Kabanata 1
Crizila POV
Hay parang kailan lang grade 7 palang ako ngayon mag cocollege nako. Pupunta ako ngayon sa Mall mamimili ako ng school supplies.
Next week pa pasukan ayaw ko kasing makipagsabayan sa dami ng tao.
Im wearing this denim skirt and oversize shirt with my white shoes. Naglugay lang ako ng buhok.
Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin. Parang di makabasag pinggan ang ityura ko pero ang totoo nangbabasag ako ng mukha.
I remember nung grade 8 ako nahospital yung isa kong kaklaseng lalake hindi kasi ko nakapagpigil, nabugbog ko. Mahaba ang pasensya ko pero pagnaubos magtago kana.Pero anyway kailangan ko ng magtino ngayon kundi lagot ako kay mama.
Nagpaalam nako ako kay Mama.
"Ma alis na po ako, punta po akong mall"
"Sige, mag-iingat ka"
kiniss ko siya sa pisngiMukha lang kaming normal na mag-nanay pero pagnakilala nyo si mama matatakot kayong gumawa ng kasalanan.
Sumakay nako sa kotse at nagdrive, buti nalang walang traffic. Naghahanap ako ng mapaparadahan at hindi naman ako nabigo ng may makita ako sa sulok malapit,
na sobrang lapit ko na ng may isang itim na maangas na kotseng humaharurot ang pumarada dun. Anak ng tukwa!!
Okay Crizila pagpasensyahan muna!!
Tiningnan ko yung bumaba isang lalaki, matangkad, maputi, gwapo at mukhang mayabang---yaman.
Bumaba rin ako at nakita ko na medyo nabigla siya nung makita ako.
Bigla siyang tumingin sa direkyon ko.
Tiningnan ko yung pinaradahan niya at nag-smile."You're welcome! "
pagkasabi ko non
bigla nalang siyang nagsmirked,, imbis namapuno ako dun at baka masapak ko pa naghanap nako ulit ng mapaparadahan.Andito nako sa mall ng nagring yung phone ko. Si Irish..
"Hey Zi, where are you?"
"Im on my way to National Book store"
"Okay, bilisan mo na kanina pako nandito"
"Sino ba kasi nagsabi sayo na agahan mo?"
"Wala, wala naman sakin nagsabi alam mo yun baka trip ko lang kasi sumunod sa time na napag-usapan natin"
"Tsk"
Matapos naming mamili kumain kami sa isang korean restaurant.
Habang nag-aantay kami nung inorder namin, daldal ng daldal tong kaharap ko. Pero may nahagip ang aking mga mata na nakatitig sakin, the guy na ng agaw ng pwesto sa parking lot. Bigla siyang nag-smile.
Wala kong ekspresyong nakatitig din sa kanya. Tsk.May kasama siyang babae, maganda, maputi at mukhang mayaman rin.
"Do you know him?"
nabigla nalang ako ng tinitingnan narin pala ni Irish yung lalaki with matching pahawak hawak pa sa chin. Bwesit! lalo tuloy ngumiti ang bwesit."No"
"Gusto mo? omy gad this is a miracle.."
at nagdadaldal na ang bruha,"Manahimik ka nga Irish, inagawan nya ko ng pwesto sa parking lot kanina"
At parang sayang na sayang naman ang ityura ng bruha.
"hay i thought crush mo. kailan kaya titibok ang puso mo no?"
I never felt to be in a relationship, kahit nung highschool. Sino ba naman ang magtatangka, takot palang non sakin. Pero tao rin ako nagkakagusto rin, I have crush si Lorence, mabait siya sakin. We're close. Pero alam kong hanggang dun lang kami. May girlfriend siya and i know my limitations.
Alam naman yun ni Irish at lagi niya kong pinagsasabihan na wag ng umasa sa kanya kasi nga in a relationship na. Pero crush lang naman.
"Tsk."
After namin kumain umuwi na kami, meron siyang sariling sasakyan kaya no need na ihatid ko pa siya.
💎Don't forget to vote💎
BINABASA MO ANG
Be happy
Teen FictionCrizila was a beautiful lady who never be in a relationship. She was changing her life, when she started her college life. She meet Jayzin Realco who will fall inlove with her. But what if her long time crush Lorence who was also her bestfriend co...