A/N : No note for today. XD
[Emerald's POV]
Nakakatamad naman dito sa bahay. Hmpf! Wala akong makausap. Nakahiga lang ako dito sa sofa. Wala kasing pasok. Ang ganda ko daw kasi. Joke! Saturday eh.
*ring ring*
"Hello?"
"Emerald, punta ka sa amin! Alam kong tinatamad ka din!"
"Okay okay, bye!"
*call ended*
Sino yung tumawag? Si Bianca lang naman. Ewan ko nga kung bakit eh. Nabobores din siguro. Makapagayos na nga!
****
Yes, bihis na ako. Nag text siya sabi eh magdala daw ako ng extra na damit baka magswiswimming. Sabagay, ang init ngayon kahit hindi summer.
Nagpadrive na lang ako papunta kila Bianca. At pagkadating ko akala ko ay kaming dalawa lang. Tinawagan pala ang whole gang. Si Ren-ren, Lalaine, Lorenzo. Kaming lima lang. Agad ko naman sikang pinuntahan.
"Oh ayan na si Em-em!" sigaw ni Lalaine.
"Magpalit ka na ng damit dun sa may restroom." sabi ni Bianca at tinuro sa akin ang restroom.
Maganda dito ha. Merong isang malaking pool tapos may dalawang slide. Meron ring parang waterfall kung saan nanggagaling yung tubig. Tapos puro puno at halaman ang nasa paligid. Tapos habang naglalakad ako papuntang restroom ay may matatamaw kang dagat na malinaw na malinaw ang tubig. Tapos ang hangin hangin.
Nagpalit ako ng panligo kong damit. Naka short lang ako ng maikli tapos nag T- shirt na pink. Tapos lumabas na din naman ako kaagad. Tapos lumapit sa may pool at dinawdaw ang paa ko. Tapos binuksan ko ang pack ng marshmallows na dala ko. *u*
Habang nagiisip isip ang dalawang boys ay naguusap. At mukhang seryoso ang pinaguusapan nila tungkol saan kaya yun? Tinabihan naman ako ni Lalaine at nagkwento siya.
"Bakit ang tahimik mo Mallows?" tanong niya at dinawdaw din yung paa niyanda tubig.
"Wala lang, ang sarap kasi dito. Napakapeaceful." sagot ko naman at nagkwento siya tungkol kay Jeff.
I likeJeff's characteristics. Mabait, Matalino, Mayaman. He is also the Mr. Perfect of our school. At naging sila nga ni Lalaine. Akala nga namin ay sila na talaga for real. Pero hindi pala. Pero atleast ay nagkasama sila ng matagal.
Puro Jeff ang nalabas sa bibig niya. Ganon niya siguro kamahal si Jeff kahit na tinataboy niya ito. Di ko maiwasang mapatingin sa boys. I'm curious sa pinaguusapan nila. Ano kaya yun?
****
[Lorenzo's POV]
"Lorenzo may sasabihin sa na ako." sabi ni Ren-ren habang nasa pool kami. Medyo mainit yung tubig kaya masarap maligo.
"Ano yun?" tanong ko naman.
"I like Bianca." sabi niya at bigla lang akong natulala. Napaisip din ako bigla.
Paano na yun? Mahal ko din si Bianca tapos mahal din niya. Hindi naman pwedeng mahalin niya kami parehas.
"But Ren-ren, I also like Bianca." sabi ko naman sa kanya at ikinagulat niya.
"Huh? Di pwede sa akin siya eh." sambit niya at parang nainis ng konti.
Napansin naming tingin ng tingin si Emerald. Curious siguro.
"Lorenzo, we have to fight for it fair and square. Be the best man wins." sabi niya sa akin na agad ko namang ikinakaba. Mas close na kasi sila ni Bianca. And malaki ang possibility na maging sila.
BINABASA MO ANG
Sacrificing My Happiness
Teen FictionWhat is a friend? Well a friend is the person that comforts you in problems that you encounter.. But what if... That friend of yours is in a VERY VERY sad situation.... And the only way to make him happy is to sacrifice your happiness.. Will you do...