Chapter 3: The Big One

120 21 3
                                    

This chapter is dedicated to @Kknowzz dahil  siya ang pinakaunang nag vote sa story na'to. Thank you <3

Hey! Sa mga nagtatanong kung
paano ipronouce ang pangalan ni Ainah ay ganito (Ayana).

[Kabanata 3]

*******

"Dalian natin!" saad ni Ainah.

Hatak-hatak kaming dalawa ni Ally papunta sa First Period namin. Hindi ko nga alam kung anong first class namin ! Yung attitude ko na pagiging late nadala ko pa rin dito, nahawaan ko pa tuloy si Ally.

"Ano bang first period natin?" tanong ko kay Ainah habang tumatakbo kami.

"History sa may Andromeda Building" saad ni Ainah.

Hingal na hingal kaming pumunta sa Andromeda Building buti na lang at nasa 2nd Floor lang ang classroom namin kaya hindi kami natagalan.

Pagkarating namin sa room namin akala ko marami ng tao pero kakaunti lang pala. Wala pa rin ang teacher namin kaya naka hinga kami ng maluwag.

Dali dali kaming umupo sa may gitna malapit ako sa may bintana. Totoo nga ang sinabi ni Ainah na 20 lang kaming magka-klase.

Napatingin ako sa uniform ko dahil sa ang gara nitong tingnan.

Nakasuot ako ng White Well Ironed Uniform and Blue pants with dark shoes. Ang pinagkaiba ng polo na suot ko ay may pocket sa bandang right at color green ito ganon din sa pocket ng pants ko tanda siguro ng pagiging BI family namin.

Napatingin din ako sa lamesa ako at may nakalapag ditong malaking box. Kinuha ko yun at binuksan.

Nakasulat ang pangalan ko pero bakit ? Siguro may kapangalan lang ako.

"That's your things" napatingin ako kay Ainah.

"Gamit mo yan, kumpleto na lahat ng yan" dagdag pa niya.

Nag nod na lang ako bilang pagsagot.

Ibinaling ko na ang atensyon ko sa box na hawak-hawak ko.
Saka ko narealize na wala pala kaming dalang bag o kahit ano dahil nandito na pala ang mga gamit namin.

Ilang saglit lang dumating na rin yung teacher namin.

I was amazed kung gaano siya kaganda. Para akong nakakita ng isang prinsesa.

"Good Morning everyone.I am Akisha Redelvon, you're History teacher for this School Year" .

Tumayo silang lahat kaya tumayo na rin ako.

"Good Morning maam" saad naming lahat.

"You may now take your seat".

Napatingin ako sa mga kaklase ko at napansin kong magkasama ang bawat families. Napatingin ako sa likuran ko dahil nandon si Ainah at seryoso lang siya.

Nakita ko naman sa pheripheral vision ko na nakatingin yung katabi sa akin ni Ainah nasa tingin ko ay part din ng BI family. Kaso ang ipinagtaka ko bakit wala siya kahapon, i mean hindi ko siya nakita.

Ibinaling ko na ang atensyon ko kay ma'am Akisha. Habang nagsusulat siya sa blackboard ay naisip ko na naman yung sinabi ni Ainah kagabi.

Kung bawal ang mga tunay na lalaki at babae dito it means lahat ng nag aaral dito ay parte ng LGBT at bawal ang straights  kagaya ng sabi Ainah.
Pag nalaman kang straight ka ay pwede kang maparuduhan ng kamatayan.Buti na lang at hindi ko sinabi na Straight ako. Wala akong choice kundi tanggapin na lang na isa akong Bi pero ang ipinagtataka ko bakit ganito kabigat ang parusa ?

RAINBOW HIGH : School of LGBTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon