CHAPTER 2 [the Unexpected]

8.5K 107 1
                                    

Nga pla nagtataka ata kayo kung bakit hindi ako nagulat or something about jan sa Paul na 'yan. Well ako lang naman ang babae na hinahanap niya. Ganito kasi 'yun.

*FLASH BACK*

"Mi! Ayaw ko pong pumunta sa party na 'yan pwede po bang next time na lang?"

"hindi pwede Anak alam mo 'yan lagi ka na lang hindi pumupunta pwede bang ngaun pumunta ka na?"

Paawa effect naman ang Mommy ko kaya naman napapayag na din naman niya ako. Nagulat na lang ako pagdaying namin ang akala kong reunion party lang ay engagement party ko pala na hindi ko alam kaya pala pinipilit nila akong pumunta.

"Tsk. Kung alam ko lang hindi n asana ako pumunta mas mahalaga pa ang mga assignments ko kaysa jan." kausap ko sa sarili ko. Kaya hindi ko napansin na may lalaki nap ala na nakalapit sakin. Ngayon nga lang ako nakaiita ng tulad niya gwapo sa iang term YUMMY tulad ni coco martin. Ha-ha-ha!. Bad kang utak ka.

"Hi miss. Ok ka lang ba?"tanung sakin ng lalaki. Sinagot ko naman kahit crush ko na siya agad.

"ah OO ok lang naman ako, bakit?" tanung ko naman sa kanya.

"wala lang ako nga pala si Paul. Ikaw anung pangalan mo?" tanung sakin nung Paul na 'yon. Saby lahad ng kamay sakin. Oo nga pala mga formal people ang mga nandito dapat din na formal ako.

"ah ako naman si Jessica" sabay tanggap sa kamay nito para sa shake hands.

"Nice to meet you Jessica. Uhm ka-ano-anu mo naman ang mga couple na engage ngaung gabi na 'to?"

Shoot. Yan na nga ba ang tanung na iniiwasan ko na sagutin eh. Pwedeng next question na lang? pero hindi kailangan ko din ng tulong ng makong na 'to mukha namang mapagkakatiwalaan eh.

"ah actually ako ng fiancé nung lalaking ikakasal pero alam mo na ayaw kong maikasal sa kanya kasi nga hindi ko pa siya kilala eh. Atsaka pwede bang tulungan mo akong makatakas dito?" naglakas loob na akong mga tanung kasi baka matulungan niya ako habang hindi pa ina-aanouce 'yung couple kailangan ko na munang makaalis dito.

"sige pero sa isang kondisyon sa 'kin ka lang sasama at wala nang iba" sabi naman nito sa kanya.

"Sige payag ako" 'yun na nga tumakas kame without knowing na masyang madaming body guards pala ang pwedeng humarang kaya 'yun napagisipan naming na dumaan sa puno ng maggga na malapit para lang makatakas. 'yun na nga ang nangayari. Pero umuwi din naman ako ng bahay na hated ako ni Paul pauwi.

To make it short nalaman ko na lang na siya pala ang fiancé ko. nun ko nalaman nung umuwi na ako. Kaya andito ako sa Santiago para magtago hindi 'yun alam ng mga magulang ko pero nagpapadala rin naman sila ng pera sakin kahit panu.

*END OF FLASH BACK*

Nagbalik ang diwa 'ko dahil bigal na lang ngabell vancant nap ala naming. Pero hindi oa kame aalis sa room na 'yon dahil maya-maya lang lang ay may meeting ng mga marketing students at hanggang ngayon ramdam ko na may nakatitigig sakin. Nakaupo na pala sa bakanteng upuan ang bagong klasmate naming kuno. Hay kung alam ko lang na madali niya akong matutuntun matagal na akong nagpalipat-lipat ng school. Sabi ko sa aking saril. Lord sana po gabayan niyo po ako lagi baka madami po ang makaaway ko dahil sa lalaking 'eto pagnalaman nila ang totoo.

"Bhezie, okey ka lang ba? Bakit parang tense na tense ka?" sabi sakin ni Ashley.

Teka bakit nga ba ako ma-tetense eh hindi naman ako ang may kasalanan ng nangyayari. Sana makaya ko to J

"Ah Bhezie wala lang masama kasi kanina pa ang pakiramdam ko eh. Pero okey naman na ako ngaun." Sabi ko sa kanya para i-assure na okey lang talaga ako pero sa peripheral vision ko talaga nakikita ko siya na matagal na nakatitig sa akin. Panu ko kaya siya lulusutan. Hay naku nagot ka na Jessica. Mamaya ko na lang siguro ikwekwento kay Ashley ang mga kaganapan. Alam niya na tumakasa ako sa engagement party ko ang hindi ko pa nasasabi sa kanya na ang lalaki na tinakasan ko ay ang lalaki na kaklase na naming ngayon. Nakita ko na lang na may biglang lumapit na babae sa kanya at nagusap sila kalakas ng boses nila kala mo hindi ko mapapansin na pinaparinggan niya ako.

"Hi! Ako nga pala si Lorein gusto ko sana i-comfirm sa'yo kung totoo ang mga balita na dahil ka lang nag-aral dito ay dahil andito sa college na 'to ang taong mahal mo?"

Na-loka naman ako masyadong direct to the point ang babae na 'to.

"Acctually nahanap ko na siya. Ang problema nga lang hindi ko alam kung panu ko siya susuyuin dahil sa nangayri." Aba-aba guma-ganun na siya ngaun. Bakit marunong ba siyang dumiskarte sa mga babae? Ay oo nga pala na-diskartehan niya na ako noon dahil hindi ko naman alam na siya ang aking groom. Napatingin din ako sa kanya sakto naman na nakatingin na din siya sakin nagtitigan kame. Ako naman ang unang nagbitaw sa pagtitigan naming dahil baka makahalata na ang mga klasmate namin. Pero hindi ko mapigilan ang kilig eh everytime na mahuhuli ko siya na nakatingin sa'kin. Ayaw ko man sa kanya pero ganun ang tinitibok ng puso ko eh ewan ko ba kung bakit?

*tug*tug*tug*

The Runaway Girl [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon