Chapter 3

10 1 0
                                    

Kyler Ethan’s POV

Kasalukuyan kong pinapark ang sasakyan ko ng mamataan ko si Ellie na bumaba sa isang sports car kasabay nun ay bumaba din ang isang lalaki.

Maybe her boyfriend?’ tsk!

Hindi muna ako bumaba at pinagmasdan ko muna sila, ewan ko ba kung bakit ko to ginagawa. Hindi naman nya nabanggit na may boyfriend sya?

Bakit naman nga ba babanggitin?’

Nangunotang noo ko ng makita kong halikan ng lalaki ang noo nya, hindi pa nakuntento dun at ginawaran pa sya nito ng yakap. Bigla akong nakaramdam ng inis sa nakikita ko. Maya maya lang ay sumakay na ang lalaki sa sports car nya at saka umalis kinawayan pa ni Ellie ito bago tumalikod at maglakad palayo.

Mabilis akong lumabas ng kotse ko at hinabol si Ellie. Nagulat pa ito ng nakitang nasa tabi na nya ako.

S-sir...Sir Goodmorning po!” nahihiyang bati nito.

Boyfriend?” tamad kong tanong dahilan para bumalik ulit sakin ang tingin nya.

Ah.. Eh o-opo Sir.” nakangiting tugon nya. Tumango lang ako at nagpatiunang maglakad.

Tsk! Ang payat payat nun?!!!

Hindi ko alam pero naiinis talaga ako sa nakita ko. Wala naman dapat akong pakialam kahit maghalikan pa sila sa harap ko! Dapat wala! Pero bat ganito ang nararamdaman ko... Tsk! Kahapon ko lang nakilala ang babaeng yun bat ganito na ang epekto nya sakin?!


Ellie’s POV

Anong problema ni Sir?? Bigla bigla nalang nagwwalk out? Tapos ang sungit sungit pa ng awra nya. Samatalang ako eh ang ganda ganda ng araw ko ngayon hehehe syempre okay na kami ng Miggi love ko kaya sya ang naghatid sakin.

Easy to get talaga ako pagdating kay Miggi pero syempre hindi pagdating sa bataan ah!!!

Sumunod ako kay Sir at nang makarating kami sa office nya ay nagsimula na ang tarabho namin. Masaya ako habang nagttrabaho dahil may inspiration nanaman ako eh!! Yiiieeeh! Landeeee!

Good morning! This is Ellie Xenia Ybañez from TVC  speaking... How may I help you?” masayang wika ko matapos kong sagutin ang tawag sa telepono.

Hi!! This Miss Enrile I want you have an appointment to Mr. Villamor later 7 pm!” mataray na tugon ng boses babae sa kabilang linya.

Oh! Enrile!!? Okay okay I get it! Nasa Meeting si Sir yun lang Ellie wag kang papalya.

Hello!? Am I still talking to someone?!” bulyaw nya dahilan para mailayo ko ang phone sa tenga ko.

Abah bwisit to ah?!

Ahm... Sorry ma'am but Mr. Villamor is already had an appointment on that time...” nauutal kong sabi.

Then what time is he available!!?” inis na wika nito.

Wait for a while Ma'am I'll check his schedule”

Nakoooo! Anong sasabihin ko? Diba sabi ni Sir nasa meeting?? Yun! Yun nalang sabihin mo tsk!

Ma'am sorry but Mr. Villamor is on meeting righ now and he doesn't have any available time today until tonight.” dirediretso kong wika sabay. Baba ng linya. Bastos ka Ellie!!!

Napatingin ako sa office ni Sir Ethan at nakota ko syang bisingbusy nanaman. Kaya naman tumayo ako at naglakad patungo sa office nya. Agad ko namang naagaw ang atensyon nya kaya binitawan nya muna ang mga papeles na hawak nya.

Sir... Tumawag po yung Miss Enrile, nagpapasched po sya ng 7 pm--” hindi ko naituloy ang sinasabi ko ng magsalita ito.

Diba sabi ko sayo wag mo syang bibigyan ng sched.? Diba sabi ko ang tanging sagot molamang ay nasa meeting ako!?” asik nito.

Sinabi ko naman ah? Eh kung pinatapos mo kaya akong kumag ka?! Tsk!! —_—

Yes Sir I said that.. but she yelled at me  asking for an appointment with you...” pigil ang inis na wika ko.

Then?” bigla naman itong kumalma.

Sinabi kona po na nasa meeting kayo at wala kayong available na oras para sa appointment witn her saka ko po pinatay” nagaalalang tugon ko.

Good” yun lang at binaling na ulit ang atensyon nya sa mga papels.

Bumalik na ako sa office ko at nagsearch ulit ng mga informations. Maya maya pa ay nabaling kay Sir ang atensyon ko na mukang may kausap sa phone nya. Pinagmasdan ko kung pano gumuhit ang napakagandang ngiti nya. Hindi ko alam pero ang ngiting yon ang dahilan para magharumentado nanaman ang buong sistema ko.

O_O

Napaiwas ako ng tingin ng mabaling sakin ang tingin nya habang nakangiti. ‘Shaaaaks! Ano ba tong epekto mo sakin Sir Ethan!!! Hindi po pwede! Bawal to! Prohibited! Umayos ka Ellie!! Kakaayos nyo lang ng Miggi mo bopols ka!’

Umayos ako ng upo at kunwaring may ginagawa. Tsk!

Natapos ang araw na yun na ulit ulit lang ang ginagawa ko pabalik balik ako sa iposina ni Sir para bigyan sya ng info. O kaya naman may gustong kumausap sa kanya phone, bago ako umuwi ay dumaan ako sa penthouse nya para igayak ang damit nya ‘Tsk! Diko naman na kase to dapat trabaho eh!’ pagkatapos ay umuwi na ako sa condo ko.

“Sabi ko naman kase sayo Anak, dumito kana at ikaw nalang anjan. Hindi kaba nalulungkot magisa mo jan sa condo mo?.... O baka naman kase jan na natutulog si Mig---” pang aasar ni mama, kausap ko sya sa skype.

“Ma!” putol ko sa sasabihin nya.

“Just kidding anak, I missed teasing you hahaha”  tumawa ito habang ako ay nakabusangot parin.
“Your dad asked me kung kamusta ka...hindi ka daw kase nag bVM (Voice Mail) sakanya.”

-_- “Tsk.. Wala naman akong sasabihin Ma, besides pinaalam ko naman na sa kanya na may trabaho na ako” paliwanag ko.

“Hay nako, basta anak magiingat ka lagi jan ha... Miss kana kaya namin!” nakangusong wika ni Mama dahilan para mangiti ako.

Nagpacute nanaman ang inay ko’

I will ma, saka hindi naman ako pababayaan ni Miggi eh knows mo yan ma hehehe” biro ko sa kanya.

Hindi ko parin sinasabi kay mama yung nangyari. Ayoko ng sabihin pa ayokong magkalamat ang tiwala nila kay Miggi. Besides okay naman na kame eh. ^_^

“Okay magpahinga kana jan at inaantok na ako anak hehehe ako nalang din ang hising dito eh” wika nya.

“Sige ma, Goodnight and I miss all of you!” nakangiting wika ko at hinalikan kopa ang screen bago ko in-end.

Binagsak ko ang katawan ko sa kama ko at kinuha ang aking phone sa side table para icheck kung may chat si Miggi. Nangunot ang noo ng makitang blangko...

Hmmm. Wala man lang yatang goodnight?

Hindi kona pinalawak pa ang pagiisip ko at natulog nako ako.

Thank You Next Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon