CANON
Nagpaalam ako kay Samji na uuwi muna ko sa Manila.. I really need to see Helldrick dahil may kakaiba talagang nangyayare.. Yung biglaang pagbablack out ko, yung mga bagay na hindi ko maalalang ginawa ko pala.. Just like last time.. My secretary texted me something at sa pagkakaalala ko ang sabi nya ay galing daw ako sa company last time na di ko naman maalalang ginawa ko pala.. That's really weird!! This isn't just a depression.. And those antidepressants?? Those medicines.. Di ko alam kung para saan ba talaga sila!! It's unclear!! I just found myself drinking those shits each and every day passed since she left!!
Nangako nalang ako kay Samji na susubukan kong makapunta sa Anual ball at sa nalalapit na fiesta sa baryo nila..
I barged in to the hospital and look for her..
"Hell--" padabog kong binuksan ang pinto pero natigilan ako nang makita ko ang isang pamilyar na lalaki sa tapat ng table nito..
Para bang seryoso silang nag uusap.. Ibang iba rin yung dating ng aura ni Helldrick ngayon pero umaliwalas rin naman agad ang mukha nito nang makita ako..
"Mr.Evancov.. How can I help you?" Nakangiting sabi nito..
Tumingin muna ako sa lalaking nakaupo sa upuan sa tapat ng desk nya bago sumagot..
"Can I talk to you... In private.." Sabi ko ng di inaalis ang tingin kay Augustus..
Nagtaas sha ng dalawang kamay tanda ng pagsuko..
"Okay.. Hell, pano ba to.. Labas muna ko.." Sabi nya saka tumayo.. Pero tumigil sha pagtapat saken..
"Tandaan mo, mahirap makipagpatintero sa multo.." Nakapamulsang sabi nito saka ako nilagpasan..
There's a part of me na parang nainis, pero alam kong hindi ako galit..
"Hell ano ba talaga yung sakit ko?? You told me that I'm depressed pero hindi lang antidepressants yung nasa medications list ko.. Tapatin mo nga ako?? Bat may mga bagay na di ako maalala, gaya kahapon!! Napunta ako sa library ng isang school ng di ko alam kung pano ako nakarating don with Sam.. May mga bagay na nangyayari sa paligid ko na kakaiba.. Bigla bigla akong magbablack out then magigising ako na iba na yung araw.." Inis na sabi ko at padabog na umupo sa upuan..
Pinag-intertwine nya yung mga daliri nya saka ipinatong doon ang baba nya..
"You really want to know Canon?" Sabi nito.. Pero kinikilabutan ako sa pagkakabanggit nya ng pangalan ko..
Tumayo sha saka may kinuhang files sa isang filing cabinet.
Nilapag nya yon sa mesa at inusog palapit saken..
"A-Ano to?" Tanong ko..
"Your medications and your mental state.. Lahat ng gusto mong malaman.. Nanjan.." Sabi nito saka lumabas ng pinto..
Tumayo ako at nagmadaling pumunta sa unit ko bitbit yung mga dokumentong yon..
Nakakaasar!!
May parang gustong kumawala mula sa loob ko at parang masusuka ako.. Yun yung nararamdaman ko sa ngayon..
Kaagad kong tinanggal yung fastener nung mga papers na yon saka ko isinabog sa office table ko bawat piraso non..
Halos manlumo ako sa nakita kong mga results..
'Failed to pass the psychiatric test'
'Not responding to antidepressants medication'
'Mentally illed'
'Positive on having a Double-Personality Disorder'
'Mentally and emotionally depressed'May isang tape din na nakasiksik sa folder kaya agad kong inalis yon saka ko sinaksak sa player..
May date yung video at base sa pagkakaalala ko, eto yung time na sinubukan ko yung hypnosis.. It's a type of therapy sana but base on those papers.. That didn't work to me..
BINABASA MO ANG
Pag Tumingin Ka Akin Ka
DragostePag lumingon ka, akin ka.. Sapat ba ang mga salitang yan para mapasakin ka? Pano kung lahat ng inaakalang mong ayos na, komplikado pala.. Pano kung sha mismo ay naguguluhan sa sarili nyang katauhan.. Would you love a man that doesn't know himself at...