapat. Kinakabahan talaga ako, ewan ko ba, halo-halong emosyon ang nararamdaman ko sa mga oras na ito. My gown is so lovely but I can't wear it.
"Sweetie, what are you waiting for? C'mon, isuot moh na ang gown moh." nakangiting sabi ni mommy. Pero hindi ako gumalaw, ayoko talaga.
"Normal lang na kabahan ka anak because it's your wedding day, don't worry, we are always here to support you, okay? C'mon, you need to put it on, you still have 30 mins."
"Mom, mauna na lang kayo, sunod na lang ako." sabi ko. She gave me a hug before she leave. Dali-dali akong nagpalit. At sumunod sa baba, namangha sila sa itsura ko, pumunta ako sa bridal car kung saan si Jay ang driver ko.
Nauna na sila mommy, pero may pinadalang body guard si Jairus na nakabuntot lang sa amin. Kainis lang, para namang tatakas ako. Hay.!!
Pagdating sa venue, lumabas ako sa bridal car, muntik na akong mapatawa sa mga reactions nila. Napa uH-oh.. HA??? Oohh!! Mga ganyang reactions, hindi ko makita ang magaling kong groom. Bumalik muna ako at sinabihan si Jay.
"Oy, hintayin moh lang ang go signal ko ha.? Sige good luck sa ating dalawa."
Tumango naman at nagawang pang mag joke. "Oo don't worry, walang mangyayari." kumindat pa siya.
Anong ibig sabihin nun, nagback out na siya sa plano. Hindi ko na lang pinansin at rumampa sa harapan ng mga tao. Konti lang ang invited, mostly ay yung malalapit lang sa amin.
Nandun ang parents ko na naghihintay sa akin, pati sila, nashock din sa suot ko. Pero hindi ko pinansin, hindi rin ako ngumiti, paki ko ba sa mga nandito. Kung alam lang nila nanginginig ang tuhod ko promise. Comouflage lang ang pagtatapang tapangan ko ngayon.
Nagstart na ang ceremony pero hindi ko pa rin makita si Jairus. Yung mga kabarkada lang niya ang nakikita ako. Lahat sila nagtaka kung bakit ako hindi naka wedding dress.
JAIRUS'S POV
Kinabahan ako bigla ng makita si Alia na hindi nakagown. Pinagpawisan tuloy ako. Alam niyo ang suot niya. Red Elegant Dress na off-shoulder hanggang tuhod ang haba and she's wearing a stripe red & black boots. Her lipstick emphasized her kissable lips and she colored her eyelines with dark black. Hindi ko alam kung anong nakain, ibang-iba talaga siya, ano kayang plano nito, nagka eye to eye contact lang kami and I can see that theirs pain, hatred, jealousy, vengeance in her eyes. Bumilis ang pintig na puso ko. She's not smiling at all. Bumulong si Austin sa akin.
"Dude, don't worry, nandito kami para hulihin siya kung sakaling magwalk out. I won't allow her to ruin your special day."
"Tumahimik ka nga, kinakabahan nga ako eh." mahina kong sabi.
I walk down the aisle para abutin si Alia, hindi ito pumalag pero hindi man lang ito tumingin sa akin, feeling ko tuloy ang pangit ko. Bumulong ako sa kanya.
"Ngumiti ka naman, kinakabahan ako sayo, huwag kang mag dalawang isip na gumawa ng gulo kung ayaw mong masaktan."
Inirapan niya ako. Nagtaka tuloy yung pastor.
"May problema ba.?" tanong niya. Umiling ako. Nagstart na ang ceremony.
"Bago ako magsimula, may tututol ba sa kasalang ito." napatingin ako kaya Alia, lumingon ito at parang naghahanap. Walang nagsalita kaya pinagpatuloy na ang ceremony. Nawala na yung kaba ko ng magsign si Alia sa marriage contract. Syempre official na asawa ko na siya.
ALIA'S POV
Eto na, wala na talagang urungan toh, nakapag sign na ako, hindi na pwedeng magback-out nagawa ko na eh. Bwisit na Jay, traydor talaga. Humanda siya mamaya pagkatapos nito. Naghintay ako na may magsalita sana nung nagtanong sila kung may tutol ba pero ng makita ko siya. Kinikilig itong nakatingin kay Austin. Nakalimutan tuloy yung sasabihin. Ako naman, pwede naman akong magsalita pero parang naumid ang dila ko at hindi anko makagalaw. Pero nung palitan na ng "Idos" hindi ako nagdalawang isip na tumutol. Wahhhhhhhhh wag mong sabihing ginusto ko toh. Ah hindi hindi ko ginusto ito, napilit lang ako kasi binantaan niya ako. Ang gulo ng utak ko ngayon.
"kiss kiss kiss!." hiyaw ng mga tao. Bigla akong natauhan. Hoy! Wag kang magkamaling halikan ako kundi lagot ka sa akin. Saisip ko. Nanginginig ang buong katawan ko ng hapitin niya ako sa baywang. Ngumisi ito. At dahan dahang inilapit ang mukha. Pumikit ako.
Naramdaman kong dumampi ang labi niya
....sa cheeks ko. Sigh! Hay akala ko sa lips. Tinayo niya ako. Daming flash ng camera. Ang sumalubong sa akin pag mulat ko. May bumulong sa akin.
"Ba't ang tagal mong pumikit, asa ka pang halikan kita sa lips." Bulong niya.
Bumulong din ako sa kanya.
"Never! Ingud ngod mo na lang sa toilet bowl. Dun nababagay ang labi moh."
Binigyan lang niya ako ng nakakalokang ngiti. ASAR talaga!!!!!!!!!!!
Inalalayan niya ako hanggang matapos ang ceremony. Hayyy! Ang weird ng feeling ko, parang nagkakarera lang ang tibok ng puso ko, hala baka may sakit ako. Ah hindi normal daw yun sabi ni mommy eh. Pero bakit kaya ganun, ang bilis ng tibok ng puso ko. Hindi naman ako napagod. Hay siguro dahil naiinis ako sa kanya talaga. Pero bakit hindi ako makatutol dun sa pari, dapat kasi nag intercede si Jay pero trinaydor niya ako, bwisit din yun, kinikilig pa dun sa kinatatayuan niya. Hmp. Pero pwede naman akong umayaw, ba’t ganun, parang ayaw kong hindi matuloy. WAHHHHHHH kill me now!!!!!
>>>>Yung sinuot pala ni Alia kung di niyo maimagine..<<<<<
=============================================================================
I eend ko muna dyan ha... sige... Thank you again for reading my story... I hope you like it... bye muna...bukas ulit yung next scene ha...
Share your thoughts... <3
BINABASA MO ANG
BRAT - Short Story ( FINISHED )
Kısa HikayeThis is a story about a girl who needs a love , attention and affection from those people around her. She had been an angel but because of jealousy, she transformed into a very furious, ruthless, rebellious, and an unfriendly person who trust no on...