THE RUNAWAY BRIDE CHAPTER 1

21.5K 167 8
                                    

THE RUNAWAY GIRL

2012 © ALL RIGHT RESERVE

THIS STORY MAY CONTAIN SCENES THAT ARE MAY BE TRUE TO LIFE BUT IT IS ALL JUST COINCIDENCE

THANK YOU!

HAPPY READING

-----------------------------------------------------------------------

[JESSICA'S POV]

NAPAHINTO ako sa paglalakad dahil nakita ko ang aking kaibigan na si Ashley na sinasaktan ng mga bully o mas kilala sa tawag nilang 3 "it girls" sa school namin.

"Hoy ano nanaman ba ang gusto niyo sa kanya? Ha? Hindi pa ba kayo nadadala?"

"Patay tayo" narinig kong sabi ng isa sa kanila.

"Tara na nga baka ma-pano pa tayo dito eh" sabi ng isa at sabay-sabay na tumakbo paalisa.

Dinaluhan ko naman ang Best friend ko na hinarass nila.

"Okey ka lang ba Ash?Sabihin mo sakin kung may masakit ah kasi naman kung hindi ka naman super kulit bakit sa kanila sana hindi ka nila ginaganyan ngaun."

"Oo na hindi na talaga to mauulit pa" Sabay ngiti sakin ng \\(^_^)//

Ay!hindi pa nga pala ako nagpapakilala no. hay naku.

Ako nga pala si Jessica. No one knows who I really am. Ang tunay lang na nakakaalam sa totoo ay ang aking besfriend na si Ashley. Ang lahat tingin sakin ay isang B*tch. Kasi daw wala akong patawad hanggang nga dun sa 3 "it girls" na 'yun wala daw panama sakin dahil lahat sila ay takot hindi nila magalaw ang mga tao na kakilala ko kasi baka sugurin ko sila at sabihing THIS IS WAR. Hahaha takot lang nila sakin ah.

"hay naku ewan ko sa'yo Ash kung bakit pinipilit mo pa ang sarili mo na makisali sa kanila eh halata naman na ayaw nila sa'yo diba?"

Okey 'eto nga pala ang kaibigan ko na si Ashley trying hard to become one of the "it girls" in the campus. Pero kung titignan she fit to be in the position 4th "it girl" 'yun nga lang ayaw talaga nila ito isali. Mabait yan at isa pa TRUE friend ko yan talaga.

"hay naku friend hanggang ngaun hindi pa rin nila ako matanggap-tanggap sa grupo nila bakit naman kaya? Maganda naman ako diba? At popular din naman sa other boys diba bakit kaya?"

Hindi pa ba magets nito na hindi siya pinapasali ng mga 'yon sa grupo nila dahil kaibigan ako nito? Hay naku kailan kaya mgababago ang isaip ng isang 'to malay mo pag-naipakilala ko na ang i-rereto ko dito. Sana naman magustohan siya nung guy. Ay oo nga pala FYI hindi ako match maker at pala kaibigan sadyang kay Ashley lang panu naman kasi kahit ganu na siya ka-popular sa mga lalaki wala pa din naman siyang nagiging boyfriend tama NBSB siya.

"gusto mo ba talaga malaman ang reason nila?"

Tumago lang naman siya bilang sagot sa tanong ko sa kanya.

"kasi daw ang baho mo at ang dugyot mo yan tuloy kamukha mo na si dugong" sabi ko sa kanya na i-kinasimagot niya.

Simang nga minsan ang tawag ko dito dahil na rin sa palagi itong nkasimangot kapag dalawa lang kaming magkasama.

"Joke lang naman 'yun eh. Ikaw na kaya ang pinaka-maganda sa ating dalawa no. ikaw talaga tara na late na tayo kay Ma'am Andal alam mo naman 'yon galing sa military kakatakot baka pag-push a pin tayo nun kaya dali"

natatawang sabi ko na lang sa kanya para maibsan ang pagkalungkot niya. Ako kasi 'yung taong gusto lahat ng nasa paligid ko ay Masaya kahit minsan ang mga klasmates ko ay hindi ko kilala.

"Loka-rit ka talaga kahit kalian OA ka sa pag-dedescribe subukan niya lang...isusumbong ko siya sa mama't papa ko at ipapatapon siya. Tara na nga. Ha-ha-ha!"

Nagpatiuna na siyang naglakad sumunod naman ako sa kanya. Sakto naman sa pagdating namin dahil malapit na silang magsimula ng klase kung hindi lang dahil sa bago naming klasmate na pinagbubulungan ng mga tao sa Annex 200 room ng Business Administration tulad namin.

"Girls alam niyo ba na may bago tayong klasmate. Ayon sa source ko nag-transfer daw siya dito sa college natin dahil daw sa isang girl na gusto nitong ligawan. Ang hindi ko lang alam kung anung college 'yung girl."

Narinig kong sabi nung klasmate namin na naka-salamin, siya ata 'yung 3rd year representative ng buong College of Business Administration. Hay naku kadami talagang tsimosa kahit saang sulok. Pero hindi din naman nila alam na bawat sekreto ng mga klasmate ko hanggang dun sa mga feeling rich pero hindi naman talaga. 'yung mga tao lang na nakikita ko ang pinapa-imbistigahan ko kasi mahirap na baka bigla na lang ako sugudin dahil high profile akong tao un nga lang si Ahley lang ang nakakaalam.

"Psst Ashley may na-research ka din ba tungkol dun sa lalaki na sinasabi nila na bago nating klasmate?"

pa-bulong kong sinabi. Mahirap na at baka may ibang nakarinig. Ako lang yata ang praning na tao dahil lahat ng possible na tao na mag-enrol sa course na Marketing ay dumadaan muna sakin dahil kailangan ko muna alamin ang back ground. Pero ang isang 'to hindi ata dumaan sakin ah bakit ka?

"ssshhh... padating na sila ni Ma'am dali balik na sa dating pwesto"

Sabi uli ng representative ng 3rd year. Hay naku makilatis na lang nga mamaya kung sino man ang lalaki na to malay mo body guard ko lang pala kaya hindi na nakadaan sakin ang pangalan. Hay naku kung sino man 'yun nagut siya sakin.

"ahem lahat kayo magsitahimik."

Wala pa naman siguro kameng bagong klasmate wala namang kasunod si Ma'am na pumasok eh.hay naku etchuserang mga frog kasing mga klasmates ko.

"Purket galing lang ako kay dean para maka-enter na dito ang bago niyong kaklase nag-ingay na agad kayo?. Ah Mr.? anu na ulit ang whole name mo?"

at dun na nga nagsimula ang Chapter 2 ng kalbaryo sa buhay ko. Lahat halos ng mga babae ay natigil sa paghinga dahil sa ka-gwapuhan ng lalaking nasa harap nila. Hay naku tragedy na mga pare!!!

"Paul Ma'am John Paul Mangulabnan po" sabi naman ng lalaki nasa harap namin.

------------------------------

EDITED 10/22/13

The Runaway Girl [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon