"I'm Lawrence Hughes her husband" he said. Agad nangunot ang noo ni Karl sa Hindi malamang dahilan. Napalapit na rin sa kanya si Ice. Kahit isang lingo lang sila nagsama dalawa alam na alam nya ang sekreto nito dahil nagkwekwento naman ito at nagiging open naman sya. Ngunit sya Hindi sya nagkukwento about sa life nya. it just a secret.
"Baka nakwento nya noon na single pa sya becoz that day ay Di pa sya kasal and we are not engage dahil Hindi pa kami nagmeet ng personal . I'm in abroad that Day in Japan. Nang malaman ko ang nangyari sa kanya umuwi ako sa America" palusot nya. Kailan pa marunong gumawa ng kwento Si kuya? Mapapatalon nalang sya sa saya sa mga palusot na ginawa ng kuya nya.
"At after that day napag-isipan ko na pakasalan sya sa unang kita palang namin. Ayaw ko na syang mag-isa gusto ko sa bawat galaw nya kasama na ko" kung hindi ko lang sya kapatid napaniwala na ko. Baka nga nahulog na ako sa kanya.
"Ice Di mo man lang ako inimbintahan sa kasal nyo" napakamot na lang sya sa batok nya. Ano ba dapat ang gagawin ko? Eh pati nga ko Hindi ready na ito ang makakasagupa ko. Akala ko ba naman matatanggap nya ko. Yon pala may nauna na. Bakit Hindi ko man lang iyon na realize.
Pasimple na lang syang ngumiti at yumuko. Hindi nya rin alam kung ano gagawin.
Her words are trapped.
"Nagtataka tuloy ako kung bakit ka nya pinatulan" nagsimula na naman syang mambara kay Ice.
"Sa ganda Kong toh,walang papatol..pwes baliw lang ang Hindi mahuhulog sa kin" confident na pagkasabi nya at inirapan si Karl.
"At least mababaliw lang dahil Hindi sya nahulog sa karisma mo, Hindi pumapatay dahil Hindi lang natablan sa kamandag mo" nambibiro na naman.
"Alam mo baka Ikaw ang una Kong mapatay eh" she clenched her fist. Halos lahat ng lalake nagkakagusto sa kanya. At pati nga daw 'pinsan' daw nya nahulog daw sa kanya. Ewwww....
Dinilaan lang sya ni Karl na parang bata.
"Uhom" agad pagtikhim ni Lawrence. Nakalimutan pala nila na may iba pa palang tao dito.
"Let's go,ku--- Renren" mabilis nyang hinila palabas ang kuya nya. At nakita nya sa labas ang kotse ng kuya nya agad syang pumasok at Hindi pinansin ang mga tao at sya ang nagmaneho.
She wants to cry but why? Kasalanan naman nya eh. Kung inalam nya sana sa Simula Hindi sya masasaktan.
Pinaharurot nya lang ang kotse sa kung saan. Inihinto nya ito malapit sa bangin kung saan sya nawala noong race.
Bakit ba hindi nalang sya nahulog sa bangin? Bakit sa tao pa sya nahulog?
"Kuya,why?" Mangingiyak ngiyak na pagtatanong nya sa kapatid. Napayuko nalang ang kapatid. Wala syang magawa sa kapatid nya.
Napatakip sya ng mukha at umupo at pilit pinipigilan ang luhang mabilis umaagos.Napahugas nalang sya ng kamay sa kanyang mukha.
"Bakit lahat ng minamahal ko ay----" agad syang dinugtungan ng kapatid nya.
"Bakit lahat ng gwapo ay bakla?!" Seryoso nagseseryoso na nga ang tao. Niloloko nya pa. Anong klaseng kausap to? Tumatawa pa sya ng sabihin ang mga iyon.
"I'm serious kuya" sita nya.
"Eh kasi naman kanina, kung makapag-away kayo mukhang kayo lang ang nakatira sa mundo" umupo ito sa tabi nya. Tahimik lang sya. "And nafefeel ko na mahal mo talaga sya, Hindi ba? Sya yong kinababaliwan mo?"
Gaya ng kanina tahimik lang sya.
BINABASA MO ANG
Spill Me The Beans
Acción"Hindi ako takot mamatay,lahat nalagpasan ko na, pati Si kamatayan nakilala ko na pero--" napatigil ako ng sumabat sya sa kin. ano nga ba ang saysay ko kung hindi ko rin sasabihin ang nararamdaman ko. "Pero--ano?" "Pero takot akong mawala ka" A mome...