A Song For Her

10 0 0
                                    

KABANATA 11

Crizila Pov

Sunday, 9 am na at kakagising ko lang. Ewan ko ba kung bakit parang ang ganda ng gising ko ngayon.

Naligo muna ko at pagkabihis ay bumaba na para mag breakfast.

"Oh kumain kana dito ng breakfast "

Aniya ng isa naming kasambahay, siya si yaya loling nasa 40's na siya at matagal naring naninilbihan dito samin, bata palang ako ay nandito na siya kaya medyo malapit rin ako sa kanya.

"Sige po Yaya Loling, si Mama po?"
Tanong ko sa kanya.

"Ah maagang umalis may rounds daw kase iyon sa St. Vincent Hospital"

Kahit may sarili kaming hospital, tinanggap parin ni mama yung sa maliit na hospital ba yun. Kulang kase doon sa doctor.

"Ah nakwento nga po pala ni Mama yung hospital na yun."

Kumain nako at nagpatuloy na sa kanyang ginagawa si Yaya Loling.

Pagkatapos kong kumain bumalik ako sa kwarto at nahiga lang doon. Wala akong lakad ngayong araw, napakaboring din dito sa bahay. Haynako talaga!

Lorence Calling....

Sinagot ko ang tawag ni Lorence. Kahit medyo nagtatampo pa ko sa kanya dahil sa nangyare kahapon.

"Hello"
Aniya sa kabilang linya

"Hello baby Criz, sorry kahapon ha"

At nagpacute siya ng boses habang sinasabi yun. HAHA cute naman talaga siya at gwapo.

"Ano ka ba okay lang"

"Wala kanaman lakad ngayon diba? Gala tayo, tinawagan ko narin si Irish. Bawe ako sayo, relax lang tayo ngayong araw "

Bigla naman ako napangiti sa ideyang, maglalakwatsa lang kami. Naexcite tuloy ako.

"Sige, what time?"
I ask with excitement

"Change now, chat me if okay na sunduin kita"
He chuckled

Nagmadali akong naligo ulit haha. Syempre dapat mabango ako.

After an hour, nandito na kami sa mall ni Lorence.

"Where is Irish?"
Tanong ko sa kanya

"Naghihintay sila don sa may cafeteria"
Yes we have money pero sa mga simpleng bagay na to, tambay lang dito sa mall ay okay na. Pero wait,

"Sila?"
Akala ko kaming lang tatlo

"Yup, kasama niya si Bea, at yung tatlo niyo daw na classmates."

sagot niya sakin. Bea was his young sister. Halos kaseng edad ko lang siya pero
Sinong tatlo?

Hindi nako nag isip pa dali sa di kalayuan natanaw ko na sila.

"Hi Zii, i miss you haha"

Bungad agad sakin ni Irish, at nagbesobeso pa.

"Hello Ate Crizila"
Bati rin sakin nin Bea

"Siya nga pala, sinama ko na sila Cy, Levi at Jayzin.Well, nagkayayaan din kase kami nila Cy na lumabas din tas nag text naman ting si Lorence na gala din, so naisip ko isama ko nalang sila. Diba? The more the merrier? hahahhahah"

Malakas niyang tawa pagkatapos ng mahaba niyan paliwanag.

"At bakit naman kayo nagkakaayan ni CY, ay nila pala?"
Bwelta ko sa kanya.

Be happyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon