Wala sa mood si Aya para sumama sa galaan ng kanyang kaibigan pero pinilit siya nito. May ipapakilala daw siyang lalaki but she's not interested. No boyfriend since Birth siya, marami naman siyang manliligaw pero kumbaga sa exam, hindi ito nag- review kaya bagsak sila.
No one passed her standards. Ewan ba niya, she just don't feel having a boyfriend. Mas uunahin pa niyang mag-aral muna at makapagtapos sakanyang pag aaral para matulungan ang kaniyang pamilya.
She go to her kitchen and get some foods to eat. Hindi siya nag-ayos kahit pa nakatanggap siya ng message from her friend Amy na magready na daw siya.
Pagupo palang niya sa kama, she open her tv and sat on her bed while eating chocolate cake nang..
"Ano ka ba bes! Ginugulat mo ako!" she said with and irritating tone.
"Sorry na, ikaw kasi bakit hindi ka nagrereply? Alam mo naman na may lakad tayo." paliwanag nito. Kaya nakapasok si Amy sa dorm niya it because she has a duplicate, maging ang dorm ni Amy ay may duplicate din siya.
"Wala lang ako sa mood." sabi niya habang linalasap ang chocolate cake.
Biglang inagaw ni Amy ang bowl. " Sa gusto at sa ayaw mo,magbibihis ka! Ako na ang bahala sayo papagandahin kita!" sabi nito, obvious naman kasi may dala itong make up kit.
"AKO BA TALAGA TO?" tanong ni Aya habang nakatingin sakanyang reflection sa salamin.
"Yes and yes! Sabi na eh, ayaw mong magtiwala sa charm mo bes. Osya, they're getting impatient, kanina pa sila naghihintay sa labas." sabi nito at tumingin sa wristwatch nito.
"Makakapagkatiwalaan ba sila bes? Baka mamaya,they will just--"
" Paranoid ka na naman e! Mabait kaya sila kaibigan ko sila kaya tara na."
Sabay silang lumabas sa dorm at naglakad na papuntang kanto kung saan naghihintay ang dalawang lalaki with their motor.
"Gosh, ang cool ng porma niya, Aya. Kalma.."
Bulong niya sa sarili." Tara na? Bes, sakay ka muna sakanya dito na ako kay Christian aangkas ha?" sabi nito at tumango nalang siya kahit medyo alanganin dahil hindi naman niya ito kilala.
" Kapit kalang baka mahulog ka." he said with a deep tone.
" Ganda ng boses omg! I can't huhu"
Kumapit lang siya sa handle ng upuan niya, ayaw niyang humawak sa kasama niya.. nahihiya siya. Ang bango pa man din nito.
After a long ride.. sawakas huminto na sila sa isang grill up restobar.
Dali dali siyang bumaba at hinila si Amy sa sulok. Hindi naman sila napansin ng kanilang kasama dahil busy sa pagpark ng motor nilang mukhang mamahalin.
" Bakit mo ako pinasakay sa di ko kilala hays! Nakakahiya!"
"Sus, siya Si Jedric, gwapo yan bes. Single at siya ang rereto namin ni Christian sayo ayieee." pang aasar pa nito.
" Tumigil kanga! Wala akong balak no."
"SO HI AYA, THIS IS JEDRIC, KAIBIGAN KO. HE IS COOL AND LOVING,HAHAHA SINGLE DIN YANG PARE KO." pagpapakilala ni Christian kay Jedric.
Nakaupo na sila sa reserved table nila. Ngumiti siya at medyo nahiya dahil.. she didn't know what she feel pero parang maihi siya sa kilig.
" Hello, Jedric nga pala. Anong pangalan mo?" tanong nito, at halatang sineseduct siya.
Wait-- what did she said? Sineseduct? What the!
" I'm Aya. Nice to meet you." ganting bati niya at inabot ang kamay ni Jedric.
Ngumiti ito ng matamis na siyang kinagunaw ng mundo niya. She think, crush niya na ang lalaki! For the first time in her life!
"MUKHANG DI NA TAYO MAKAKAUWI ANG LAYO NG BAHAY NINYO, SO BETTER NA TUMULOY MUNA TAYO SA CONDO NAMIN NI JEDRIC, OKAY LANG BA SAINYO YUN?"tanong ni Christian paglabas nila sa restobar. Medyo lasing na rin sila at hindi na rin safe na mag maneho kaya sumang ayon na silang magkaibigan, tutal pa mukhang matino at makakapagkatiwalaan naman ang dalawa.
Pagdating nila sa condo, umupo lang siya sa sofa ng tabihan siya ni Jedric, sina Christian at Amy ay nagpaalam ng mauna sa taas.
" Hmm pasensya kana kung di ako masyadong umiimik kanina. Nahihiya kasi ako sayo
hehe."panimula nito." Uhm.. it's..yes it's okay lang. Kahit naman ako eh." utal na sabi niya.
" Tara na sa taas? Don't worry I'll be a gentleman." sabi nito at inalalayan siya makatayo sa sofa.
" Ano ba, don't be! Baka lalo akong mainlove niyan!" kinikilig na suway niya sa isip niya kahit sa simpleng paglapat lang ng kamay nila.
Nang makarating sa kwarto alanganin ngumiti si Jedric, "Okay lang ba sayo kung tabi tayo sa kwarto? Occupied na ang isang room, para kina pareng Christian na yun. Tulog na sila so dito nalang tayo sa room ko?"
" Sige. " she said curtly.
Medyo ilang siya dahil hindi siya sanay na may katabing lalaki. Never in her life.
Makalipas ang ilang oras hindi pa rin siya mapatulog. Napatingin tuloy siya sa katabi, hindi rin ito tulog buti nalang at hindi siya nakita kaya nagkunwari nalang siyang tulog na.
Maya- maya dahan dahan itong humarap sakanya at yinakap siya. Hinaplos nito ang mukha niya. Amoy tuloy niya ang hininga nito-- pinaghalong alak at sigarilyo. Na gustong gusto naman niya ang amoy, pati ang katawan nito ang bango niya! Super na- attract siya sa mabangong lalaki swear!
Pigil hininga siya ng biglang may lumapat sakanyang malambot at mainit na labi. It was smack but she feel like she has butterfly in her stomach.
"Sorry,sorry Aya." sabi nito at hinalikan ulit siya sa noo. Napangiti nalang siya hawak hawak ang kanyang labi at napatulog na.
MAG UUMAGA NA NG MAKAUWI SI AYA, hinatid siya nito ni Jedric, sorry pa rin ito ng sorry. Kahit alam naman ng lalaki na hindi niya alam na gising pa siya that time.
Kaya siya kunwaring di niya alam. Pagpasok sa dorm bigla siyang impit na tumili. That's was her first kiss! Sobrang maihi talaga siya sa kilig dahil natupad ang kanyang wish na ang First kiss nito ay mapupunta sa taong una niyang mamahalin at si Jedric 'yon.
BINABASA MO ANG
PAUBAYA
Teen FictionAkala ni Aya si Jedric na ang makakasama niya pang habang buhay. Mahigit dalawang taon na silang nagsasama, walang problemang hindi nila nasosolusyunan. Everything seems prefect, but... Jedric cheated on her. Pinatagal pa nito ang relasyon nila Aya...