5

5.3K 135 20
                                    

Andito kami ngayon ni Mak sa HQ. Kami lang dalawa ang nandito. Pina-vacant ko muna ito ng isang araw. Dito ko hahasain si Mak, hindi lang physically pero pati na rin intellectually at emotionally.

"Mami, anong gagawin natin dito?" Tanong ni Mak sakin.

Yumuko naman ako bahagya at ginulo ang buhok niya, "Akala ko ba gusto mong turuan kita kung papaano maging gangster tulad ni Mami?" Sabi ko.

Tumalon naman siya at sumigaw ng YES!

Pumunta muna kami sa kusina. Umupo naman siya sa isang silya habang kumukuha naman ako ng dalawang serve ng Peanut Butter Cake at Nutella Coffee Frozen Yougurt mula sa fridge.

"Ano ba ang gusto mong matutunan?" Open topic ko sa kanya sabay subo ng cake.

"Uhmmm.." Sabay acting na kunwari nag-iisip kuno.

"Ah! Yung pinakamadali lang muna Mami." Sabi niya.

"Okay, intellectual prefrences first. About being a gangster, priorities of being a gangster or while in the SDR and histories also." Sabi ko.

Nag-thumbs up naman siya at nagsimula naman ako sa pagku-kwento sa kanya. Mula sa gang nina Mama't Papa, papunta sa mga nangyari sa America, kung papaano nabuo ang Sweet Death Rebellion.

"I didn't know how did we came up to the codenames Sweet, Sour, Salty and Bitter. That was childish back then, though they're a bit cool and unique." Sabi ko.

"Mami, wagas ka maka-english ha. Ayaw ko 'to. HAHAHAHA!" Pabirong sabi sakin ni Mak, pansin ko nga eh, masyado kaseng seryoso. Pero yae na. xD

Nagpatuloy na rin ako pagkatapos, sinimulan ko na rin tungkol sa mga priorites. Na he should have that sense of responsibility, "Kahit anong mangyari, 'wag kang bibitaw sa kung anong obligasyon ang binigay sayo."

"You should also be open-minded. Think generally. You should also feel what others would might think or feel." Sabi ko, tumango-tango naman siya habang tinatake-down ang mga sinasabi ko.

"You should also respect and be respectful. You should have that authority sometimes if needed." Dugtong ko pa.

"Tama na muna yan Mami. Pag-aaralan ko po talaga 'to. Magpahinga ka na po, mukhang pagod po kayo eh." Sabi ni Mak.

"Osige, salamat anak." Sabi ko sabay tayo. "Ipapasunod ko na lang dito ang mga kaibigan ko para may mga kasama ka naman dito." Sabi ko at tumango naman sila bilang pagtugon.

Lumabas na ako at naglakad. Iniwan ko muna dun ang sasakyan ko.

Gusto kong makapag-isip isip. Hindi kase talaga mawala sa utak ko yung insidenteng naganap kaha-kahapon lang.

Nagulat naman ako bigla sa daang tinatahak ko, papunta ito kung saan ko nakita ang guni-guni kong si Kio.

May mga natirang tuyong dugo pa rin sa gitna ng kalsada, natandaan ko yung simbolo na nakatatak sa noo ng lalake. Parang nakita ko na yun eh..



--Flashback

Ewan ko ba kung bakit naririto ako sa isang eskinita.

Naglalakad lang naman ako mula sa HQ nung bigla lang ako lumiko sa eskinita na 'to.

Ang sikip-sikip dito, iisang tao lang ang pwede maka-daan, semento ang bawat gilid at matataas.

Mabuti lang at ako lang mag-isa ang dumadaan dito.

Nagulat ako nung makakita ako ng isang simbolo. Nakaramdam ako kaaagad ng masamang aura kaya bumalik na lang ako sa HQ.


--End of Flashback

Agad naman ako tumakbo papunta sa eskinita na yun.

Sana tama ang daan na tatahakin ko, lumiko ako sa isang mapunong parte at tumakbo.

Nakarating naman ako sa isang street kung saan parang divisoria, tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa mahagilap ko ang isang eskinita.

Hindi ako maaaring magkamali, doon yun. Tumakbo na naman ako ulit, wala akong pakielam sa mga matang tumitingin sakin.

Hingal na hingal kong tinatahak ang eskinita.

"Pare! May nakakita raw na babae sa binugbog mong grupo kagabi." Napatigil naman ako dahil may narinig akong nagku-kwentuhan.

Nilapat ko ang tenga ko sa pader. "Yaan mo na. Baka tumakbo rin yung babae nung nakita niya yung mga lalake. Alam mo naman ang mga babae." Sagot nung isa.

"Di eh, sabi sakin ni Steve palaban daw yung babae. Nabalibag pa nga at sumuko yung lalake eh." Sagot naman nito.

Nakarinig ako ng mga yabag at papahina ng papahina ang kanilang pag-uusap.

Tatayo na sana ako ng maayos nang mahagilap ng mata ko isang maliit na button.

Pinindot ko ito at laking gulat ko naman nung bumaliktad ang isang pintuan sa gilid ng button kaya umatras ako.

Naging flat na ito at sa pintong iyun eh may simbolo. Ang simbolong nakita ko! May bilog tapos yung FU! na nakatagilid.

Nilapitan ko ito. Wala itong door knob. Kaya tinulak ko ito.

Nagulat ako kase bumukas siya, pumasok ako dun at gulat na gulat naman ang dalawang mga lalakena nasa harap ko.

Sino sila??? o_O

Napatingin naman ako sa kanan ko, isang nakatalikod na lalake.

"K-kio??" Sambit ko.

┣▇▇▇═────────────────────────────

Ano-ano pa kaya ang pwedeng mangyari sa training ng mag-ina?
Sino kaya itong dalawang lalake na ito?
Si Xavier nga ba ito?


A/N: Mygad! Sorry for the long wait tsaka sorry rin dahil short UD lang siya at cliffhanger? HAHAHA! At para sa mga kumulit saken na mag-UD, Hello sa inyo. Hahaha! XD Sorry talaga dahil natagalan. XD

~ Dedicated to wushuu :))
~ Hello naman sa inyo juzbeme, MikaChan8, MelindaRevestir, PhatrieciahGutierrez, myloststrawberry, GinGebreadLoVe, ayachichari, veevee27, Black_Angel26, RuthselNathalie,  ayenmae, threefifteen0315, yukari_espinas, Queen_of_Reality, PerfectLoveStory.

* Yung sinabi ko last chapter na sa magpapabati i-vote lahat ng AGHIAP chapters, ISANG MALAKING JOKE lang po yun. Sarreh! Hihi. Tinamaan kase ako ng kabaliwan nun. Kung sino ang gumawa nun, kilala mo ang sarili mo, hihi, ni-PM ko. :))

*Yung mga nasali sa mga binati ko, alam niyo kung bakit ko kayo binati. Kayo lang ang nakolekta ko mula sa news feed ko, sorry talaga sa mga hindi nadala, alam kong kulang 'to eh. Amp! XD

** Ako mismo ang namimili sa news feed ko kung sino ang babatiin ko. Know where you stand. Baka mabati kita dahil sa isang click! >:D
** Sa mga magpapadedicate, message me. :) 

Announcement for the next update will be posted on the group. Thank You! :)

COMMENT and VOTE if you think I deserve it..

  ║█║▌║█║▌│║▌█║▌║

All Rights Reserved © 2012
Copying from this book is strictly prohibited,
and the right of performance is not transferrable.   

Still Gangsters With Heart (AGHIAP Sequel) UNFINISHEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon