Chapter 5: Event

7 0 0
                                    

Timothy's Pov:

Nang makarating kami sa event ay kita na namin agad ang mga tao na mga naka formal din tulad namin. Nakasilip lang ako sa bintana habang ang kotse ay papunta sa entrance para ibaba kami. Dalawang sasakyan ang gamit namin at magkasunod lang.

Sa totoo lang hindi ko alam kung makakaya ko ba ang sarili kong pigilan kung sakaling makaamoy ako ng dugo.

Agad kaming lumabas nang huminto ang sasakyan. Naka formal attire din kami.

"Follow me."sabi ni hyung kaya sumunod kami sa kaniya nila Brian at Alex.

Nakarating kami sa likod ng stage kung saan inaayusan ang mga modelo. Maraming gamit at tao na abalang abala sa pag-aayos. Huminto kami sa tapat ng pintuan at binuksan iyon ni Siff sa amin.

Pumasok kami sa loob at laking gulat ko ng makita ko si Kazuno na prenteng nakaupo sa may table may kasama din siyang isang bakla.

Kung hindi ako nagkakamali hindi siya tulad namin.

"Sila ang mag-aayos sa inyo ngayon kaya iiwanan ko na kayo dito at may aasikasuhin pa ako."sabi ni hyung at agad na umalis.

"Nandito na pala ang mga aayusan ko!"pumalakpak yung bakla agad akong hinila at inuupo. Hindi na ako nakaangal pa. "Hindi niyo na kailangan ng mga chuchu sa mukha dahil ang gagwapo niyo!"puri nito.

Dinig kong natawa si Kazuno."Sis kalma lang."

"Kazuno bakit ka nandito?"dinig kong tanong ni Brian.

Habang inaayos ng bakla yung buhok at mukha ko ay nakikinig lang ako sa pag-uusap nila at hindi na din ako nagsasalita pa.

"Oh magkakilala pala kayo sis."dinig kong sabat nito.

"Oo naman no."sabi nito sa bakla."I'm here to help you."sagot nito.

"Can you really help us?"dinig kong tanong ni Alex.

"Well ofcourse! I'm the one who told him that its possible na nandito siya."sabi nito.

Nilagyan naman ako ngayon sa labi at nilagyan ng konting...ewan ko kung anong tawag jan.

"Sis anong pinag-uusapan niyo?Sinong hinahanap nila?"dinig kong sabat na naman ng bakla.

"Its nothing sis. Its just a problem about girls."sagot ni Kazuno.

What the hell is she talking about.

"Its done mister pogi!"sabi niya tapos tumayo ako.

"Then whats next?"tanong ko.

Pumunta si Kazuno sa mga damit na maayos na nakasalansan. Kumuha siya doon ng isang formal attire din na may style. Its a tuxedo.

"Wear this and your done."sabi ni Kazuno kaya agad kong kinuha yon ng walang sabi sabi at pumasok sa fitting room.

I like this tuxedo. Simple but its a little bit unique.

Mabilis kong isinuot iyon at lumabas na.

"Fab!"dinig kong sabi ng bakla.

Nakita ko naman na inaayusan na si Alex.

"Ang gagawin niyo lang naman doon ay rarampa then after that tapos na."sabi ni Kazuno.

"Ok."sabi ko.

Umupo ako sa upuan at sumandal. This is boring.

Busy si Kazuno sa paghahanap ng damit na susuotin nila then yung bakla naka focus na ngayon sa ginagawa. This is awkward... I think.

Hindi ako sanay na tahimik to lalo na 'tong si Brian eh napaka ingay niyan eh.

"Can I go out in this room?"I asked.

"Yeah sure but make sure wala kang gagawin na kataranta--"

I cut her."I know."

Lumabas ako doon sa kwarto at ganoon pa din naman sa labas nito abala ang mga tao.

Naglakad lang ako. Nagmasid lang.

Until hindi sinasadyang may nakabungguan akong isang babae.

"Aray!"sabi niya. Napaupo siya at kitang kong naka formal attire din siya gaya ko.

"I'm sorry miss."sabi ko at inilahad ang kamay ko at may naramdaman akong kakaiba ng magdikit ang kamay naming dalawa.

"No. Its my fault di kasi ako tumitingin eh."sabi ng babae.

Maganda siya at sa tingin ko isa din siyang modelo. Ang kinis at ang puti ng balat niya. Kitang kita ang hubog ng katawan niya dahil sa suot niya.

"Are you done looking at me?"she asked. I know she wants to laugh.

Damn it.

Hindi ko na siya pinansin at naglakad nalang ulit.

'Snober. Tss. Pagkatapos niya akong pagpantasyahan. Mga lalaki nga naman.'

"Damn it miss."sabi ko ng hindi pa masyadong nakakalayo.

"Inano kita?"takang tanong niya.

Hindi ko naman binasa ang isip niya pero kusa ko naman na narinig. Ano bang nangyayari?

"Tss."sabi ko at bumalik na lang sa kwarto.

Paanong naririnig ko ang nasa isip niya na gusto niyang sabihin?

There is something in her...

"Where did you go?Mag start na you better get ready."sabi ni Kazuno na sinundan pala ako.

Maayos na kaming tatlo. Inalalayan kami palabas at papunta sa stage ng baklang kasama ni Kazuno at siya.

~♡~
Eve's Pov:

Ang weird nung lalaking yun ah. Parang nabasa niya yung dapat kong sabihin kanina. Gwapo nga weird naman.

Naghanda na ako para sa pagrampa ko ngayon at sino naman kaya ang posibleng maging ka partner ko dito?Tss... kahit sino naman palagi.

Inassist na ako. Tapos nang lumakad yung iba at ako ang hinuli nila at ang pangalawa sa huli ay si Jade.

Nang lumakad na si Jade sa stage, ako naman ngayon ang naglakad palabas. Kalmado lang ako habang naglalakad madaming kumukuha ng litrato.

Flash dito flash doon.

Simpleng pose lang ang ginawa ko ng makapunta ako sa unahan atsaka ako umikot pabalik.

Ngayon naman ay may kasama na akong maglalakad.

"She will be your partner Alex."sabi ng babae sabay turo sa akin.

Ang tangkad niya naman. Kahit naka heels ako... hanggang balikat pa din niya ako.

Ngumiti siya sa akin kaya ngumiti ako pabalik nang mapatingin ako sa iba ay napansin ko yung weird na lalaki.

Kapartner niya pala si Jade.

Nang kami na ang maglalakad ay kumapit ako sa braso niya ng walang sabi. Alam kong nagulat siya pero hindi niya pinahalata.

Ngumiti lang ako nang makapunta kami sa unahan atsaka kami naglakad pabalik. Humiwalay na ako sa pagkakakapit sa braso niya.

"So as you can see these are the designs made by miss...."

Nag uumpisa ng dumaldal yung MC ng event na ito.

Bago pa ako tuluyang makapasok sa backstage ay may biglang humarang ng paa kaya bigla akong na out of balance.

May umalalay sa akin kaya napatingin ako sa gumawa sa akin niyon. Si Jade lang pala, napaka-childish niya.

"Oops sorry."maarte niyang sabi. Hindi ko siya pinansin at umayos nalang ng tayo.

"Salamat Alex."sabi ko at lumingon sa kaniya para ngumiti.

Ngumiti siya pabalik."Wala iyon. Just be careful miss."sabi niya at iniwan niya ako.

**♡**
End of chapter 5

Finding Eve (O N  G O I N G)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon