Kabanata 3
Crizila
After the class dumiretso agad kami ni Irish dito sa Canteen. Tama lang naman ang estudyante, hindi masyadong nagsisiksikan. Yung mga food ay nakaorganize, the staff has their uniform, malinis at masasabi kong yayamanin ang canteen.
"You seriously did that to Jazin? Haha i can't stop laughing"
Hindi makapaniwalang kwento ni Irish kahit alam ko naman ang nangyari.
"I didn't mean it Irish, its just that ang ingay niya kasi kaya medyo napahiya ko siya"
sagot ko sa kanya habang umiinom nitong milktea. Sarap kaya haha"Well hindi naman na nakakapagtaka sayo yung mga ganyang bagay pero grabe first day of school palang mukhang may makakaaway kana"
"OA mo naman, away agad? serriously?"
"Definitely, I've heard a lot about Jazin and his not a Joke,
Son of business tycoons well let me correct it both his mother and father, he sing, play basketball, matalino, famous sa buong year level from grade school to college year level."Kenzie University are for grade school to college year, well hindi nakakapagtaka ang laki nga ng school. Pero hindi nga biro yung Jazin na yun but as if i care. He doen't know me too.
"I don't care about his wealth, figure and whatsoever. I just want to have a peaceful college life"
Napailing nalang si Irish.
"If you say so"
Sarap na sarap ako sa kinakain ko ng biglang umingay sa canteen.
And guess what ang magnanakaw pinagkakaguluhan, tss"Irish lets go"
tiningnan ko siya habang inaayos ko yung bag."Naegga Wae?"
(Bakit?)
ay putik nagkokorean nanaman, into K si Irish halata naman.
Minsan magsasalita nalang yan ng hindi ko naiintindihan pero minsan oo."Ang ingay dito and besides kanina pa tayo dito"
Sumang-ayon nalang siya at kinuha narin ang gamit.
Lalakad na sana ko ng matapunan ako ng malamig na malamig pang ice tea. Ay putik naligo ako bwesit."Oh my god Zi"
halatang gulat at nag-aalala si Irish, she know what can i do in this kind situation.Okay kalma, kalma lang Crizila hindi yun sinasadya ng nakatapon sayo. Nakatingin parin ako sa uniform kong basa at unti unti kong tiningnan ang nakatapon para sabihin sanang okay lang at ngumiti pa ko pero ng makita ko kung sino lalong uminit ang dugo ko.
"Sorry, i didn't mean it"
kita ko ang pagpipigil niya ng tawa. Ganun din ang ibang estudyante. Halata namang sinadya niya."Ang gwapo ni kuya"
"Crush ko yung isa"
"Ang cute nyang tumawa"
"Kahit alin sa tatlo sana maging jowa ko"
rinig na rinig kong usapan ng malalanding babae.Kasama niya ngayon yung dalawa niyang katabi ng upuan sa room.
Galit na galit ang bawat titig ko sa kanya kung nakakatusok lang yun baka puro butas na katawan niya.
Ginagalit talaga ko ng Jazin na to.
Peaceful college life, peaceful college life. Ulit ulit na inuulit ko sa isip ko. Okay inhale exhale."Sa susunod mag-iingat ka"
at mahinahon akong umalis sumunod naman agad si Irish.Pumunta kaming CR para ayusin ang sarili ko.
"hmm I'm so proud of you Zi, biruin mo yun ang isang Crizila Cedes hindi nanapak haha"
"Tigilan mo nga ako Irish, kung hindi ako magpipigil pano na yung new life na sinasabi ko?"
kinuha ko yung tissue sa bag ko at pinunasan ang basa kong damit.
"Yeah sana tuloy tuloy na yan"
"Depende kung di nila ko sasagadin"
ng mapagtanto kong wala na ng pag-asa tong uniform nagpaalam ako kay Irish na kukuha ng damit sa Kotse. Lagi kasi kong may reserba para sa mga sitwasyong tulad nito. Pinauna ko na siya kasi may klase pa kaming 1 pm at mag-oone na.Habang naglalakad ako hindi ko maiwasang mailang dahil maraming dumadapong tingin sakin. Bwesit, ng makarating nako sa parking lot agad kong binuksan ang pinto pero hindi paman ako nakakapasok may biglang sumipol.
Manyakis ang pta.
"Ang ganda at ang sexy mo naman miss"
natural pinaghirapan ko din yan baliw.Apat na lalaki ang nasa harap ko ngayon. Mukha silang gangster dahil sa buhok nilang tila hindi kilala ang gunting at yung uniporme nilang parang ginawang cardigan dahil pinatungan nito ang kanilang tshirt.
"Anong kailangan niyo sakin?"
walang buhay kong sagot"Mukhang basa yang pangtaas mong damit, magbibihis ka ba?
Gusto mo tulungan ka na namin?"
tumingin siya sa mga kasama niya at ang bawat ngiti niya alam mong may balak na masama."Hindi na kaya ko naman"
papasok na sana ko ng biglang hawakan ng kausap ko ang braso ko."Ano ba bitawan mo nga ako"
rinig ko ang tawanan ng mga kasama niya.
Wala manlang bang tao dito.
"Sabi ko naman sayo miss tutulungan ka namin"
patuloy parin siya habang hinahawakan ang buhok ko"Hindi ko nga kailangan ng tulong niyo, lumayo nga kayo sakin"
pataas na ang boses ko dahil sa inis.Handa na sana kong tadyakan ang kumag na nakahawak sakin ng bigla nalang siyang tumumba dahil sa isang sipa.
Nagulat ang mga kasama niya ganun din ako dahil akala ko walang tao dito. Lumabas sa dilim ang isang lalaking nakauniform ng katulad samin may bag na nakasuot sa isang balikat niya, may katangkaran, tan, mukhang mayaman din at gwapo.
"Run before I beat all of you"
sigaw nung lalaki na sumipa dun sa humawak sakin kanina.At kumaripas ng takbo ang kasama ang tatlo pa niyang kasama.
"Are you alright?"
"Thanks for that"
Lumapit siya sakin.
"Next time becareful"
"I will"
sagot ko sa kanya.Sino naman kaya tong lalaking to?
💎Don't forget to vote💎
BINABASA MO ANG
Be happy
Teen FictionCrizila was a beautiful lady who never be in a relationship. She was changing her life, when she started her college life. She meet Jayzin Realco who will fall inlove with her. But what if her long time crush Lorence who was also her bestfriend co...