Chapter Nine - Living together

772 11 0
                                    

lapit na palang matapos ang story ko... Thank you po sa suporta... 

ALIA'S POV

Nagising ako, malapit na palang mag 1 pm. HAA????Ang tagal ko palang natulog. Hindi ako makapaniwala, wala man lang silang paki alam sa akin, hindi nila ako chineck, at paano kung  nabangungot pala ako. Di wala na ako ngayon. Anong claseng pag-iisip ang meron sila.

"ANG sama NYOH.!!!" sigaw ko ng bumukas yung pintuan. Maid ata toh base sa itsura.

"Ma'am, nakahanda na poh ang tanghalian niyo." nakangiting sabi nito. May gana ka pang ngumiti.

"Go to hell you witch! Bakit hindi niyo ako ginising????" pag wawala ko. Idag-dag pang masakit ang ulo ko. Nasindak ito.

"Ahm. . Sabi po kasi ni sir, pabayaan daw poh namin kayo." she explained.

"Count yah blessing 'coz you just got lucky today.!! Next time gisingin niyo ako bago mag 9 am kundi palalayasin ko kayo!!. Intiendes.???" sigaw ko.

"Masusunod po. Sumunod na lang kayo ma'am." sabi nito at dali-daling lumabas. Pero pinigilan ko.

"Hey! Hindi ko sinabing umalis ka. Ihanda mo ang susuutin ko. ASAP." bulyaw ko.

Dali-dali namang pumunta sa closet at pumili ng isang dress. Ayoko pa namang mag dress anoh.

"Ayoko niyan, I want to wear shirt  and shorts." sabi ko at dumiretso sa banyo.

I need to freshen up at baka masipa ko pa ang mukha ng maid na yun.

JAIRUS'S POV

"Bakit an tagal ni Alice. Gigisingin niya lang naman si Alia. Paki tingnan nga poh yah." utos ko kay yaya Ana.

Sinasabay ko kasi sila sa hapag kainan, walang discrimination sa loob ng pamamahay ko. Kung anong kinakain ko, siya rin ang kinakain nila syempre. Mayamaya bumaba na sila. Parang ninerbyos si Alice base sa itsura. Nakakatawa. Ano naman kaya ang ginawa ni Alia.

"Bakit Alice?" tanong ko. Pero parang hindi makapag salita. Tumingin ako kay yaya Ana.

"Naku iho, sinigawan kasi ng asawa mo kaya na sindak. Sabi ko nga sa kanya, masanay na siya sa ugali ni Alia." esplika ni yaya Ana.

"Pero hindi ho tama na tratuhin niya kayo ng ganun, hayaan niyo na at pagsabihan ko siya, takot yun sa akin. Sabihin niyo lang kung anong pinag gagagawa niya at akong bahala." sabi ko.

"Sir maraming salamat talaga." sabi ni Alice.

"Ilang oras ba bago bumaba yun.?"

"Maliligo pa siya sir."

Pinuntahan ko siya, kailangan kong pag sabihan dahil hindi tama ang ginagawa niya, dinamay pa ang kasambahay ko. Napapailing lang ako habang umuaakyat sa taas. Nag knock ako pero walang response kaya pinihit ko ang door knob at pumasok pero nang pagpasok ko, siya ring palabas siya sa banyo na naka bath robe. Nabigla ata ng makita ako.

"Intruder.! Get out of my room!!!!" bulyaw niya at tinuro yung pintuan. Uminit bigla ang ulo ko.

"This is my house and I have the right. Ang tagal mo na ngang nagising, may gana ka pang mambulyaw. I want you to treat Alice, Cora and yaya Ana like people, hindi porke katulong lang sila eh basta basta mo lang silang sigawan at laitin dahil hindi tama yun. And mind you, I won't allow rudeness in my house. Bumaba ka na at kumain na tayo!!!." sigaw ko rin.

"At nagsumbong pala ang orang na yun sayo. Wow! Kakampi ka nga nila, mga unggoy.!" ganti niya.

Pigilin niyo nga ako at baka masakal ko siya. Lumabas ako at malakas na sinara yung pintuan, napasuntok ako yung wall. Aray! Ang sakit pero mas masakit ang puso ko. I don't know kung anong gagawin ko sa kanya. Nauubos na talaga ang pasensiya ko, hindi ko alam kung hanggang kailan ang pasensiya ko. Bumukas yung pintuan at lumabas si Alia. Inirapan niya ako. Linagpasan niya lang ako.

BRAT - Short Story ( FINISHED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon